Vì sao bạn bị đau đầu ù tai?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Bùi Ngọc Phương Hòa - Bác sĩ Nội đa khoa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Đau đầu ù tai là một dấu hiệu báo cơ thể đang mắc phải một căn bệnh nào đó. Hơn nữa còn gây cho người bệnh tâm lý lo lắng, khó chịu và suy nghĩ nhiều dễ dẫn tới tình trạng mất ngủ và suy nhược cơ thể, sút cân.

1. Đau đầu ù tai

Ù tai là khi nghe thấy những âm thanh lạ ở bên trong tai mà không có nguồn âm nào đến từ môi trường bên ngoài. Những âm thanh đó có thể là tiếng chuông reo, tiếng gào thét, kêu la, ồn ào, ù ù hoặc âm thanh của nhịp tim. Các triệu chứng ù tai có thể diễn từng cơn hoặc liên tục có thể xuất hiện ở một hoặc cả 2 bên tai.

Hiện tượng ù tai không phải là một triệu chứng của một bệnh nào đó mà nó thường đi kèm với các triệu chứng khác bao gồm: mất thính lực do tiếng ồn, bệnh Meniere, rối loạn mạch máu hoặc do tác dụng phụ của thuốc (Streptomycine, Gentamycine...).

Đau đầu ù tai là một dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, nhiều chuyên gia đang tìm mối liên hệ giữa đau đầu và ù tai để tìm ra phương pháp điều trị. Đau đầu ù tai gây khó chịu cho người bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý người mắc.

2. Một số bệnh lý gây ra chứng đau đầu ù tai

  • Đau nửa đầu: Cơn đau nửa đầu được bắt nguồn từ dây thần kinh sọ lớn nhất. Khi cơn đau nửa đầu lặp đi lặp lại nhiều lần, kích thích các dây thần kinh thính giác dẫn tới chứng ù tai. Nếu đau nửa đầu bên phải hoặc đau nửa đầu bên trái, bệnh nhân có thể cảm thấy bị ù tai. Đau nửa đầu kéo dài có thể sẽ dẫn tới tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác ví dụ như giảm thị lực, đột quỵ não,...
  • Tăng huyết áp: Huyết áp đo lường mức độ làm việc vất vả của tim để lưu thông máu. Huyết áp càng cao, thì tim càng phải hoạt động nhiều. Xơ vữa động mạch là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng huyết áp cao. Tuy nhiên còn có những nguyên nhân khác, và tình trạng nghiêm trọng không kém. Huyết áp cao có thể dẫn tới đau đầu ù tai do dòng chảy của máu hỗn loạn. Nếu một trong những động mạch đến hoặc tĩnh mạch đi khỏi não bị hẹp hoặc bị xoắn, dòng chảy máu đến não sẽ bị gián đoạn. Điều này có thể dẫn đến phình mạch, do đó huyết áp cao cần phải được điều trị.
Vì sao bạn bị đau đầu ù tai?
Huyết áp đo lường mức độ làm việc vất vả của tim để lưu thông máu
  • Tăng áp lực nội sọ vô căn (IIH): Ở những người phụ nữ béo phì trong độ tuổi sinh đẻ thường mắc tăng áp lực nội sọ vô căn. Các triệu chứng của IIH bao gồm: Các vấn đề về thị lực, nhức đầu, ù tai, đau vai hay nghe thấy nhịp đập của tim. Trên thực tế, biểu hiện của tăng áp lực nội sọ vô căn thường dễ bị nhầm lẫn với những triệu chứng của đau nửa đầu. Do đó người bệnh cần được thăm khám chuyên khoa mới có thể được chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh.
  • Rối loạn tiền đình: Hậu quả của rối loạn tiền đình là triệu chứng ù tai, ve kêu bên trong tai.
  • Bệnh Meniere là một rối loạn ở tai trong gây nên những cơn đau đầu ù tai, chóng mặt tự phát có cảm giác xoay tròn kèm theo suy giảm thính lực. Bệnh Meniere, sẽ bắt đầu bị chóng mặt và cảm thấy mọi vật xung quanh sẽ xoay tròn trong khoảng 20 phút đến 24 giờ.

Người bệnh có thể rất buồn nôn. Nếu bệnh Meniere không được điều trị sẽ gây ra điếc vĩnh viễn. Bệnh Meniere thường là do ứ đọng quá nhiều dịch ở tai trong. Nguyên nhân vẫn chưa rõ nhưng có liên quan với tắc nghẽn, và nhiễm trùng hoặc phản ứng miễn dịch bất thường.

  • Khối u: Nếu khối u chèn ép vào mạch máu ở đầu hoặc cổ, cũng có thể bị đau đầu ù tai. Đây được gọi là khối tân sinh mạch máu. Những khối u này có thể lành tính, hiếm khi ác tính. U thần kinh thính giác là những khối u lành tính và phát triển chậm trên dây thần kinh sọ.

Đau đầu ù tai có thể chỉ xảy ra ở một bên tai, thăng bằng và khả năng nghe có thể bị ảnh hưởng. Khối tân sinh mạch máu hiếm gặp và có thể cần gặp bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán kịp thời.

  • Chấn thương vùng đầu cổ: Đau đầu sau chấn thương sọ não hay chấn thương nhẹ là một trong những triệu chứng thường gặp khi chấn thương đầu cổ. Chấn thương ở vùng đầu cổ có thể làm tổn thương dây thần kinh và giảm lưu lượng máu, dẫn tới chứng đau đầu ù tai. Một số chấn thương đầu cổ gây ra đau đầu ù tai là tạm thời và có thể liên quan đến stress chấn thương. Tuy nhiên, vì chấn thương vùng đầu cổ có thể liên quan đến mạch máu bị xoắn, hãy báo cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân bị ngã hay bị chấn thương đầu.
  • Dị dạng mạch máu: Dị dạng động tĩnh mạch (AVM) là một tình trạng khá hiếm gặp và thường không rõ nguyên nhân. Về cơ bản, các động mạch trong não kết nối với các tĩnh mạch mà không qua mao mạch.

Dị dạng động tĩnh mạch có thể vỡ, xuất huyết và giảm lượng máu đến não. Đôi khi, dị dạng động tĩnh mạch có thể dẫn đến phình mạch. Tình trạng này xảy ra từ khi còn ở trong bụng mẹ và biểu hiện các triệu chứng ở độ tuổi từ 15 đến 20 tuổi. Cùng với chứng ù tai, bệnh nhân có thể bị giảm thính lực ở một bên tai và tê mặt. Tuy nhiên bệnh có thể được điều trị.

Vì sao bạn bị đau đầu ù tai?
Dị dạng động tĩnh mạch (AVM)
  • Rối loạn khớp thái dương hàm: TMJ hay còn gọi là khớp thái dương hàm có các hoạt động há miệng, nhai và nói chuyện. Khớp thái dương hàm là một khớp khá mỏng manh phản ứng xấu với stress. Các hoạt động như nghiến răng, nghiến hàm và chấn thương hàm có thể gây viêm khớp.

Chứng đau đầu ù tai có thể do rối loạn khớp thần kinh. Các khớp thái dương hàm là nơi hàm dưới được kết nối với hộp sọ, nằm ở phía trước của tai. Khi các khớp này bị ảnh hưởng có thể dẫn tới triệu chứng đau đầu ù tai, đôi khi cảm thấy đau tai. Trong nhiều trường hợp, việc chữa rối loạn khớp thái dương hàm sẽ giúp bớt được triệu chứng đau đầu ù tai.

Đau đầu ù tai có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang dần già đi, hoặc có thể do nghe nhạc quá lớn qua tai nghe. Có thể là do có một cục ráy tai cứng gây kích ứng lớp da mỏng manh trong tai.Thậm chí đang nhận được cảnh báo sớm về bệnh tim, đột quỵ, khối u hoặc do bệnh Meniere.

Các biến chứng do chấn thương đầu gây đau đầu ù tai có thể rất nghiêm trọng và cần được kiểm tra. Khi thấy có dấu hiệu đau đầu ù tai cần đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và có những phương pháp can thiệp kịp thời.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

109.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan