[Vinmec Nha Trang] Cấp cứu thành công bệnh nhân nước ngoài nguy kịch do nhồi máu cơ tim cấp

Đêm khuya lúc 21 giờ 35 phút ngày 01/02/2023, khoa Cấp cứu Bệnh viện Vinmec Nha Trang đã tiếp nhận một bệnh nhân nam người Mỹ 64 tuổi, vào viện với khó chịu vùng thượng vị và sau xương ức, kèm triệu chứng nôn cách nhập viện 5 giờ

Tại khoa Cấp cứu, người bệnh đã được tiếp nhận và thăm khám nhanh chóng, sau 07 phút đã có kết quả điện tâm đồ, kết quả điện tâm đồ lúc này chưa có biểu hiện ST chênh lên (tức là nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên). Tuy nhiên bằng kinh nghiệm chuyên môn, các bác sĩ vẫn nhận định người bệnh có dấu hiệu của hội chứng động mạch vành cấp và tiến hành theo dõi chặt chẽ trên monitor, đo điện tâm đồ 15 phút/lần và làm những xét nghiệm máu cơ bản.

Đến 22 giờ 22 phút cùng ngày, người bệnh cảm thấy khó chịu sau xương ức nhiều hơn, vẻ kích thích nhẹ, điện tâm đồ ghi nhận có sóng ST chênh lên thành dưới. Lúc này, Bác sĩ cấp cứu nhận định có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên nên đã hội chẩn nhanh với BS Lê Thanh An - Bác sĩ can thiệp Tim mạch, Vinmec Nha Trang thực hiện can thiệp và kích hoạt CodeSTEMI. CodeSTEMI là quy trình xử lý khẩn cấp phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa như Cấp cứu, Hồi sức tim mạch, Gây mê và đặc biệt nòng cốt là ê kíp can thiệp mạch giàu kinh nghiệm, nhằm rút ngắn thời gian cấp cứu điều trị cho bệnh nhân.

Chỉ sau 20 phút kể từ khi kích hoạt codeSTEMI, ekip đã có mặt tại bệnh viện và sẵn sàng can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân. Người bệnh được đưa ngay vào phòng thông tim (DSA) để tiến hành tái thông động mạch vành - thủ phạm gây ra nhồi máu cơ tim cấp. Sau 1 tiếng, ê kíp can thiệp đã có được hình ảnh giải phẫu mạch vành: tắc hoàn toàn nhánh động mạch mũ (LCx) đường kính lớn, ngay tại đoạn gần kèm nhiều huyết khối trong lòng. Ê kíp can thiệp đã tiến hành đưa dây dẫn kim loại xuyên qua chỗ tắc của nhánh mũ, dùng bóng để nong nhiều lần tái lập dòng chảy tạm thời và đặt 02 stent phủ thuốc loại tiên tiến nhất để tái thông chỗ tắc. Hơn 15 phút sau, bệnh nhân được can thiệp thành công và cứu sống. Trong lúc thực hiện can thiệp, người bệnh có vài lần rối loạn nhịp tim và huyết áp thấp nhưng đã được xử trí ổn định.

Sau can thiệp, người bệnh được chuyển đến đơn vị chăm sóc tích cực (ICU) để theo dõi sát, liên tục. Qua 24h, tình trạng ổn định nên người bệnh được chuyển về khoa nội trú tim mạch để được tiếp tục điều trị. Tại đây, người bệnh được chăm sóc và điều trị ở phòng riêng, mắc Monitor theo dõi sinh hiệu liên tục. Do mạch máu thủ phạm LCx lớn, tắt đoạn gần, vùng cơ tim bị ảnh hưởng rộng, nên BN có biểu hiện suy tim (EF 40%) và huyết áp thấp. Tuy nhiên người bệnh được theo dõi sát, dùng thuốc vận mạch để nâng huyết áp, dùng các thuốc trợ tim thích hợp theo phác đồ. Nhờ có các phương tiện, máy móc hiện đại sẵn có của Vinmec Nha Trang, đội ngũ Bác sĩ và Điều dưỡng đã chăm sóc tận tâm và chu đáo nên người bệnh đã vượt qua giai đoạn nặng và hồi phục ngoạn mục chức năng tim, trở về với cuộc sống bình thường sau 7 ngày điều trị.

Bằng việc tích cực ứng dụng các kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến của thế giới, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang đã và đang áp dụng nhiều quy trình hoạt động tiên tiến của Hội Tim mạch Mỹ (AHA) để chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân có bệnh tim mạch. Nhiều người bệnh đã được cứu sống thành công, giảm thiểu các biến chứng nặng, trong đó có suy tim lâu dài sau nhồi máu cơ tim cấp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

950 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan