Viêm não, màng não mô cầu ủ bệnh và điều trị trong bao lâu?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS CKII Trần Thị Linh Chi - Phó trưởng khoa nhi sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Bệnh viêm não, màng não mô cầu có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng thường xảy ra phổ biến ở trẻ em, nhất là trong mùa nắng nóng và thời tiết chuyển lạnh. Thời gian ủ bệnh trung bình thường là 4 ngày. Viêm màng não điều trị bao lâu phụ thuộc vào tình hình thực tế của bệnh nhân.Bệnh viêm não, màng não mô cầu có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng thường xảy ra phổ biến ở trẻ em, nhất là trong mùa nắng nóng và thời tiết chuyển lạnh. Thời gian ủ bệnh trung bình thường là 4 ngày. Viêm màng não điều trị bao lâu phụ thuộc vào tình hình thực tế của bệnh nhân.

1. Hiểu đúng về bệnh viêm não, màng não do mô cầu

Màng não là một thành phần quan trọng của não bộ, đóng vai trò bảo vệ não và tủy sống. Bệnh viêm não, màng não do mô cầu là bệnh lý truyền nhiễm cấp tính ở màng não do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra, dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng ở màng não, gây ra tổn thương não, tỷ lệ tử vong đến khoảng 50% nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời. Trong khi đó, viêm màng não điều trị bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của từng người.

Bệnh viêm não, màng não lây qua đường hô hấp do bệnh nhân hít phải các giọt dịch tiết hô hấp của người mang mầm bệnh. Các hành vi dễ làm lây lan bệnh bao gồm hôn, hắt hơi hoặc ho vào ai đó, tiếp xúc gần, liên tục trong thời gian dài như sống gần người bệnh, dùng chung các loại đồ ăn thức uống, hay đồ dùng sinh hoạt với người nhiễm bệnh. Nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là trẻ em. Trẻ mắc bệnh viêm màng não có thể bắt nguồn từ việc vi trùng đã tồn tại ở vùng mũi và miệng từ lâu, hoặc do mắc bệnh viêm mũi họng lâu ngày nhưng không được điều trị đúng cách hoặc không tuân thủ điều trị, dẫn tới hiệu quả chữa bệnh không tới nơi tới chốn. Tác nhân gây bệnh khi vào cơ thể sẽ di chuyển vào máu sau đó xâm nhập vào màng não và gây khởi phát bệnh.

Thời gian ủ bệnh viêm não, màng não mô cầu trung bình là 4 ngày, nhưng có thể dao động trong khoảng 2 - 10 ngày. Vi khuẩn Neisseria meningitidis chỉ lây nhiễm giữa người với người, động vật không chứa mầm bệnh. Các nhà khoa học cho rằng có từ 10% đến 20% dân số thế giới có mang vi khuẩn Neisseria meningitidis trong cổ họng vào bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời nhưng không khởi phát thành triệu chứng. Tỷ lệ người cảm nhiễm với vi khuẩn não mô cầu nhưng không có triệu chứng rơi vào khoảng 5 - 10%, tuy nhiên tại các vùng có dịch thì tỷ lệ này có khả năng lên đến 20% hoặc hơn. Khả năng lây truyền bệnh thường cao hơn vào các khoảng thời gian xảy ra dịch bệnh, khí hậu khắc nghiệt hoặc vấn đề ăn uống, vệ sinh, phòng bệnh không được đảm bảo.

Viêm não, màng não thường xuất hiện đột ngột với các dấu hiệu như: Sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn ói, cứng gáy, trở nên nhạy cảm với ánh sáng, mệt mỏi, có thể kèm đau họng, xuất hiện các chấm hay mảng xuất huyết bất thường, trong đó ban xuất huyết có hình sao, có thể kèm theo mụn nước.

Bệnh nhân khi nhận thấy các dấu hiệu của viêm màng não, cần được xác định chính xác nguyên nhân là do vi trùng hay do siêu vi trùng. Theo đó, người bệnh cần phải làm các xét nghiệm chuyên biệt, đặc biệt là xét nghiệm nước màng não (nước não tủy) và tiến hành điều trị càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây viêm màng não
Nguyên nhân gây bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn não mô cầu gây ra

2. Viêm màng não mủ điều trị bao lâu?

Viêm màng não được xem là loại bệnh nặng, cần được nhập viện để điều trị cấp cứu, nếu không được tiếp cận điều trị hay điều trị trễ, bệnh có nguy cơ gây ra tử vong hay để lại những di chứng đáng tiếc, chẳng hạn như điếc, mù lòa, co giật, yếu liệt tay chân, thậm chí trẻ không còn nhận thức được người thân của mình dù đã điều trị khỏi bệnh. Tuy nhiên, nếu được điều trị kịp thời, trẻ hoàn toàn có thể khỏi bệnh và quay về sức khỏe bình thường.

Ngay cả khi bệnh nhi đã được chẩn đoán sớm và điều trị phù hợp, cũng sẽ có khoảng 5% đến 10% trường hợp không tránh khỏi tử vong, thường xảy ra trong vòng 24 - 48 giờ sau khi khởi phát triệu chứng. Bên cạnh đó, viêm màng não do mô cầu có khả năng gây tổn thương não vĩnh viễn, làm giảm thính lực hoặc giảm khả năng học tập ở 10% - 20% với những trẻ qua khỏi.

Viêm màng não mủ điều trị bao lâu còn tùy thuộc vào tình hình thực tế của từng bệnh nhân. Khi nghi ngờ trẻ mắc bệnh viêm màng não, phụ huynh nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt vì hiệu quả điều trị bệnh viêm màng não phụ thuộc rất nhiều vào việc chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

3. Phòng bệnh viêm màng não cho trẻ

Phòng ngừa viêm màng não ở trẻ
Hiện đã có các loại vắc xin phòng bệnh viêm màng não

Để phòng ngừa bệnh viêm màng não cho trẻ, phụ huynh nên giữ ấm, chú ý chăm sóc tốt trong những lúc thời tiết thay đổi và vào cao điểm có dịch cảm cúm. Ngoài ra, trẻ cần được điều trị kịp thời khi mắc các bệnh hô hấp như viêm mũi họng hay viêm tai.

Viêm màng não là một trong những bệnh lý nguy hiểm ở trẻ em, tuy dễ lây lan nhưng có thể chủ động phòng ngừa bằng cách tiêm chủng vắc xin. Hiện nay tại Việt Nam đã có vắc xin chủng ngừa một số loại viêm màng não riêng lẻ. Cục Y tế dự phòng đã khuyến cáo người dân nên thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các loại dung dịch sát khuẩn y tế, thực hiện tốt vệ sinh môi trường nơi ở, nơi làm việc.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh viêm não, viêm màng não mô cầu cho trẻ. Khi thấy trẻ có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cứng cổ, cần đưa đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Viêm màng não mủ điều trị bao lâu sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh thực tế của từng bệnh nhân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan