Virus HPV trong một số bệnh ở miệng

Virus HPV gây u nhú ở người. Có hơn 100 tuýp virus HPV, trong đó có khoảng 80 tuýp gây bệnh ở da và 40 tuýp gây bệnh ở niêm mạc. Nhiễm HPV ở miệng là nguyên nhân dẫn đến một số bệnh nguy hiểm như ung thư vòm họng.

Đường lây truyền virus HPV là tiếp xúc trực tiếp qua da và niêm mạc khi tổn thương bị nhiễm HPV. Virus HPV cũng chủ yếu lây qua đường tình dục. Ngoài ra, các đường lây truyền khác ít gặp hơn là: hôn, lây từ mẹ sang con lúc sinh, tự lây nhiễm, sử dụng dụng cụ nhiễm HPV... Dưới đây là một số bệnh ở miệng do HPV gây ra.

Mụn cóc

Bệnh khoang miệng dạng này thường ít gặp và chủ yếu là do HPV tuýp 2, 4 gây ra. Mụn cóc có biểu hiện là tổn thương dạng nhú, có màu trắng do dày sừng nhiều.

Sùi mào gà

Trên lâm sàng, sùi mào gà là bệnh thường gặp do virus HPV tuýp 6, 11, 16, 18 gây ra. Thanh thiếu niên và người trẻ là đối tượng dễ mắc phải. Đường lây truyền của bệnh là do quan hệ tình dục đường miệng.

Bệnh có biểu hiện tổn thương dạng nhú, bề mặt xù xì, có cuống hoặc không cuống. Bệnh có thể gây loạn sản, nặng hơn có thể dẫn đến ung thư khi nhiễm HPV các tuýp có nguy cơ cao.

Nam giới
Thanh thiếu niên và người trẻ là đối tượng dễ mắc phải bệnh sùi mào gà

Tăng sinh thượng bì nhiều ổ

Bệnh khoang miệng này còn gọi là Heck do HPV tuýp 13, 32 gây ra. Yếu tố nguy cơ gây bệnh là do vệ sinh kém hoặc gen HLA- DR4...

Bệnh có tổn thương nhiều sẩn nhỏ, bề mặt gồ nhẹ, dày sừng ít, thường gặp ở môi, lưỡi, niêm mạc má, và ít nguy cơ ác tính.

Bạch sản miệng

Virus HPV cũng gây nên những bệnh có tổn thương trong niêm mạc miệng. Với bạch sản miệng, các tổn thương trong bạch sản là những dát màu đỏ hoặc trắng, bề mặt phẳng, trơn, chắc, thường xuất hiện ở sàn miệng. Những dát màu hỗn hợp cả đỏ và trắng có nguy cơ ung thư cao hơn.

Tỷ lệ bệnh tiến triển thành ung thư tế bào gai là 4%. Các nghiên cứu cho thấy rằng, tải lượng virus ở tổn thương dạng này thường thấp, hiếm khi virus HPV tích hợp vào bộ gen nên tổn thương ít chuyển thành dạng ác tính.

Bạch sản miệng
Bạch sản miệng là một trong số những bệnh do Virus HPV gây nên trong niêm mạc miệng

Ung thư miệng

Ung thư miệng do virus HPV gây ra là một dạng bệnh ung thư hoàn toàn khác biệt, có nguồn gốc bắt đầu từ sâu bên trong amidan. Cách virus HPV gây bệnh ung thư miệng cũng tương tự cách virus này gây ung thư cổ tử cung. Nghĩa là, ADN của virus tích hợp với ADN của người bệnh trong hạt nhân của tế bào khỏe mạnh, sau đó sản sinh ra 2 loại protein có hại là E6 và E7. Chúng bám vào và vô hiệu hóa 2 loại protein chống ung thư quan trọng là p53 và pRb.

Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư miệng dương tính và âm tính với virus HPV là hoàn toàn khác nhau. Bệnh nhân dương tính với HPV thường có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục đường miệng và ít hút thuốc hoặc uống rượu. Trong khi đó, bệnh nhân âm tính với HPV thường nghiện rượu và thuốc lá nặng.

Nhiễm HPV ở miệng có thể gây ra những tổn thương và bệnh lý nghiêm trọng. Để hạn chế lây nhiễm và tránh nguy cơ phát triển thành bệnh lý ác tính, nên sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, đặc biệt cần tránh quan hệ bằng đường miệng, đồng thời hạn chế sử dụng thuốc lá, uống rượu, ...

Hệ thống Y tế Quốc tế Vinmec là địa chỉ tiêm vắc-xin ung thư cổ tử cung uy tín, đáng tin cậy. Hiện có 2 loại vắc xin đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới và được cấp phép lưu hành tại Việt Nam cũng như tại Vinmec là: Gardasil (ngừa 4 chủng HPV là: 16,18,6,11 do Mỹ sản xuất) chỉ định dùng cho nữ giới 9 – 26 tuổi và Cervarix (ngừa 2 chủng HPV là: 16,18 do Bỉ sản xuất) chỉ định dùng cho nữ giới 10 – 25 tuổi.

Hai loại vắc xin này có một số điểm khác nhau cơ bản về số lượng chủng vi rút HPV có thể phòng ngừa, đối tượng tiêm, lịch tiêm cũng như tác dụng phòng ngừa.

Khi nghi ngờ bị nhiễm HPV, bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được thăm khám và điều trị. Tại đây có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm giàu chuyên môn và kinh nghiệm; trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn quốc tế; chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả chẩn đoán và điều trị bệnh HPV.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan