Điều trị đau do bị Zona thần kinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Huỳnh An Thiên - Bác sĩ Nội thần kinh - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Zona thần kinh có thể gây đau đớn cho người bệnh. Vì vậy khi xuất hiện các triệu chứng của zona, bạn cần điều trị càng sớm càng tốt để tránh được những cơn đau dây thần kinh về sau.

1. Đau do bị Zona thần kinh

Bệnh zona là bệnh nhiễm trùng ở rễ thần kinh, sau khi khỏi bệnh thì những cơn đau cũng không biến mất. Đau thần kinh Zona ( PHN-Postherpetic neuralgia) là biến chứng phổ biến nhất của bệnh zona. Tình trạng này ảnh hưởng đến các sợi thần kinh và da, gây đau rát kéo dài sau khi phát ban và mụn nước của bệnh zona biến mất.

Nguy cơ mắc chứng đau dây thần kinh Zona tăng theo tuổi tác, chủ yếu ảnh hưởng đến những người trên 60 tuổi. PHN không có cách chữa trị, nhưng các phương pháp điều trị có thể làm giảm các triệu chứng. Đối với hầu hết mọi người, đau dây thần kinh postherpetic có thể cải thiện được theo thời gian.

Những cơn đau này có thể kéo dài hàng tháng, hàng năm hoặc thậm chí là cả đời. Nếu cơn đau kéo dài ít nhất 3 tháng sau khi phát ban zona đã lành, đó là tình trạng đau dây thần kinh Zona. PHN không chỉ đơn giản là gây đau các dây thần kinh, nó còn tốn nhiều chi phí để điều trị và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Tuy nhiên, PHN có thể điều trị và ngăn ngừa được nhờ các loại thuốc. Có nhiều loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh đau dây thần kinh do bị zona. Cụ thể,

  • Ba loại thuốc chống vi-rút được sử dụng: Famciclovir (Famvir), valacyclovir (Valtrex) và acyclovir (Zovirax).
  • Thuốc chống trầm cảm ba vòng: Đây là những loại thuốc chống trầm cảm cũ, nhưng có hiệu quả đối với chứng đau dây thần kinh PHN bao gồm nortriptyline (Pam Bachelor), desipramine (Norpramin) và amitriptyline (Elavil, Endep).
  • Opioids mạnh: Những thuốc có hiệu quả đối với chứng đau dây thần kinh bao gồm morphin, oxycodone và methadone.

Những loại thuốc này cần được sử dụng trong vòng hai đến ba ngày kể từ khi bắt đầu bệnh zona.

Người già
Đau thần kinh do bị zona sẽ tăng theo tuổi tác

2. Nguyên nhân gây đau thần kinh do bị zona

Bệnh Zona thần kinh do virus Varicella-zoster gây bệnh thủy đậu tái phát lại. Đối với người đã từng mắc bệnh thủy đậu, sau khi khỏi, virus vẫn chưa bị tiêu diệt hoàn toàn mà ẩn trong các tế bào thần kinh dưới dạng không hoạt động.

Bình thường, chúng bị kiềm chế bởi hệ miễn dịch tự nhiên của con người. Khi hệ miễn dịch có dấu hiệu suy yếu do tuổi tác hoặc do bệnh tật, những virus này sẽ “thức dậy” và hoạt động trở lại.

Khi bị bệnh zona, người bệnh có thể có nguy cơ mắc chứng đau dây thần kinh PHN cao hơn do:

  • Tuổi tác: Từ 50 tuổi trở lên
  • Mức độ nghiêm trọng của bệnh zona khi bạn bị phát ban nặng và đau dữ dội.
  • Mắc phải 1 bệnh lý khác như bệnh tiểu đường.
  • Vị trí bị zona như ở mặt,...
  • Điều trị kháng virus zona bị trì hoãn hơn 72 giờ sau khi bị phát ban

Tùy thuộc vào thời gian đau thần kinh PHN kéo dài và đau như thế nào, người bệnh có thể mắc phải các biến chứng khác như:

  • Lo lắng
  • Mệt mỏi
  • Khó ngủ
  • Thèm ăn
  • Mất tập trung.

3. Triệu chứng của bệnh zona thần kinh

Zona ở trẻ em có nguy hiểm?
Có thể nhận thấy, các triệu chứng đau dây thần kinh do Zona xuất hiện ở 1 bên cơ thể

Các dấu hiệu và triệu chứng của PHN thường giới hạn ở khu vực da của người bệnh, phổ biến nhất là ở một dải quanh thân của bạn, thường ở một bên của cơ thể.

Đau dây thần kinh do bị zona sẽ xuất hiện các triệu chứng trước khi phát ban như tê, ngứa ran, đau,... Người bệnh cảm thấy đau dữ dội trong giai đoạn đầu của bệnh và phát ban nặng.

  • Nhạy cảm với chạm nhẹ; người bệnh thường cảm thấy đau ngay cả việc chạm vào quần áo trên vùng da bị ảnh hưởng (allodynia).
  • Ngứa và tê: Đau thần kinh PHN tạo cảm giác ngứa hoặc tê.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh Zona

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan