Đau 2 bên sườn có nguy cơ mắc sán lá gan?

Hỏi

Thưa bác sĩ! Dạo gần đây tôi thường đau hai bên sườn có lan tỏa ra sau lưng. Tôi nghi ngờ mình bị sán lá gan. Hiện tại vì đang cách ly toàn xã hội nên tôi không thể đi khám được xin bác sĩ tư vấn cho tôi! Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Kim Thoa (Tp. Đà Nẵng)

Trả lời

Chào chị! Sán lá gan là bệnh đường tiêu hóa, do ký sinh trùng gây ra. Nguyên nhân bệnh sán lá gan: Ấu trùng, nang trứng của sán lá gan tồn tại trong thực phẩm bẩn, nguồn nước bẩn. Chúng xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, đến dạ dày, tá tràng thì tách vỏ theo máu di chuyển đến gan, bắt đầu ký sinh và gây bệnh. Khi đó, cơ thể bắt đầu tiết ra kháng thể chống lại sán lá gan nếu xét nghiệm máu, thấy xuất hiện kháng thể chống lại sán lá gan, có nguy cơ cao người bệnh đã nhiễm sán lá gan.

Bệnh sán lá gan không có dấu hiệu bệnh rõ ràng, đặc trưng, chỉ xuất hiện những dấu hiệu tương tự như các bệnh lý về gan như: Sốt nhẹ không rõ nguyên nhân, nhức đầu, chóng mặt. Đầy hơi, ăn không tiêu, chướng bụng, chán ăn, buồn nôn. Đau, tức vùng gan thường xuyên, ngắt quãng, kéo dài. Triệu chứng của chị đau 2 bên sườn lan tỏa ra sau lưng có thể gặp do nhiều nguyên nhân khác nhau, do vậy để chẩn đoán bệnh bác sĩ cần thăm khám toàn diện và cụ thể.

Chị có thể đến Khoa gan mật tại bệnh viện thuộc Hệ thống Y tế Vinmec để được làm các xét nghiệm chẩn đoán như siêu âm gan mật, ELISA sán, xét nghiệm phân, dịch tìm trứng giun sán.

Cảm ơn chị đã gửi câu hỏi tới Vinmec, rất mong có thể được gặp chị để tư vấn cụ thể hơn!

Được giải đáp bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quế Phương - Bác sĩ Tiêu hóa - Nội soi - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

110 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan