Bạn có thể sử dụng chanh để điều trị gàu?

Gàu là tình trạng lớp da trên da đầu bị bong tróc, tuy không nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng lại gây khó chịu và khó điều trị. Sử dụng chanh làm sạch gàu là phương pháp được nhiều người sử dụng. Vậy chữa gàu bằng chanh có thật sự hiệu quả không?

1. Nguyên nhân gây ra gàu?

Nhiều trường hợp gàu là do sự hiện diện của nấm Malassezia, một loại nấm giống như nấm men ăn các loại dầu có trên da đầu. Tương tự như các loại nấm tự nhiên khác, Malassezia thường gây ra các vấn đề khi nó xuất hiện quá mức. Khi xuất hiện nhiều loại nấm này có thể khiến da đầu bị khô và kích ứng, gây ra gàu và các rối loạn khô da khác.

Đôi khi, bạn nhạy cảm với các sản phẩm dành cho tóc cũng là nguyên nhân khác gây ra gàu, chẳng hạn như: dị ứng và chất kích thích trong một số sản phẩm có thể gây viêm ở da đầu, gây viêm da tiếp xúc dẫn đến phát ban đỏ, ngứa và có vảy.

Các nguyên nhân phổ biến gây ra gàu bao gồm:

2. Chữa gàu bằng chanh được không?

Những người thường dùng các phương pháp điều trị gàu tự nhiên cho rằng chanh có thể:

  • Cung cấp vitamin C, flavonoid, axit citric và sắt - tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của tóc và da.
  • Cân bằng độ pH của da đầu để ngăn ngừa gàu.
  • Tăng cường nang tóc.
  • Loại bỏ dầu thừa trên da đầu dẫn đến tích tụ và bong tróc da đầu.

Theo một nghiên cứu năm 2015, axit citric có trong chanh là chất điều chỉnh độ pH tự nhiên cho da đầu. Dầu gội đầu thường bao gồm các loại trái cây có múi như chanh, vì chanh có mùi thơm và có khả năng điều chỉnh da đầu về độ pH 5,5. Điều này giúp:

  • Duy trì tính trung lập
  • Ngăn chặn bất kỳ phản ứng bất lợi và viêm trên da
  • Giảm nguy cơ gàu

Ngoài ra, chanh rất giàu vitamin C và vitamin B. Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, không chỉ giúp nang tóc chắc khỏe mà còn thúc đẩy quá trình sản xuất collagen giúp phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Vitamin B có thể giúp cải thiện tình trạng da đầu. Một nghiên cứu năm 2017 chỉ ra rằng sự thiếu hụt vitamin B có thể gây nhiễm trùng móng tay, phát ban da và viêm da tiết bã - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra gàu.

Tuy nhiên, mặc dù chanh có nhiều lợi ích như vậy, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định hiệu quả của nước cốt chanh trong việc điều trị gàu.

3. Cách dùng chanh làm sạch gàu

Trước khi sử dụng nước cốt chanh hoặc bất kỳ sản phẩm gội đầu mới nào khác làm sạch tóc, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Để chắc chắn rằng bạn không bị dị ứng với bất kỳ sản phẩm nào khi dùng cùng với chanh. Hiện nay, có nhiều biện pháp áp dụng trực tiếp nước cốt chanh lên da đầu thay vì sử dụng cho dầu gội hoặc dầu xả, sử dụng chanh như một loại dầu gội dược liệu tự nhiên cho da đầu.

Cách sử dụng chanh làm sạch da đầu đúng cách như sau:

  • Thoa nước cốt chanh trực tiếp lên da đầu
  • Để yên trong vài phút để chanh thấm vào các nang lông và da.
  • Sau đó, xả sạch bằng nước ấm, gội đầu và da đầu bằng dầu gội dịu nhẹ.

Bạn có thể lặp lại chu trình này mỗi ngày để có kết quả điều trị tốt nhất.

Trong trường hợp sử dụng chanh cùng với các sản phẩm khác hay thành phần khác để tăng thêm lợi ích, chẳng hạn như dầu dừa và đường. Trộn với nhau, những thành phần này có thể hoạt động như một dung dịch tẩy tế bào chết hoặc dung dịch cố định trước khi gội đầu thông thường.

Lưu ý đặc biệt là mặc dù những biện pháp khắc phục này có thể hữu ích đối với một số người, nhưng lợi ích của chúng đối với gàu vẫn còn là ẩn số. Nhiều nghiên cứu cần phải được thực hiện để hỗ trợ kết quả chính xác. Cũng như với bất kỳ sản phẩm nào, thoa nước cốt chanh trực tiếp lên da có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu hoặc tác dụng phụ. Ngừng sử dụng ngay lập tức nếu bạn bắt đầu xuất hiện: nóng rát, đỏ da, khô da, tăng gàu,.. Hãy trao đổi với bác sĩ trước khi thoa nước cốt chanh lên da, tóc và da đầu.

4. Chanh có tốt cho tóc không? Lợi ích và Rủi ro

4.1. Công dụng của chanh đối với mái tóc

Công dụng của chanh ngoài tạo hương vị cho các món ăn, còn cung cấp một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và giảm viêm. Chanh cũng có đặc tính tẩy trắng, đó là lý do tại sao chúng thường được tìm thấy trong các sản phẩm làm sạch và chăm sóc da.

Tuy nhiên, khi nói đến sử dụng chanh cho tóc, chanh có lợi nhất khi bôi tại chỗ ở dạng lỏng. Nước cốt chanh có thể được sử dụng trong:

  • Làm sáng tóc một cách tự nhiên, đặc biệt là màu tóc sáng hơn.

Theo một số bài báo thì chanh giàu axit citric là chất tẩy trắng tự nhiên hoặc chất oxy hóa. Nó làm trắng tóc bằng cách giảm hóa học sắc tố màu tóc của bạn, hoặc melanin. Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, axit citric sẽ đẩy nhanh quá trình tẩy trắng. Tác dụng làm sáng của nước cốt chanh có xu hướng hoạt động tốt nhất với những màu tóc sáng hơn, chẳng hạn như vàng và nâu nhạt.

  • Tạo mái tóc sáng bóng hơn

Để làm sáng tóc bằng nước cốt chanh, hãy thử một trong ba phương pháp sau:

  • Pha loãng nước cốt chanh tươi trong nước và xả tóc với nó.
  • Trộn một vài giọt tinh dầu chanh trong dầu dẫn và một cốc nước rồi thoa lên tóc.
  • Nghiền nát viên vitamin C và thêm chúng vào dầu gội của bạn để có tác dụng làm sáng da dần dần.

Cho dù bạn sử dụng phương pháp nào, bạn sẽ thấy kết quả tốt nhất sau khi mái tóc mới thấm chanh của bạn được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

tóc sáng bóng hơn

Bất kể màu tóc của bạn là gì, nước cốt chanh có thể làm cho tóc trông sáng bóng hơn, đặc biệt là sau khi bạn ra nắng.

Để có kết quả tốt nhất, hãy thêm 2 thìa canh giấm táo vào nước chanh mà bạn chọn. Thoa đều nước chanh lên tóc và để yên trong vài phút trước khi thoa dầu xả và xả sạch.

  • Giảm dầu và gàu

Lợi ích của axit citric trong chanh thậm chí có thể giải quyết tận gốc các vấn đề về tóc của bạn, nhất là da đầu khô hoặc gàu.

Khi bạn thoa nước cốt chanh lên tóc, hãy nhớ mát-xa hỗn hợp lên da đầu. Nếu bạn mắc viêm da tiết bã, nước cốt chanh có thể giúp hấp thụ dầu thừa dẫn đến tình trạng da đầu phổ biến này.

4.2. Nước cốt chanh có thể làm hỏng tóc không?

Nước cốt chanh tươi sẽ không làm tóc bạn bị khô hay hư tổn. Tuy nhiên, tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời có thể làm hỏng lớp vỏ bên ngoài của tóc, được gọi là lớp biểu bì. Vì vậy, bạn nên hạn chế phơi nắng sau khi thoa nước cốt chanh lên tóc. Bạn cũng có thể thử thêm một thìa cà phê dầu vào dung dịch nước cốt chanh để tăng cường bảo vệ.

Dưới đây là một số tác dụng phụ của nước chanh:

  • Có thể gây kích ứng da

Nước cốt chanh có thể giúp điều trị da khô và gàu. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi bị bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến. Thành phần Axit citric trong chanh có thể gây kích ứng da. Bạn nên ngừng dùng chanh nếu xuất hiện đỏ, tăng kích ứng và ngứa.

  • Phản ứng tiếp xúc

Một khả năng khác có thể xảy ra là viêm da do ánh sáng thực vật, đây là phản ứng tiếp xúc với một số loại thực vật. Phản ứng được đánh dấu bằng viêm và mụn nước, sau đó là các đốm sắc tố đen trên da có thể tồn tại trong vài tuần. Chanh, cam, rau mùi tây, cải vàng có thể gây ra tình trạng này ở một số người. Mặc dù nó không thể ảnh hưởng đến tóc của bạn, nhưng bệnh viêm da do ánh sáng thực vật có thể ảnh hưởng đến da đầu của bạn, đặc biệt khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

Một cách để tránh kích ứng và viêm da do ánh sáng thực vật có thể xảy ra là sử dụng thử trên da một vài ngày trước khi sử dụng chanh trên tóc và da đầu của bạn.Để thực hiện thử nghiệm, hãy thoa một lượng nhỏ nước cốt chanh mà bạn định sử dụng lên da. Chọn một khu vực kín đáo như khuỷu tay của bạn. Nếu không có phản ứng xảy ra, nước rửa có thể an toàn.

Do axit citric trong chanh có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Bạn nên thận trọng khi ngồi ngoài trời sau khi đã thoa nước cốt chanh lên tóc, đặc biệt nếu bất kỳ phần da đầu nào của bạn bị lộ ra ngoài.

4.3. Tiêu thụ nước chanh có thể cải thiện sức khỏe của tóc không?

Chanh rất giàu vitamin C, các chất xơ hòa tan và các hợp chất thực vật có lợi. Những chất dinh dưỡng này có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ giảm cân và giảm nguy cơ:

  • Bệnh tim
  • Thiếu máu
  • Sỏi thận
  • Vấn đề tiêu hóa
  • Ung thư

Uống nước chanh có thể cải thiện sức khỏe cho tóc không? Hiện chưa có nghiên cứu vào chứng minh điều này. Tuy nhiên, với vô số lợi ích sức khỏe đã được chứng minh khác mà chanh có thể mang lại, chắc chắn bạn không nên bổ sung loại quả này vào chế độ ăn uống của mình.

Bài viết trên đây là những thông tin về cách sử dụng chanh điều trị gàu. Nếu bạn muốn đạt được kết quả điều trị gàu hiệu quả, hãy liên hệ đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn phù hợp nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan