Acid amin Threonine có tác dụng gì?

Threonine là acid amin thiết yếu cuối cùng được tìm ra bởi William Cumming Rose vào năm 1935. Acid amin này hỗ trợ hệ miễn dịch của cơ thể bằng cách tham gia vào quá trình sản xuất kháng thể.

1. Threonine là gì?

Threonine là một acid amin thiết yếu nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải lấy từ thức ăn hoặc từ dược phẩm. Threonine hỗ trợ nhiều cơ quan như thần kinh trung ương, tim mạch, gan và hệ miễn dịch. Hơn nữa nó còn giúp tổng hợp glycine và serine, hai thành phần giữ vai trò sản xuất collagen, elastin và mô cơ. Thêm vào đó, threonine hỗ trợ cho xương và men răng chắc khỏe, đẩy nhanh tốc độ liền vết thương (sau chấn thương hay phẫu thuật) bằng cách thúc đẩy hệ miễn dịch.

Phương thức hoạt động của threonine như sau:

  • Nó kết hợp với acid aspartic và methionine giúp gan tiêu hóa chất béo và acid béo. Quá trình này giúp giảm sự tích tụ của chất béo trong gan, tăng khả năng hoạt động của gan;
  • Threonine cũng hữu ích trong việc điều trị xơ cứng teo cơ một bên (Amyotrophic Lateral Sclerosis - ALS, hay còn gọi là bệnh Lou Gehrig);
  • Các nghiên cứu khoa học cũng cho thấy threonine cũng giúp giảm nhẹ triệu chứng của đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS), một căn bệnh ảnh hưởng tới thần kinh và cơ;
  • Bên cạnh đó, threonine được ghi nhận như một chất kích thích miễn dịch thúc đẩy sự phát triển của tuyến ức.

Threonine có nhiều trong thịt, chế phẩm từ sữa và trứng, ngoài ra còn có trong mầm lúa mì, các loại hạt, các loại đậu, và một số loại rau nhưng với hàm lượng ít hơn.

Acid amin Threonine có tác dụng gì?
Threonine có nhiều trong thịt, chế phẩm từ sữa và trứng

2. Liều bổ sung threonine từ dược phẩm

Trong trường hợp cần bổ sung threonine từ dược phẩm, liều được áp dụng trong các nghiên cứu khoa học đối với các rối loạn vận động do tổn thương tủy sống là uống 6g mỗi ngày.

3. Tác dụng phụ khi sử dụng threonine

Nhìn chung threonine sử dụng tương đối an toàn với liều lên tới 4g mỗi ngày trong vòng 12 tháng. Một số bệnh nhân gặp phải tác dụng không mong muốn như đau bụng, đau đầu, buồn nôn và phát ban trên da.

Đối với bệnh nhân xơ cứng teo cơ một bên, có một số lo ngại sử dụng threonine có thể làm giảm hoạt động của phổi. Trong một nghiên cứu, bệnh nhân xơ cứng teo cơ một bên uống liều 4g một ngày chia bốn lần trong 6 tháng đã biểu hiện sự suy giảm hoạt động phổi so với những bệnh nhân không sử dụng threonine. Tuy nhiên cần thêm nhiều bằng chứng nữa để khẳng định điều này.

4. Tương tác thuốc khi sử dụng threonine

Có một số lo ngại cho rằng threonine có thể làm giảm tác dụng của memantine (Namenda), thuốc điều trị bệnh Alzheimer.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan