Hướng dẫn cách cho trẻ sinh non uống thuốc

Hệ lụy của trẻ sinh non hay còn gọi là sinh thiếu tháng thường là nhẹ cân, sức đề kháng yếu, suy dinh dưỡng gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ. Vì vậy việc chăm sóc trẻ và dinh dưỡng cho trẻ sinh non đóng vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt, cha mẹ cần lưu ý một số các loại thuốc trẻ sinh non thường phải sử dụng và cách cho uống để không bị trớ, sặc.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú, Thạc sĩ Đặng Thị Ngoan - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Với một số trẻ sinh non sau khi xuất viện vẫn cần sử dụng một số các loại thuốc trẻ sinh non thường phải sử dụng và phải uống kéo dài, trong đó vitamin và vi chất dinh dưỡng cần phải bổ sung thêm khi nguồn dự trữ của em bé thấp, đặc biệt là vitamin D. Theo khuyến cáo mới, Vitamin D dành cho trẻ sinh non liều 800 đơn vị/ngày, kéo dài đến khi trẻ được 1 tuổi. Vitamin E bổ sung với liều 2-6 đơn vị/kg/ngày, sử dụng đến khi trẻ 1 tuổi. Khi trẻ sinh non ăn đủ lượng 150ml/1kg/ngày thì bắt đầu bổ sung sắt với liều 5mg/kg cân nặng cho đến khi trẻ 1 tuổi. Trong quá trình đó, nếu bác sĩ kiểm tra và thấy bé bị thiếu hụt sắt thì cần phải chuyển sang chế độ liều điều trị.

Cách cho uống để không bị trớ, sặc cũng là một trong các vấn đề mà các bậc phụ huynh cần lưu ý khi cho trẻ sinh non uống các loại thuốc trẻ sinh non thường phải sử dụng. Theo đó, với những loại thuốc trên, số lượng không nhiều, chủ yếu thuộc dạng siro, dạng giọt:

  • Với dạng giọt: Đặc biệt là vitamin D thì mẹ có thể nhỏ trực tiếp vào miệng cho bé, cách cho uống để không bị trớ, sặc là cho bé uống vào lúc đói.
  • Với dạng siro: Cách cho uống để không bị trớ, sặc là nên pha loãng để bé dễ uống hơn. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không nên pha các loại thuốc vào trong sữa mẹ, trong trường hợp pha vào bình sữa nếu bé không uống hết ngay thì lượng thuốc đưa vào không đủ. Ngoài ra, khi pha thuốc vào sữa sẽ làm thay đổi mùi vị của sữa và bé sẽ không thích điều này, có thể dẫn đến bé bỏ bú sữa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

682 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan