Hỏi đáp: Cách chăm sóc người mắc zona thần kinh như thế nào cho hợp lý?

Hỏi

Chào bác sĩ. Người nhà tôi bị mắc bệnh zona thần kinh được điều trị hết các tổn thương bề mặt, hiện tại vẫn đau rát. Bác sĩ tôi xin hỏi:

  • Bệnh nhân có nên tập thể dục với các bài như khí công dưỡng sinh phục hồi chức năng không?
  • Chế độ ăn cần kiêng những gì? Trong giai đoạn phát ban và điều trị tích cực, người nhà tôi đã kiêng: đồ nếp, ngọt, rượu bia, hải sản, cá trứng, thịt gà, hoa quả có vị ngọt, bánh kẹo (có tư vấn của bác sĩ điều trị)

Nay có nên kiêng thịt gà và đồ nếp và các loại quả có vị ngọt không? Mong nhận được những tư vấn của bác sĩ về cách chăm sóc người mắc zona thần kinh. Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn giúp tôi.

Nguyễn Thị Oanh (1959)

Trả lời

Chào chị. Cách chăm sóc người mắc zona thần kinh cũng là một vấn đề mà chúng ta cần đặc biệt quan tâm để đảm bảo sức khỏe người bệnh cũng như giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh trở lại.

Theo như chị nói, người nhà chị đã hết bệnh zona, hiện tại còn di chứng đau do tổn thương dây thần kinh sau zona. Theo đó, người nhà chị có thể ăn uống trở lại bình thường kết hợp các bài tập dưỡng sinh nhẹ nhàng. Trường hợp đau nhiều, chị nên cho đến khám bác sĩ để phối hợp dùng thuốc.

Chị có có thể đưa người nhà đến Hệ thống Y tế Vinmec hoặc các bệnh viện gần nhà trong trường hợp cần thiết. Cảm ơn chị đã tin tưởng và chia sẻ những lo lắng tới Vinmec.

Được giải đáp bởi Bác sĩ Chuyên khoa I Lê Thị Thu Hằng - Bác sĩ Da liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Hải Phòng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan