Vì sao nên chườm khăn ấm khi trẻ bị sốt?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phan Ngọc Hải - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tuy hầu hết các nguyên nhân gây sốt ở trẻ là do nhiễm virus, trẻ sẽ tự hết trong một vài ngày nhưng cha mẹ cũng nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể chăm sóc trẻ đúng cách tại nhà giúp trẻ nhanh hạ sốt.

1. Nguyên nhân trẻ bị sốt

Phần lớn sốt là do nhiễm trùng, một số bệnh thông thường gây sốt như viêm họng, viêm tai, sốt phát ban, nhiễm trùng đường tiểu...Bên cạnh đó, sốt cũng có thể là một trong những dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm như: viêm phổi, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm màng não, viêm não, nhiễm khuẩn huyết...

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thỉnh thoảng cũng bị sốt nhẹ sau khi tiêm chủng vắc xin.

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, rất dễ bị sốt nếu cha mẹ ủ quá kín hoặc ở trong một môi trường nóng. Nguyên nhân là do các bé chưa thể tự điều tiết được thân nhiệt.

Hiện tượng mọc răng cũng có thể làm tăng thân nhiệt ở trẻ nhưng chỉ ở mức nhẹ. Nếu thân nhiệt của trẻ cao hơn 37,8 độ C thì đó không phải là do mọc răng.

2. Chăm sóc đúng cách khi trẻ bị sốt

Tuy hầu hết các nguyên nhân gây sốt ở trẻ là do nhiễm virus, trẻ sẽ tự hết trong một vài ngày nhưng cha mẹ cũng nên chuẩn bị cho mình những kiến thức cơ bản để có thể chăm sóc trẻ đúng cách tại nhà giúp trẻ nhanh hạ sốt.

  • Khi xác định trẻ đã bị sốt, cha mẹ nên cởi bỏ bớt chăn mền, quần áo, chỉ nên cho trẻ mặc quần áo rộng thoáng để cơ thể giải tỏa bớt nhiệt giúp trẻ giảm sốt.
  • Cha mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước vì sốt thường làm trẻ mất nước, nằm nghỉ ở nơi thông thoáng, theo dõi nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế mỗi 4 giờ.
Vì sao nên chườm khăn ấm khi trẻ bị sốt?
Theo dõi nhiệt độ của trẻ bằng nhiệt kế mỗi 4 giờ

  • Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt trên 38,5 độ C, thuốc được lựa chọn là paracetamol đơn chất dạng gói, siro hay viên nhét hậu môn. Vì đó là thuốc hạ sốt dễ sử dụng, hiệu quả hạ sốt nhanh, thường sẽ có tác dụng hạ sốt 30 phút sau khi sử dụng và kéo dài từ 4-6 giờ, ít có tác dụng phụ. Cha mẹ cần cho trẻ uống đúng liều lượng theo chỉ định là 10-15mg/kg/lần, lặp lại sau 4-6 giờ nếu trẻ còn sốt, thường dùng 3-4 lần/ngày, tổng liều tối đa không quá 60mg/kg/ngày.
  • Cha mẹ cần lưu ý trẻ em trong nhóm tuổi từ 6 tháng- 5 tuổi khi sốt quá cao có thể bị co giật, phụ huynh cần hạ sốt tích cực cho trẻ.
  • Lau mát cho trẻ bằng nước ấm nhất là trẻ có tiền căn co giật do sốt cao, theo các bước sau: Cha mẹ cởi hết quần áo trẻ, dùng 5 chiếc khăn nhỏ nhúng vào nước ấm, đặt 2 bên nách và 2 bên bẹn trẻ, chiếc khăn còn lại nhúng nước ấm lau khắp người của trẻ. Tiếp tục làm như vậy cho đến khi nhiệt độ của trẻ hạ xuống mức bình thường ( 37 độ C). Thông thường nhiệt độ sẽ hạ trong khoảng từ 30-45 phút. Nếu trẻ khóc và phản đối việc đắp khăn, cha mẹ có thể cho trẻ ngồi vào thau nước ấm để trẻ cảm thấy thoải mái, rồi dùng khăn lau vùng bẹn, nách và khắp người của trẻ.

3. Vì sao nên chườm khăn ấm khi trẻ bị sốt?

Chườm khăn ấm khi trẻ bị sốt là một trong những phương pháp hạ sốt dựa trên nguyên lý tác động từ bên ngoài làm giảm dần nhiệt độ cơ thể.

Một trong những nguyên nhân khiến cơ thể trẻ bị sốt là do các lỗ chân lông bị bít lại do lạnh đột ngột, các mạch máu co lại khiến lưu lượng máu lưu thông bị giảm. Do đó, việc chườm nóng có tác dụng làm giãn nở lỗ chân lông trên cơ thể, giãn các mạch máu ngoại vi, tăng khả năng lưu thông máu, tăng khả năng tản nhiệt giúp hạ nhiệt nhanh hơn.

Lưu ý khăn chườm không nên để quá ướt và đều đặn thay khăn sau mỗi 3-5 phút, lại nhúng vào nước, vắt nhẹ và lặp lại thao tác trên.

Nước ấm trong khăn giúp làm giãn các mạch máu, làm cho cơ thể của trẻ mát từ bên trong, hạ nhiệt nhanh. Nếu thấy nước trong chậu hết ấm, bạn nên thay ngay chậu nước khác, lau cho trẻ khoảng 10-15 phút.

Lau khô người và cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát, nằm nghỉ ngơi.

Sau khi chườm ấm cho trẻ khoảng 30 phút, trẻ có thể hạ sốt, cha mẹ nên cặp lại nhiệt độ cho trẻ. Khi lau nước ấm, cha mẹ không nên để nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc cho quạt chĩa thẳng vào người trẻ vì có thể sẽ gây cảm lạnh.

Nếu sau khi chườm ấm cho trẻ khoảng 30 phút mà thấy nhiệt độ cơ thể trẻ vẫn chưa hạ sốt, cha mẹ nên cho bé uống thuốc hạ sốt hoặc cho trẻ đi khám bác sĩ ngay.

Trên đây là những chia sẻ về cách chăm sóc trẻ đúng cách khi bị sốt cũng như vì sao nên chườm khăn ấm cho trẻ. Hy vọng những thông tin này giúp ích cho bạn, giúp bạn bớt lo lắng và có thể bình tĩnh chăm sóc bé yêu giúp bé mau khỏe.

Vì sao nên chườm khăn ấm khi trẻ bị sốt?
Lau khô người và cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát, nằm nghỉ ngơi

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

245K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan