Viêm tai giữa có tổn thương xương có nguy hiểm?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Nam Phong - Bác sĩ Nhi - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Viêm tai giữa gây ra tổn thương niêm mạc và viêm nhiễm xuất hiện trong tai giữa, là một nhóm bệnh bên trong tai do các vi khuẩn sinh sôi và phát triển từ bên ngoài môi trường hoặc bên trong tai. Nếu bệnh để kéo dài không được điều trị có thể dẫn tới viêm tai giữa mãn tính gây tổn thương xương, di chứng ở não và có thể dẫn tới tử vong.

1. Viêm tai giữa

Viêm tai giữa gây ra tổn thương niêm mạc và viêm nhiễm xuất hiện trong tai giữa, là một nhóm các bệnh ở tai giữa do các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển từ bên ngoài môi trường xâm nhập vào hoặc bên trong tai gây nên. Viêm tai giữa có hai loại đó là:

  • Viêm tai giữa cấp tính: Khởi phát đột ngột và đi kèm với triệu chứng đau tai. Viêm tai giữa cấp tính gây ứ đọng dịch trong tai, màng nhĩ bị phình ra kèm đau, hoặc thủng màng nhĩ.
  • Viêm tai giữa có dịch tiết: Là tình trạng tai giữa có dịch tiết và không có triệu chứng cơ năng điển hình, thường kéo dài hơn hai tuần, xảy ra trong nhiều đợt và có chảy mủ ra lỗ tai.

Cấu tạo của tai giữa bao gồm màng tai và hòm tai có các xương con nối khớp với nhau như xương búa, xương đe, xương bàn đạp. Hệ thống màng nhĩ xương là do sự hợp thành của màng nhĩ và hệ thống các xương con có tác dụng khuếch tán và dẫn truyền những xung động của sóng âm từ môi trường bên ngoài vào tai trong. Do đó, viêm tai giữa nếu không được điều trị có thể dẫn tới tổn thương xương.

viêm tai xương chũm  trường hợp cholesteatoma
Viêm tai giữa nếu không được điều trị có thể dẫn tới tổn thương xương

2. Viêm tai giữa có tổn thương xương

Viêm tai giữa có tổn thương xương hay còn gọi là viêm tai giữa hồi viêm là hậu quả của viêm tai giữa cấp tái phát. Bệnh nhân thường có biểu hiện đau tai, đau đầu tăng lên, chảy mủ thối, sốt cao. Viêm tai giữa có tổn thương xương có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm xương chũm: xuất hiện sau một viêm tai giữa cấp không được điều trị. Bệnh nhân có triệu chứng đau sau tai, chụp X-quang thấy sự hợp nhất của các tế bào chũm do phá hủy và vách ngăn xương.
  • Viêm mỏm xương đá: vị trí nhiễm khuẩn có thể tại phần giữa xương đá giữa tai trong và mặt dốc, khi sự dẫn lưu của các tế bào hơi bắt đầu bị bít tắc. Triệu chứng biểu hiện là chảy mủ mùi thối, đau sau trong tai và phía sau ổ mắt, liệt dây thần kinh số VI.
  • Viêm xương nền sọ do cốt tủy viêm từ tai: nhiễm khuẩn tai giữa có thể dẫn tới cốt tủy viêm xương nền sọ.Nguyên nhân thường do trực khuẩn mủ xanh.

Viêm tai giữa mãn tính rất dễ gây ra hoại tử các phần trong tai giữa, người bệnh có thể sẽ bị điếc hoàn toàn không hồi phục, liệt dây thần kinh VII. Thậm chí có thể gây viêm não, viêm màng não để lại di chứng thần kinh như liệt, chậm phát triển trí tuệ, viêm tắc tĩnh mạch, nhiễm trùng huyết và có khả năng cao dẫn tới tử vong.

Tóm lại, viêm tai giữa có tổn thương xương không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, mà còn gây ra những biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, viêm tai giữa có thể khỏi hoàn toàn và không để lại di chứng nếu được điều trị kịp thời. Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu bất thường hay triệu chứng của viêm tai giữa cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nếu có nhu cầu khám bệnh tại Hệ thống Y tế Vimec trên toàn quốc, Khách hàng vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm tai giữa

Viêm tai xương chũm
Viêm xương chũm xuất hiện sau một viêm tai giữa cấp không được điều trị

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

759 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan