Chỉ số PSA trong xét nghiệm máu chẩn đoán tiền liệt tuyến có ý nghĩa gì?

Hỏi

Tôi bị tiền liệt tuyến 63g, xét nghiệm máu, chỉ số PSA total là 5,8 ng/ml. Xin bác sĩ cho biết chỉ số PSA trong xét nghiệm máu chẩn đoán tiền liệt tuyến có ý nghĩa gì? Chỉ số của tôi như trên thì tình trạng bệnh đến đâu rồi? Tôi cần phải làm gì ạ?

Nguyễn Đức Thắng (1953)

Trả lời

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Phúc Liên - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Chào bác,

Với câu hỏi "Chỉ số PSA trong xét nghiệm máu chẩn đoán tiền liệt tuyến có ý nghĩa gì?", bác sĩ xin giải đáp như sau:

Kích thước tuyến tiền liệt không phải là chỉ định điều trị (phẫu thuật hay nội khoa), do đó kể cả khi có tuyến tiền liệt lớn mà không có triệu chứng đường tiểu dưới như tiểu lắt nhắt, tiểu đêm, tiểu yếu, tiểu không hết,...hoặc tiểu máu hay nhiễm khuẩn tiết niệu tái phát,... thì chưa cần điều trị.

Chỉ số PSA là xét nghiệm để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, độ đặc hiệu không cao, do đó cần phải kiểm tra lại PSA, làm thêm các xét nghiệm khác để hỗ trợ chẩn đoán. Tóm lại, bác cần đi khám để được bác sĩ kiểm tra và tư vấn điều trị.

Nếu bác còn thắc mắc về việc chỉ số PSA trong xét nghiệm máu chẩn đoán tiền liệt tuyến, bác có thể đến bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để kiểm tra và tư vấn thêm. Cảm ơn bác đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến Vinmec. Chúc bác có thật nhiều sức khỏe.

Trân trọng,

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: