Vì sao cần khám tiền sản trước khi mang bầu?

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Thị Hiên - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Khám tiền sản là một bước quan trọng trong hành trình mang thai của bạn. Việc thăm khám sức khỏe của mẹ trước khi mang thai sẽ giúp bạn biết rõ tình hình sức khỏe của bản thân và chuẩn bị trạng thái cơ thể tốt nhất để có thể mang thai, sinh con khỏe mạnh. Dưới đây BSCK II Huỳnh Thị Hiên sẽ giúp bạn trang bị những thông tin về khám tiền sản.

1. Tìm hiểu về khám tiền sản

Khám tiền sản chính là việc khám sức khỏe trước khi mang bầu với mục đích kiểm tra các vấn đề bất thường và nguy cơ xấu xảy ra cho mẹ và bé trong quá trình thai nghén. Các nghiên cứu đã cho biết trên 4000 các bất thường của thai nhi và trẻ sơ sinh có thể gặp, nguyên nhân gây ra do yếu tố di truyền, môi trường, các bệnh lý của bố mẹ hoặc không rõ nguyên nhân. Bác sĩ sẽ dựa vào các kết quả sau khi thăm khám, để đưa ra lời khuyên cho các cặp vợ chồng lựa chọn thời điểm mang thai phù hợp. Trong quá trình tư vấn, nếu bạn đang thắc mắc xoay quanh việc mang bầu như chế độ dinh dưỡng bà bầu, các loại thuốc nên sử dụng thì bạn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ phụ trách khám.

2. Người mẹ cần chuẩn bị những gì trước khi khám tiền sản?

Vì sao cần khám tiền sản trước khi mang bầu?
Bà bầu cần chuẩn bị giấy khám sức khỏe khi bác sĩ cần. (Ảnh: Internet)
  • Các giấy tờ khám sức khỏe: Giấy tiêm chủng, giấy khám sức khỏe lần gần nhất. Các bác sĩ sẽ chẩn đoán nhanh và dễ dàng hơn cho các mẹ.
  • Lịch sử mang thai của bạn: Việc này dành cho những người phụ nữ đã sinh nở một lần.
  • Bạn cần ghi nhớ những tiền sử bệnh lý của mình và gia đình để trả lời các câu hỏi của bác sĩ: Đã từng tiêm thuốc gì, bị bệnh lý gì, đã mổ gì chưa, có bị dị ứng với thành phần gì, có lối sống lành mạnh hay không và có bị các bệnh di truyền nào.
  • Người mẹ cũng nên chuẩn bị trước những câu hỏi và thắc mắc của mình về khám tiền sản để hỏi ý kiến của bác sĩ.

3. Khám tiền sản gồm những bước nào?

Khám tổng quát

  • Một bước quan trọng của việc khám tiền sản chính là bác sĩ sẽ khám tổng quát sức khỏe của bạn để có các chỉ số về cân nặng, chiều cao, BMI, huyết áp, nhịp tim, tuyến vú, tuyến giáp, vùng bụng, vùng chậu và tử cung,... phục vụ cho các bước tiếp theo.
  • Tiếp theo, bác sĩ sẽ hỏi bạn kỹ lưỡng về các vấn đề xoay quanh kinh nguyệt để từ đó xác định chính xác chu kì của bạn, tính ngày rụng trứng và tư vấn thời gian quan hệ nhanh có thai nhất.
  • Kiểm tra lịch sử tiêm phòng của bạn. Nếu bạn chưa tiêm phòng sởi, thủy đậu, bạch hầu, ho gà, lao và uốn ván thì bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên nên tiêm phòng cho bạn trước khi quyết định mang bầu 1 tháng.

Tiến hành các xét nghiệm sàng lọc

Vì sao cần khám tiền sản trước khi mang bầu?
Tiến hành các xét nghiệm trong khám tiền sản. (Ảnh: Internet)

Tư vấn các bệnh di truyền

Nếu trong trường hợp bố mẹ và người thân trong gia đình đã và đang mắc các bệnh di truyền dưới đây, bạn cần được bác sĩ tư vấn di truyền để biết được tỉ lệ phần trăm thai nhi sẽ bị dị tật là cao hay thấp:

  • Vô sinh, sảy thai, thai lưu.
  • Các vấn đề về tâm thần: Chậm phát triển trí não, tâm thần phân liệt,...
  • Các vấn đề về đường huyết: Tiểu đường, tăng huyết áp,...
  • Các bệnh di truyền như máu khó đông, u xơ thần kinh loại 1, thalessemia,...
  • Dị tật bẩm sinh: Hở hàm ếch, chân cong,...
  • Các vấn đề tâm sinh lý như trầm cảm, tự kỷ.
  • Suy giảm thị lực và khả năng nghe bẩm sinh.

Các phụ nữ tuổi ngoài 30 và những người có tiền sử bệnh di truyền trong gia đình khi khám tiền sản cần được bác sĩ tư vấn cặn kẽ về vấn đề này để có hướng giải quyết tốt nhất.

Mang bầu là niềm hạnh phúc và nhiệm vụ thiêng liêng của các cặp vợ chồng, đồng thời cũng có rất nhiều khó khăn, vất vả mà người mẹ phải đối mặt để giúp con yêu được phát triển toàn diện và khỏe mạnh. Rất nhiều người có tâm lý chủ quan, coi thường việc khám tiền sản nên đã làm cho tỷ lệ trẻ sinh ra gặp nhiều dị tật và mắc bệnh tăng nhanh chóng. Nếu bạn đang muốn chuẩn bị cho việc mang bầu thì trước tiên hãy đi khám tiền sản để được các bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực sản phụ khoa tư vấn kịp thời.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

38.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan