Triệu chứng, biến chứng của tràn dịch màng tinh hoàn

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Ở nam giới, tràn dịch trong màng của tinh hoàn chủ yếu ảnh hưởng đến đàn ông trên 40 tuổi. Trong một số ít trường hợp, vấn đề này có liên quan đến bệnh lý tiềm ẩn của tinh hoàn. Đây là một hiện tượng nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ sinh sản lẫn đời sống của nam giới.

1. Tràn dịch màng tinh hoàn

Bị tràn dịch trong màng của tinh hoàn là hiện tượng lượng dịch ứ đọng chỉ tập trung vào một bên túi trong bìu, nằm cạnh tinh hoàn. Thường sẽ chỉ xảy ra tại một bên, thế nhưng có đôi khi xảy ra ở cả hai bên tinh hoàn, khiến tinh hoàn sưng lên hoặc bị to bất thường.

Khi thấy khu vực vùng bẹn của mình bị đau đớn dữ dội, có lúc lại đau quặn thành từng cơn. Một hoặc hai bên tinh hoàn bị sưng, phình to và sa xuống. Phần đầu da bìu căng bóng, phần tinh hoàn bị đẩy xuống dưới. Nam giới cần phải liên hệ với bác sĩ thuộc chuyên khoa ngay. Bởi đây chính là dấu hiệu cho thấy đã mắc bệnh tràn dịch trong màng tinh.

Đây là một hiện tượng nguy hiểm gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ sinh sản lẫn đời sống của nam giới.

2. Nguyên nhân gây tràn dịch trong màng tinh hoàn

Đa phần hiện tượng tràn dịch trong màng của tinh hoàn thường xảy ra độ tuổi nam trưởng thành, thấy nhiều nhất ở độ tuổi nam giới ngoài 40 tuổi.

  • Phần lớn trường hợp đều không rõ ràng nguyên nhân
  • Một cơ số nhỏ bệnh nhân tràn dịch trong màng tinh gặp phải bởi vấn đề viêm nhiễm... Ví dụ như: nhiễm trùng, chấn thương hay có khối u ở tinh hoàn đều có thể dễ dàng dẫn tới việc hình thành chất dịch trong màng của tinh hoàn.
  • Đôi khi việc tràn dịch trong màng tinh hoàn là bởi phù nề nửa dưới cơ thể đàn ông.

3. Nguyên nhân tràn dịch màng tinh hoàn ở trẻ

Một số trẻ sơ sinh nam gặp tình trạng tràn dịch trong màng tinh hoàn. Nguyên nhân do ở thời kỳ thai nhi lớn lên trong bụng mẹ, tinh hoàn cần di chuyển trên bụng bé xuống bìu đi qua ống phúc tinh mạc.

Tuy nhiên, trong vài trường hợp sau khi chuyển xuống, đường ống không đóng kín khiến dịch ổ bụng tràn xuống, làm ứ nước tại màng tinh. Có những trường hợp tràn dịch tinh hoàn đi kèm thoát vị vùng bẹn.

Tràn dịch tinh hoàn có thể gặp ở những bé trai từ giai đoạn thai kỳ trong tử cung. Đối với nhiều nam giới bước vào tầm tuổi trung niên thì bệnh này lại có thể xảy ra do viêm mào ở tinh hoàn, cũng có thể do viêm nhiễm tinh hoàn, hoặc do sưng bìu.

tran-dich-mang-tinh-hoan-1
Đối với nhiều nam giới bước vào tầm tuổi trung niên thì bệnh này lại có thể xảy ra do viêm mào ở tinh hoàn

4. Triệu chứng tràn dịch màng tinh hoàn

Không có nhiều triệu chứng ban đầu phức tạp của bệnh tràn dịch trong màng của tinh hoàn. Khi ấy, bìu cũng như tinh hoàn sẽ to lên giống bị sưng mà không có cảm giác đau đớn. Khi bị tràn dịch trong màng của tinh hoàn do xuất phát điểm của bệnh viêm nhiễm tinh hoàn, hay mào tinh khiến người bệnh cảm nhận đau đớn tăng lên dữ dội, và cả tinh hoàn lẫn mào tinh đều sẽ sưng lên.

  • Tràn dịch trong màng của tinh hoàn khá giống kiểu quả bóng chứa đầy chất dạng lỏng trong bìu, có cảm giác trơn tru, mà chủ yếu thấy phía trước tinh hoàn.
  • Bệnh tràn dịch trong màng của tinh hoàn khiến thay đổi kích thước nhiều. Tràn dịch trong màng của tinh hoàn dễ gặp ở đàn ông tầm trung tuổi, nó sẽ có hiện tượng sưng tấy và to hơn bình thường rất nhiều.
  • Tràn dịch trong màng của tinh hoàn không đau, tuy nhiên kích thước lớn sẽ thường khiến khó chịu, hoạt động bình thường như đi bộ... hay sinh hoạt tình dục cảm thấy không thoải mái.
  • Hầu hết các ca tràn dịch trong màng của tinh hoàn xuất hiện khi sinh ra. Từ 1-2% trẻ sơ sinh mắc chứng tràn dịch trong màng của tinh hoàn. Ở nam giới, tràn dịch trong màng của tinh hoàn chủ yếu ảnh hưởng đến đàn ông ngoài 40 tuổi.

5. Biến chứng tràn dịch màng tinh hoàn

Tràn dịch trong màng của tinh hoàn được phát hiện và điều trị kịp thời có thể không gây nên biến chứng gì. Nhưng ngược lại nếu chậm phát hiện, khi bệnh đã mang dấu hiệu biến chuyển trầm trọng, thì nguy hại sẽ không dừng ở các tác động tới chức năng sinh dục, mà lại còn gây nên biến chứng ảnh hưởng đến bộ phận cơ thể khác.

  • Ảnh hưởng khả năng sinh sản

Tràn dịch màng tinh làm cho tinh hoàn bị ngâm và ứ đọng trong nước. Vì thế, các bộ phận trong cơ quan sinh sản của nam giới như: tinh hoàn; mào tinh hoàn; ống dẫn tinh... . Đều gặp trở ngại trong việc sản xuất tinh tinh trùng. Khiến cho số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm. Khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng. Nam giới có thể phải đối mặt với nguy cơ bị vô sinh hay hiếm muộn.

  • Gây trở ngại trong quan hệ tình dục

Khi mắc bệnh, lượng tinh dịch bị tràn nhiều, làm cho vùng da bìu của dương vật bị kéo căng. Gây cảm giác khó chịu và đau đớn khi quan hệ. Khiến nam giới không còn hứng thú đối với quan hệ tình dục.

  • Tạo áp lực cho tinh hoàn

Việc dịch màng tinh hoàn bị tràn quá nhiều. Khiến cho tinh hoàn bị sa xuống. Gây áp lực cho tinh hoàn trong quá trình tuần hoàn máu. Điều này ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng bị suy giảm.

Các yếu tố tăng nguy cơ gây ra tràn dịch tinh hoàn như: Chấn thương bìu, nhiễm trùng, bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, dễ xảy ra hơn khi nam giới bước vào độ tuổi 40 cũng như dễ xảy ra đối với trẻ sinh non.

tran-dich-mang-tinh-hoan-2
Việc dịch màng tinh hoàn bị tràn quá nhiều gây áp lực cho tinh hoàn

6. Điều trị tràn dịch màng tinh hoàn

Các chuyên gia, bác sĩ thuộc chuyên khoa chia sẻ về vấn đề này cho hay, hiện tượng tràn dịch trong màng của tinh hoàn ở nam khi bình thường đã khó phát hiện do những triệu chứng ban đầu, thế nên ta cần thực hiện kiểm tra, tiến hành các bước xét nghiệm theo yêu cầu cần thiết.

Hiện nay kỹ thuật gây tê khoang cùng là một trong những kỹ thuật được sử dụng trước khi mổ điều trị tràn dịch màng tinh hoàn tại bệnh viện Vinmec Đà Nẵng.

Đây là một kỹ thuật gây tê vùng được tiến hành bằng cách đưa thuốc tê vào khoang ngoài màng cứng qua khe cùng và ống cùng. Giúp giảm đau trong và sau mổ cho hầu hết tất cả các phẫu thuật can thiệp trên phần bụng dưới và chi dưới như: Phẫu thuật tinh hoàn ẩn, thoát vị bẹn, tràn dịch màng tinh hoàn. Vì thế, gây tê khoang cùng hay còn gọi là gây tê ngoài màng cứng qua khe xương cùng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02363711111 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Đà Nẵng.

6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan