Ngừng thở khi ngủ ở người thừa cân béo phì - Căn bệnh không nên bỏ qua

Ngừng thở khi ngủ thường gặp ở những bệnh nhân có những chấn thương hoặc bệnh lý trên não, người thừa cân béo phì. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: nhồi biến cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp.

1. Bệnh ngừng thở khi ngủ là gì?

Ngừng thở khi ngủ là tình trạng người bệnh có những cơn ngừng thở ngắn thường trên 10 giây trong khi ngủ.

Có hai loại ngừng thở khi ngủ là ngừng thở khi ngủ tắc nghẽn và ngừng thở khi ngủ trung ương. Ngừng thở khi ngủ tắc nghẽn là đường hô hấp trên của người bệnh trở nên hẹp hoặc tắc dẫn tới ngừng thở trong khi ngủ. Ngừng thở khi ngủ tắc nghẽn là bệnh thường gặp nhất đặc biệt là những bệnh nhân thừa cân và béo phì. Ngừng thở khi ngủ trung ương là khi não của bạn không gửi các tín hiệu điều khiển hệ thống cơ hô hấp duy trì nhịp thở đều đặn khi ngủ. Căn bệnh này thường gặp ở những bệnh nhân có những chấn thương hoặc những bệnh lý trên não.

2. Tại sao người thừa cân béo phì hay mắc chứng ngừng thở khi ngủ?

Ăn nhiều đường dẫn tới nguy cơ béo phì, thừa cân
Người thừa cân hay mắc chứng ngừng thở khi ngủ

Trong khi ngủ, phần cơ vùng hầu họng được nghỉ ngơi, lưỡi và các mô mềm vùng hầu họng giãn ra gây nghẽn đường thở một phần hoặc hoàn toàn. Ở người thừa cân - béo phì, lượng mỡ được phân bố nhiều xung quanh khu vực đường hô hấp trên dẫn tới hẹp đường thở. Điều này đã góp phần làm tăng chèn ép đường thở khi ngủ. Ngoài ra, lượng mỡ tập trung tại vùng ngực và vùng bụng cũng là nguyên nhân làm giảm dung tích phổi và làm tăng nhu cầu oxy.

Một số nghiên cứu cho thấy, khi cân nặng tăng 10% thì nguy cơ mắc ngừng thở khi ngủ tăng gấp 6 lần. Trong một nghiên cứu khác, ngừng thở khi ngủ mức độ vừa và nặng gặp ở 11% nam có cân nặng bình thường và 21% nhóm thừa cân béo phì ( BMI 25 – 30), tăng lên 63% ở nhóm BMI > 30. Tương tự, đối với nữ giới, ngừng thở khi ngủ gặp ở 3% ở nhóm cân nặng bình thường, 9% ở nhóm thừa cân và 22% ở nhóm béo phì.

Bệnh ngừng thở khi ngủ cũng rất thường gặp ở những bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch chuyển hoá như: tiểu đường type 2, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não...

3. Khi nào bạn biết mình có thể mắc chứng ngừng thở khi ngủ?

Biểu hiện lâm sàng của bệnh ngừng thở khi ngủ không rõ ràng, thường bị bỏ qua. Những biểu hiện thường gặp của chứng ngừng thở khi ngủ là ngáy to, buồn ngủ vào ban ngày và mệt mỏi.

Một số biểu hiện khác như đau đầu, khô miệng hoặc đau họng, thức giấc nhiều lần đi tiểu đêm, thức giấc do sặc hoặc thở hổn hển, ngủ không ngon giấc, cảm giác không tập trung, hay quên

4. Ngừng thở khi ngủ có nguy hiểm không?

Hướng dẫn xử trí, sơ cứu cho người bị nhồi máu cơ tim
Người mắc chứng ngừng thở khi ngủ có nguy cơ nhồi máu cơ tim

Người bệnh mắc chứng ngừng thở khi ngủ thường không có giấc ngủ ngon. Vì vậy, người bệnh thường mệt mỏi và không tỉnh táo khi làm việc

Người bệnh rất dễ gặp phải tai nạn giao thông khi có cảm giác buồn ngủ khi lái xe.

Người bệnh có nguy cơ cao bị tăng huyết áp, nhồi máu cơ timtai biến mạch máu não.

5. Bạn cần làm gì để phát hiện bệnh ngừng thở khi ngủ?

Khi bạn thừa cân hoặc béo phì và có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh ngừng thở khi ngủ, bạn cần đi khám bệnh để được bác sĩ tư vấn cách chẩn đoán và điều trị bệnh. Đo đa ký hô hấp hoặc đo đa ký giấc ngủ là hai xét nghiệm cần thiết giúp bạn phát hiện căn bệnh này

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói sàng lọc hội chứng ngừng thở khi ngủ giúp phát hiện các biểu hiện ngừng thở, giảm thở, giảm oxy máu trong giấc ngủ của các đối tượng có nguy cơ để chẩn đoán hội chứng ngừng thở khi ngủ và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Khi đăng ký gói sàng lọc hội chứng ngừng thở khi ngủ, khách hàng sẽ được:

  • Khám lâm sàng Hô hấp
  • Khám lâm sàng Tai Mũi Họng
  • Đo đa kí hô hấp
  • Điện tim thường

Để đăng ký khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan