Vinmec tăng cường ứng dụng kỹ thuật điều trị các bệnh thần kinh và mở rộng hợp tác đào tạo

Chiều ngày 29/7/2015, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã tổ chức Hội thảo “Những cơ hội nghiên cứu về khoa học thần kinh: Sáng kiến BRAIN của Hoa Kỳ và sự hợp tác nghiên cứu liên ngành”. Hội thảo có sự tham gia của GS. Elba Serrano - chuyên gia thần kinh học từ trường Đại học bang New Mexico (Hoa Kỳ) và bà Sandy Đặng - Giám Đốc điều hành Quỹ giáo dục Việt Nam.
Sáng kiến BRAIN là chương trình nghiên cứu về não bộ thông qua việc đẩy mạnh những sự phát triển khoa học về lĩnh vực thần kinh. Được biết, chương trình này đã được đích thân Tổng thống Obama phê duyệt vào năm 2013 và hiện đang được triển khai tại nhiều trung tâm nghiên cứu, bệnh viện cũng như khoa thần kinh tại các trường đại học tại Hoa Kỳ. GS. Serrano là thành viên trong Hội đồng tư vấn quốc gia của Hoa Kỳ chịu trách nhiệm lập kế hoạch và triển khai sáng kiến này của Tổng thống.
Hiểu rõ tầm quan trọng cũng như tính thiết thực của việc nghiên cứu thần kinh học tới sức khỏe và cơ thể của con người, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những cơ sở y tế tại Việt Nam thường xuyên nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào điều trị một số bệnh lý thần kinh... Vinmec là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam tiến hành điều trị bệnh bại não, tự kỷ bằng ghép tế bào gốc, hiện đang thu được nhiều kết quả rất khả quan. Đặc biệt, việc Chương trình BRAIN đang được áp dụng trong đào tạo tại Khoa thần Kinh – Đại học bang New Mexico cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội học hỏi, ứng dụng phương pháp giảng dạy và nghiên cứu cho Khoa và Bộ môn thần kinh tại Đại học Y Vinmec trong tương lại.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Thanh Liêm nhấn mạnh "Buổi hội thảo không chỉ là một cơ hội tốt cho việc trau dồi kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học thần kinh, nó còn mở ra những cơ hội hợp tác khác giữa Vinmec và Đại học bang New Mexico trong thời gian tới".

Diễn giả chính của chương trình, GS. Elba Serrano - Chuyên gia thần kinh học - Trường Đại học bang New Mexico đã chia sẻ nhiều thông tin khoa học hữu ích về Chương trình BRAIN cũng như các phương pháp, hướng điều trị bệnh lý thần kinh hiện đại. Bà đặc biệt lưu ý tới ý nghĩa của việc tìm ra phương pháp chữa trị thành công bệnh Alzheimer - bệnh lý thần kinh đang được xem là chưa có thuốc chữa và có tỉ lệ mắc nhiều nhất tại các nước Đông Á và Đông Nam Á. Đồng thời, GS. Elba Serrano cũng chia sẻ về một trong những dự án tương lai của ngành khoa học thần kinh trong việc kết hợp ý nghĩ, mạng không dây và robot để phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt của người khuyết tật.

GS. Elba Serrano, Chuyên gia thần kinh học - Trường Đại học Bang New Mexico chia sẻ tại Hội thảo.


Bên cạnh đó, GS. Serrano cũng nhấn mạnh rằng cần có sự hợp tác liên ngành và liên quốc gia để có thể thúc đẩy, mở rộng sự hiểu biết của con người ở lĩnh vực thần kinh – một lĩnh vực được xem là rất phức tạp. Hy vọng rằng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cũng như Đại học Y Vinmec sẽ có những hợp tác nghiên cứu và đào tạo với Đại học bang New Mexico nói riêng và các Trường Đại học, các viện nghiên cứu của Hoa Kỳ nói chung.

Buổi thuyết trình của GS. Serrano với nhiều thông tin thú vị về các công nghệ khoa học thần kinh đã nhanh chóng khơi dậy sự chú ý và quan tâm của các thính giả đến dự.

Khách mời tham dự Hội thảo giao lưu và đặt câu hỏi với GS. Serrano sau phần thuyết trình.

Cùng nằm trong khuôn khổ Hội thảo, chủ đề Hợp tác đào tạo cũng là một vấn đề quan trọng mang ý nghĩa hợp tác, mở rộng cơ hội nghiên cứu đào tạo cho Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cũng như Đại học Y Vinmec.

Bà Sandy Đặng - Giám đốc điều hành Quỹ giáo dục Việt Nam (VEF) chia sẻ về những hoạt động của Quỹ cũng như các cơ hội học bổng cho các giảng viên, bác sĩ từ Việt Nam sang Mỹ du học.


Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) là một cơ quan chính phủ độc lập được thành lập bởi Quốc hội Hoa Kỳ vào tháng 12/2000 với mục đích góp phần xây dựng mối quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thông qua các hoạt động trao đổi giáo dục. chương trình này đã tiếp nhận 50 giảng viên từ Việt Nam sang học tập tại một số cơ sở giáo dục của Hoa Kỳ. Trong năm nay, tiếp tục sẽ có 5 giảng viên khác được chọn để tham gia chương trình này. Chương trình học bổng nghiên cứu sinh còn hoành tráng hơn nhiều (mọi người xem file đính kèm)
Hội thảo “Những cơ hội nghiên cứu về khoa học thần kinh: Sáng kiến BRAIN của Hoa Kỳ và sự hợp tác nghiên cứu liên ngành” đã đánh dấu một khởi đầu cho sự hợp tác giữa Bệnh Viện Đa khoa Quốc tế Vinmec và Đại học Bang New Mexico. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho các giảng viên tại Đại học Y Vinmec có thêm thông tin để tìm hiều học bổng tại Hoa Kỳ thông qua Quỹ giáo dục VEF.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

211 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Thần kinh
Bài viết liên quan