Viêm amidan mạn thể quá phát có nên cắt không?

Hỏi

Chào bác sĩ em hiện năm nay 15 tuổi sinh 2004. Khi từ nhỏ em đã có những triệu chứng như khó thở, ngưng thở khi ngủ, thở bằng mồm. Em có đi khám ở những nơi gần nhà, có khám 3 lần ở bệnh viện Bạch Mai Hà nội nhưng kết quả cả 3 lần khám đều khác nhau, lần cách nhau giữa lần 2 và 3 là vài tuần. Khi đó gia đình em có ý kiến cắt amidan, lên tầng trên hỏi bác sĩ chuyên khoa có bằng gì đấy thì anh ấy bảo là amidan to không có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của em, cả nhiều người còn có amidan to hơn vẫn sống được bình thường. Sau đó dùng thuốc của bệnh viện 1 đợt mấy tuần em không nhớ rõ, em không dứt điểm được bệnh. Hiện tại em vẫn thở bằng mồm khi mùa đông đến. Khi em hoạt động mạnh vào mùa hè thì em thở mạnh, em nghe được tiếng rít rất mạnh ở bên mũi bên phải và bên trái cũng có nhưng không đáng kể. Như thể là mũi em nó hẹp hơn người thường vậy. Và 5 tháng trở lại đây em có hiện tượng khạc ra cục màu vàng rất hôi, họng em có 1 thời gian đầu đau nhưng giờ thì hết rồi nhưng thỉnh thoảng khoảng 1 đến 2 tuần em khạc ra cục đấy. Cho em hỏi là em bị bệnh gì? Có nên cắt amidan không? Cảm ơn bác sĩ vì đã đọc.

Trần Linh (2004)

Trả lời

Theo lời kể của bạn thì bạn có amidan kích thước lớn, có hay khạc ra tổ chức bã đậu và mủ màu vàng, mùi hôi, thường gọi là bã đậu của amidan. Đây là những triệu chứng của bệnh lý viêm amidan mạn thể quá phát, nghĩa là amidan to và hay viêm. Ngoài ra, bạn nói còn hay ngạt mũi, ngủ há mồm thở và có thể có ngủ ngáy thì rất có thể bạn còn có tồn dư tổ chức VA tại mũi vòm ( trong mũi). Trong trường hợp nếu kết quả nội soi tai - mũi - họng của bạn đúng như dự đoán bên trên thì bạn có chỉ định phẫu thuật cắt amidan + cắt tổ chức amidan vòm( VA). Việc phẫu thuật sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ngạt mũi, hết viêm amidan và không còn hiện tượng khạc ra tổ chức bã đậu hôi nữa. Tuy nhiên bệnh lí Tai-mũi-họng là nhóm bệnh đường hô hấp, vai trò gây bệnh là các yếu tố môi trường, ô nhiễm, virus, vi khuẩn ,nấm mốc nên bạn vẫn có thể bị tái mắc. Vì thế không có Phương pháp điều trị hay thuốc uống nào có thể khẳng định sẽ điều trị dứt điểm được bệnh mà không tái phát cho bạn. Có thể hiểu bệnh lí Tai-mũi-họng là dạng bệnh mắc phải, có thể tái lại nên chủ yếu vẫn là phòng bệnh: Vệ sinh mũi họng hàng ngày, hạn chế tiếp xúc yếu tố ô nhiễm, đi khám kiểm tra Tai-mũi-họng định kỳ.

Tư vấn bởi các bác sĩ Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan