Tìm hiểu về viêm họng dị ứng

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BS CKII Nguyễn Văn Thái - Khoa Tai Mũi Họng và Phẫu thuật đầu cổ, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ Thái đã có hơn 17 năm kinh nghiệm điều trị, đặc biệt trong lĩnh vực Phẫu thuật Đầu cổ.

Viêm họng dị ứng là căn bệnh rất phổ biến trong cuộc sống và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Những dấu hiệu viêm họng dị ứng thường dễ bị nhầm lẫn sang bệnh lý khác khiến cho việc điều trị không mang lại hiệu quả như mong muốn.

1. Bệnh viêm họng dị ứng là gì?

Viêm họng dị ứng (hay còn còn là viêm họng kích ứng, viêm họng kích thích) là tình trạng vùng niêm mạc họng của người bệnh bị kích thích và tác động bởi một số yếu tố gây dị ứng như nấm mốc, phấn hoa, khói bụi, khí thái, thức ăn, lông động vật, ... khiến niêm mạc trở nên tấy, đỏ và viêm nhiễm nặng nề.

Tùy theo mức độ cũng như tác nhân gây bệnh mà người bệnh viêm họng dị ứng có thể xuất hiện các dấu hiệu khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn người bệnh đều có biểu hiện hắt hơi liên tục, nghẹt mũi, ho và cảm thấy ngứa mắt, ngứa cổ họng. Ngoài ra, bệnh viêm họng kích ứng còn có thể kèm theo một số dấu hiệu như:

  • Ngáy
  • Khó thở
  • Ngứa và chảy nước mũi
tim-hieu-ve-viem-hong-di-ung-1
Viêm họng dị ứng
  • Cổ họng khô
  • Đau khi nuốt
  • Ho và thở khò khè
  • Khàn tiếng, phát âm khó, nuốt nước bọt liên tục

Trong trường hợp người bệnh bị viêm họng dị ứng kèm theo chứng phù Quincke họng thanh quản hay còn được gọi là sốc phản vệ do dị ứng thức ăn, thì sẽ cảm thấy cả vùng cổ họng có hiện tượng bỏng rát, đau đớn nghiêm trọng, đồng thời thấy ngứa họng, khó thở, khó nuốt, nghẹt thở, bứt rứt và khó chịu trong người. Bệnh nhân trong trường hợp này cần được cấp cứu ngay để được xử trí kịp thời, nếu không có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

2. Nguyên nhân gây viêm họng dị ứng

Nếu như bệnh viêm họng thông thường có thể tự khỏi sau vài ngày thì bệnh viêm họng dị ứng lại có thể gây nguy hiểm và biến chứng thành bệnh mạn tính. Trong một số trường hợp đặc biệt, người bệnh viêm họng dị ứng có thể bị phát ban, đau cơ, đau khớp hoặc sưng các tuyến.

Nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng dị ứng được xác định là do hội chứng chảy dịch mũi sau. Người bệnh khi tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng sẽ khiến cho dịch xoang tiết ra và bị tích tụ lại rồi chảy xuống thành họng theo đường mũi sau, dịch sẽ vướng vào họng gây đau họng, ho và ngứa.

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, người bệnh có thể bị viêm họng dị ứng do:

  • Thay đổi thời tiết, dị ứng theo mùa
  • Dị ứng với phấn hoa
  • Thức ăn
  • Môi trường ô nhiễm
  • Khói thuốc lá
  • Mạt bụi
  • Nấm mốc
  • Lông động vật.

3. Điều trị viêm họng dị ứng bằng cách nào?

Bệnh viêm họng kích thích hay viêm họng dị ứng nếu được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ mang lại hiệu quả cao, an toàn cho bệnh nhân. Tuy nhiên, phương pháp điều trị viêm họng dị ứng sẽ khác rất nhiều so với bệnh viêm họng thông thường nên việc chẩn đoán bệnh chính xác là rất quan trọng.

Viêm họng dị ứng nhẹ có thể khỏi mà không cần dùng thuốc, chỉ cần người bệnh không tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Trong trường hợp bệnh kéo dài và gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thì người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám và được bác sĩ chỉ định phương án điều trị phù hợp nhất. Quá trình điều trị viêm họng dị ứng sẽ dựa vào nguyên nhân gây ra bệnh và ngăn chặn sự lây lan viêm nhiễm.

Song song với phương án điều trị của bác sĩ thì người bệnh có thể áp dụng điều trị viêm họng dị ứng ngay tại nhà với các biện pháp sau:

  • Hãy uống nhiều nước: Nước giúp họng không bị khô và giảm đau nhanh chóng. Uống nước có thể làm loãng chất nhầy trong cổ họng và giữ ẩm hiệu quả;
  • Nghỉ ngơi hợp lý: Cơ thể được nghỉ ngơi sẽ nhanh chóng phục hồi, cách để quên đi khó chịu của bệnh chính là ngủ một giấc sâu và không căng thẳng;
  • Vệ sinh mũi họng bằng bình rửa mũi chuyên dụng: Cách này có thể giúp làm giảm nghẹt mũi và loại bỏ chất nhầy trong khoang mũi. Tuy nhiên, người bệnh cũng không nên quá lạm dụng phương pháp này vì nó có thể gây ra một số vấn đề không mong muốn khác;
tim-hieu-ve-viem-hong-di-ung-2
Vệ sinh mũi họng bằng bình rửa mũi chuyên dụng
  • Tuyệt đối tránh xa các tác nhân gây dị ứng: Nếu người bệnh viêm họng dị ứng cứ tiếp tục tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng thì sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị và bệnh sẽ kéo dài, nặng thêm.

Ngoài ra, khi mắc phải bệnh viêm họng dị ứng thì người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng viêm, kháng sinh để điều trị mà không có chỉ định từ bác sĩ. Trong trường hợp người bệnh thấy xuất hiện những dấu hiệu lạ trong thời gian điều trị bệnh hoặc phương án điều trị mà bác sĩ đưa ra không mang lại hiệu quả thì có thể đến bệnh viện để được thăm khám lại và tìm ra nguyên nhân khiến bệnh kéo dài không khỏi.

Tóm lại, viêm họng dị ứng là căn bệnh bất kỳ ai cũng có nguy cơ mắc phải, đặc biệt là trong giai đoạn thời tiết chuyển mùa. Do đó, mỗi người hãy tự tìm hiểu và có cách phòng bệnh hiệu quả, an toàn cho bản thân và những người trong gia đình.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan