Đau zona thần kinh điều trị thế nào? Có nên tiêm vắc-xin phòng bệnh không?

Hỏi

Tôi đi khám bác sĩ nói bị đau zona thần kinh, nhưng tôi không bị nổi mụn nước mà chỉ đau nhức, rát ở tay. Cho tôi hỏi tôi có thể dùng thuốc gì? Và chữa như nào cho đạt hiệu quả? Có nên tiêm vắc-xin phòng bệnh không? Xin chân thành cảm ơn.

Đào Thị Soan (1977)

Trả lời

Chào chị. Zona – hay Herpes zoster là do sự tái hoạt động của virus Varicella Zoster tiềm ẩn tại các hạch thần kinh cảm giác. Bệnh cảnh điển hình, người bệnh sẽ có cảm giác đau buốt, hoặc rát bỏng, châm chích tại một vùng da giới hạn, không đối xứng. Khoảng 1-3 ngày sau sẽ xuất hiện mụn nước và cảm giác đau buốt vẫn có thể diễn tiến và kéo dài sau khi điều trị khỏi sang thương mụn nước từ vài tháng đến vài năm, nên được gọi là đau thần kinh sau Zona.

Các thuốc điều trị bao gồm thuốc giảm đau thần kinh, thuốc chống trầm cảm 3 vòng,... Những thuốc này cần được sử dụng dưới sự chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ. Do vậy, chị cần khám bác sĩ chuyên khoa Nội Thần Kinh để được tư vấn thêm.

Đối với tiêm vắc-xin phòng bệnh Herpes Zoster thường được chỉ định cho người trên 50 tuổi nhằm giảm nguy cơ phát triển Herpes Zoster và đau thần kinh sau Zona, tuy nhiên vắc-xin không được chỉ định để điều trị.

Chị có thể đến tại các bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để bác sĩ tư vấn thêm nhé.

Cảm ơn chị đã tin tưởng Vinmec. Rất mong có thể gặp chị để tư vấn cụ thể hơn.

Được giải đáp bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trần Ngọc Thuý Hằng - Bác sĩ Hồi sức - Cấp cứu - Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Cách xử trí khi trẻ bị zona
    Cách xử trí khi trẻ bị zona

    Bệnh zona làm cho trẻ cảm thấy đau rát, không thoải mái và có thể lây. Vì vậy cần cho trẻ đi khám kịp thời và đúng hướng ngay từ ban đầu để rút ngắn thời gian khỏi bệnh.

    Đọc thêm
  • cách bôi hồ nước trị zona
    Cách bôi hồ nước trị zona

    Dấu hiệu nhận biết Zona thần kinh là tình trạng các vùng da nổi ban đỏ và mụn nước tập trung thành từng đám dọc một bên thân. Vì vậy, bác sĩ thường chỉ định một số loại thuốc bôi ...

    Đọc thêm
  • Giời leo - zonan
    Điều trị đau do bị Zona thần kinh

    Zona thần kinh có thể gây đau đớn cho người bệnh. Vì vậy khi xuất hiện các triệu chứng của zona, bạn cần điều trị càng sớm càng tốt để tránh được những cơn đau dây thần kinh về sau.

    Đọc thêm
  • cloviracinob
    Công dụng thuốc Cloviracinob

    Thuốc Cloviracinob là sản phẩm của Công ty Aurochem Pharma Pvt sản xuất. Thuốc có thành phần chính là Aciclovir, được chỉ định để điều trị nhiễm Herpes simplex môi, sinh dục ngoài khởi phát và tái phát.

    Đọc thêm
  • sử dụng thuốc chữa zona thần kinh cho bà bầu
    Lưu ý khi dùng thuốc chữa zona thần kinh cho phụ nữ mang thai

    Bất kỳ ai đã từng mắc bệnh thủy đậu đều có nguy cơ mắc zona thần kinh, kể cả phụ nữ có thai. Tuy chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng bác sĩ sẽ kê đơn một số loại ...

    Đọc thêm