Thuốc gây mê có an toàn hay không?

Hỏi

Em chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi, ba em bị cao huyết áp nên dự tính sẽ nội soi dạ dày, đại tràng gây mê. Nhưng em băn khoăn không biết thuốc gây mê khi nội soi dạ dày và trực tràng có an toàn không?

Ngọc (1990)

Trả lời

Chào bạn. Gây mê cho thủ thuật nội soi dạ dày, đại tràng là một phương pháp khá an toàn, trong đó các bác sĩ gây mê sẽ sử dụng thuốc ngủ và thuốc giảm đau tiêm truyền tĩnh mạch, giúp người bệnh ngủ sâu, không đau và không khó chịu trong quá trình làm thủ thuật.

Các nguy cơ chung của gây mê là: dị ứng, phản ứng phản vệ với thuốc mê, tác dụng phụ của thuốc, tương tác của thuốc mê với các thuốc khác...

Ba của bạn bị tăng huyết áp, do đó, trước khi gây mê nội soi, bác sĩ gây mê sẽ thăm khám tiền mê, đánh giá: mức độ tăng huyết áp, tổn thương các cơ quan khác như tim, mạch máu, thận, não, gan, mắt... do tăng huyết áp gây nên, các loại thuốc đang sử dụng để điều trị tăng huyết áp... từ đó sẽ tư vấn về việc sử dụng thuốc, các tương tác thuốc có thể xảy ra khi gây mê và lựa chọn các loại thuốc mê cũng như phương pháp gây mê phù hợp, an toàn nhất.

Cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi tới Hệ thống Y tế Vinmec. Trân trọng.

BSCK I Đặng Thế Thành - Bác sĩ Gây mê hồi sức - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan