Hướng dẫn phát hiện các dấu hiệu bất thường ở trẻ sinh non

Trẻ sinh non là những trẻ sinh ra trước tuần 37, về mặt giải phẫu cơ thể chưa thật sự hoàn chỉnh nên dễ mắc phải các bệnh lý từ đơn giản đến nguy hiểm. Vậy với trẻ sinh non, có những nguy cơ nào với sức khỏe? Khi phát hiện các vấn đề bất thường, cha mẹ nên làm gì?

Nhiều cha mẹ thắc mắc, khi chăm sóc trẻ sinh non thì có các dấu hiệu ở trẻ cần thận trọng là gì? Thực tế, với các em bé sinh non sau khi được xuất viện vẫn còn có thể tồn tại một số nguy cơ, cha mẹ cần được hướng dẫn để có thể phát hiện sớm các dấu hiệu ở trẻ cần thận trọng và đưa trẻ đến bệnh viện kịp thời.

  • Trẻ sinh non cần được khám lại vào lúc 3-4 tuần sau sinh để phát hiện sớm các bệnh lý về mắt- đây là bệnh lý đặc trưng ở trẻ sinh non.
  • Khám thính lực: Phát hiện giảm thính lực trước 6 tháng tuổi

Các dấu hiệu ở trẻ cần thận trọng, khi phát hiện cần cho trẻ thăm khám sớm và điều trị kịp thời như:

  • Bé li bì, giảm độ tỉnh táo, khó đánh thức;
  • Trẻ bỏ bú, nôn nhiều;
  • Thay đổi màu sắc da hoặc môi;
  • Trẻ đi ngoài ra máu;
  • Thở bất thường, sốt trên 38 độ.

Khi phát hiện các vấn đề bất thường, cha mẹ nên làm gì? Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi trẻ có các dấu hiệu bất thường thì cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám nhằm:

  • Đánh giá cân nặng, chiều dài, vòng đầu hàng tuần cho đến khi trẻ được 3 tháng tuổi, sau đó đánh giá lại hàng tháng cho đến khi trẻ được 1 tuổi để phát hiện những dấu hiệu bất thường về mặt thể chất.
  • Đánh giá chậm phát triển tâm thần vận động, cần cho trẻ đi khám 3 tháng/lần

Tóm lại, khi biết được với trẻ sinh non, có những nguy cơ nào với sức khỏe thì cha mẹ sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc và theo dõi, kịp thời phát hiện các dấu hiệu ở trẻ cần thận trọng và có phương án xử trí đúng, kịp thời, bảo vệ trẻ luôn khỏe mạnh, an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

241 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan