Tắc hoàn toàn động mạch cảnh trái phải điều trị thế nào?

Hỏi

Chào bác sĩ,

Ba em bị đột quỵ, bệnh viện báo ba em bị tắc hoàn toàn động mạch cảnh trái. Vậy bác sĩ cho em hỏi tắc hoàn toàn động mạch cảnh trái phải điều trị thế nào? Em cảm ơn bác sĩ.

Khách hàng ẩn danh

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Hưng - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bạn,

Với câu hỏi “Tắc hoàn toàn động mạch cảnh trái phải điều trị thế nào?”, bác sĩ xin giải đáp như sau:

Tai biến mạch máu não có 2 dạng là đột quỵ xuất huyết não và đột quỵ thiếu máu não (nhồi máu não). Khả năng phục hồi của bệnh nhân tùy thuộc vào vị trí tổn thương trên não, mức độ lan rộng của tổn thương, nguyên nhân gây đột quỵ, độ tuổi của bệnh nhân, các bệnh lý khác đi kèm và thời gian đến tiếp cận điều trị tại bệnh viện chuyên khoa. Tai biến mạch máu não là 1 bệnh lý thường gặp và nguy hiểm về thần kinh trung ương, Tỷ lệ tử vong do nhồi máu não vào khoảng 15 - 20%. Để tăng cơ hội sống sót, người bệnh cần được cấp cứu sớm trong khoảng “thời gian vàng” với các phương pháp điều trị như tiêu sợi huyết, can thiệp nội mạch,... 30% bệnh nhân xuất huyết não có thể đi lại, phục hồi sức khỏe, 30% bệnh nhân bị tàn phế suốt đời.

Tắc động mạch cảnh là 1 bệnh lý nặng, do động mạch cảnh là nguồn cấp máu và oxy cho phần lớn bán cầu đại não. Tắc hoàn toàn động mạch cảnh có thể gây ra liệt nửa người phía đối diện, rối loạn tri giác, hôn mê sâu. Một số trường hợp, tình trạng hẹp tắc đã diễn biến lâu ngày do các mảng xơ vữa tích tụ, có thể có bàng hệ (nguồn nuôi phụ từ các động mạch khác) giúp đảm bảo máu cho não, vì vậy triệu chứng không quá trầm trọng. Mức độ phục hồi và di chứng còn lại sau nhồi máu não phụ thuộc vào thời gian phát hiện bệnh, phát hiện sớm trong thời gian vàng dưới 6h bệnh nhân có thể được dùng thuốc tiêu sợi huyết giúp ly giải huyết khối trong động mạch hoặc can thiệp nội mạch lấy huyết khối.

Nếu bạn còn thắc mắc về tắc hoàn toàn động mạch cảnh trái, bạn có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

685 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan