Đọc kết quả xét nghiệm máu chẩn đoán bệnh alpha thalassemia

Hỏi

Bé nhà em 6 tuổi bị thiếu máu, đi xét nghiệm máu ra các chỉ số: Hb 8g/dl, MCV 59, MCH 15, TC 434k/ul, Bc/SN 10/5,3 k/ul Fer 71 ng/ml. Điện di:H 0,9%, Bart 2,2%, A 94,8%, F 0,9%, A2 1,2% ĐM: bình thường. Bác sĩ kết luận bé bị alpha thalassemia. Xin bác sĩ tư vấn cách đọc kết quả xét nghiệm máu chẩn đoán bệnh alpha thalassemia của bé. Có đúng bé nhà em bị bệnh này không? Cả 2 vợ chồng em không có ai bị bệnh thiếu máu, em xin nhờ bác sĩ tư vấn giúp ạ!

Hồ Thị Thu Hằng (1987)

Trả lời

Chào bạn! Chẩn đoán Alpha Thalassemia là hợp lý. Tuy nhiên để chẩn đoán chắc chắn hơn nữa thì bé nên làm xét nghiệm gen. Bố và mẹ đều mang gen lặn nên không biểu hiện bệnh, nhưng khi kết hôn nhau thì có 25% con biểu hiện bệnh.

Bạn có thể đến các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được bác sĩ chuyên môn tư vấn giải đáp. Hãy liên hệ với tổng đài hoặc chăm sóc khách hàng trước khi khám.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn cách “đọc kết quả xét nghiệm máu chẩn đoán bệnh alpha thalassemia đến Vinmec. Trân trọng!

Thạc sĩ, Bác sĩ Trương Thành Tâm - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: