U xơ tử cung ảnh hưởng tới quá trình mang thai thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS.Nguyễn Như Thu Trúc - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Vấn đề u xơ tử cung và thai nghén là vấn đề mà rất nhiều bệnh nhân mắc u xơ tử cung có mong muốn sinh con lo lắng. Liệu phụ nữ bị u xơ tử cung có nên mang thai không, và nên trong trường hợp nào?

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của nhu mô cơ tử cung. U xơ tử cung được hình thành khi một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần và phát triển thành một khối vững chắc tách khỏi phần còn lại của tử cung.

U xơ tử cungbệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, nhất là phụ nữ trong giai đoạn sinh đẻ, đang mang thai hoặc mãn kinh.

Khối u xơ có thể ở các vị trí sau:

● Dưới thanh mạc

● Trong cơ tử cung

● Dưới niêm mạc

● Có thể ở cổ tử cung hoặc trong dây chằng rộng.

Phần lớn phụ nữ có u xơ tử cung không có triệu chứng lâm sàng, nhưng cũng có thể có triêu chứng như: rong kinh, rong huyết, cường kinh, các triệu chứng do u xơ to chèn ép như táo bón, tiểu nhắt, bí tiểu ...

2. U xơ tử cung có mang thai được không?

Nếu khối u có kích thước nhỏ dưới 50mm và không có triệu chứng điển hình của u xơ tử cung thì người bệnh hoàn toàn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên cần theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai. Sau khi sinh con có thể điều trị khối u sau.

Nếu khối u trên 50mm hoặc dưới 50mm nhưng lại có triệu chứng, biến chứng của u xơ tử cung thì cần mổ bóc tách loại bỏ khối u trước khi mang thai. Người bệnh có thể mang thai bình thường sau 1 năm kể từ ngày thực hiện mổ bóc tách. Không nên mang thai quá sớm để tránh sau mổ tử cung chưa hồi phục sẽ gây ra nhiều nguy cơ sảy thai.

U xơ tử cung ảnh hưởng tới quá trình mang thai thế nào?
Khối u có thích thước nhỏ và không có triệu chứng điển hình thì vẫn có thể mang thai bình thường

Trường hợp chị em bị thống kinh (đau bụng khi hành kinh) sẽ rất khó để bóc tách khối u khiến cho việc điều trị mất nhiều thời gian và tỉ lệ mang thai là rất thấp.

Một số trường hợp khối u xơ tử cung to dần lên, làm thay đổi nội mạc tử cung sẽ gây khó khăn cho quá trình làm tổ của trứng. Đồng thời, u xơ tử cung có thể làm tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ tử cung khiến trứng và tinh trùng không gặp được nhau cũng làm giảm khả năng thụ thai.

Tuy nhiên, chị em vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có quyết định có nên mang thai trong thời kỳ này hay không bởi trong nếu phụ nữ bị u xơ tử cung to và đang mang thai sẽ gây nhiều bất lợi cho cả mẹ và bé.

3. U xơ tử cung và thai nghén ảnh hưởng đến nhau như thế nào?

Thai phụ mắc u xơ tử cung có thể có nguy cơ bị sảy thai, sinh non:

● Đối với người mẹ: U xơ tử cung có thể gây nhau tiền đạo, nhau bám chặt, nhau bong non. Vào chuyển dạ sản phụ có nguy cơ sinh khó do ngôi thai bất thường, khối u xơ cản trở đường ra thai, hoặc gây rối loạn cơn co tử cung, dễ bị băng huyết sau sinh. Thời kỳ hậu sản có thể bế sản dịch, nhiễm khuẩn.

● Đối với thai nhi: Nguy cơ thai nhi chậm tăng trưởng trong tử cung do máu nuôi cả thai và u xơ. Đối với các trường hợp mang thai kèm u xơ tử cung to nên khám thai định kỳ, không có chỉ định chấm dứt thai kỳ sớm.

Ngược lại, do sự thay đổi nội tiết tố khiến cho cơ thể của phụ nữ cũng thay đổi rất nhiều sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở, quá trình hậu sản cho con bú trì hoãn sự trở lại của kinh nguyệt, khối u xơ tử cung có thể teo lại sau khi sinh một thời gian, việc loại bỏ càng trở nên dễ dàng hơn.

4. Khám u xơ tử cung ở đâu?

Việc thăm khám định kỳ u xơ tử cung khi mang thai là điều cần thiết để đảm bảo chắc chắn cho sự an toàn của cả mẹ và em bé.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ tin cậy của nhiều bà bầu trong khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, với đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp hàng đầu về lĩnh vực sản phụ khoa. Các bác sĩ sẽ tư vấn, cung cấp các phương pháp điều trị, chăm sóc để mẹ bầu có một thai kỳ khỏe mạnh. Hệ thống trang thiết bị tại Vinmec đạt chuẩn quốc tế, không gian khám bệnh sang trọng, lịch sự, giúp khách hàng có trải nghiệm an tâm và thoải mái nhất khi khám chữa bệnh tại đây.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan