Tìm hiểu phương pháp chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt (MSCT)

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Tống Dịu Hường - Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang. Bác sĩ đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh chuyên sâu về các bệnh lý trên hình ảnh Siêu âm, X quang, CT đa lát cắt, Cộng hưởng từ.

Chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt hay còn gọi là chụp MSCT có thể tầm soát giúp phát hiện sớm các bệnh ung thư, tim mạch... đối với người bệnh có yếu tố nguy cơ. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt qua bài viết dưới đây.

1. Phương pháp chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt là gì?

Chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt (Multislice Computer Tomography - MSCT), là phương pháp sử dụng tia X quét lên một khu vực cần tầm soát của cơ thể theo lát cắt ngang, phối hợp với việc xử lý điện toán bằng máy tính để có được hình ảnh hai hoặc ba chiều (2D hoặc 3D) của bộ phận cần chụp.

Chụp cắt lớp là một kỹ thuật khảo sát trực tiếp bộ phận của cơ thể không xâm hại đầu tiên cho phép đánh giá chức năng và mức độ tình trạng bệnh lý của bộ phận đó khi có yếu tố nguy cơ.

2. Đặc điểm của phương pháp chụp MSCT

  • Chụp MSCT là phương pháp có độ tương phản và độ phân giải thời gian, không gian cao;
  • Thời gian nín thở khi chụp ngắn, từ 5 - 7 giây;
tim-hieu-phuong-phap-chup-cat-lop-dien-toan-da-lat-cat-msct-1
Phương pháp chụp MSCT

3. Ứng dụng của phương pháp chụp MSCT

Chụp MSCT có thể phát hiện sớm những khối u có kích thước nhỏ từ 3 - 5mm, giúp chẩn đoán sớm các bệnh ung thư ở não, phổi, gan, tử cung và buồng trứng cũng như những khối u ở cơ, xương, khớp, ổ bụng, tai - mũi - họng... từ đó có biện pháp can thiệp điều trị kịp thời, hạn chế tỷ lệ tử vong do ung thư gây ra.

Đối với bệnh nhân ung thư đang điều trị, chụp MSCT giúp xác định mức độ di căn của bệnh để có biện pháp điều trị phù hợp, rút ngắn thời gian và chi phí điều trị, hạn chế những biến chứng không cần thiết.

Chụp MSCT giúp chẩn đoán sớm các bệnh lý về tim mạch, trong đó có động mạch vành. Chụp MSCT 16 và 64 lát cắt được xem là kỹ thuật không xâm hại đầu tiên khảo sát trực tiếp lòng mạch cho biết mức độ hẹp của lòng mạch, tình trạng bóc tách động mạch, các dị dạng động mạch vành, đồng thời đánh giá được các tính chất mảng xơ vữa động mạch.

Đối với bệnh nhân đang được điều trị, chụp MSCT giúp đánh giá khả năng tái hẹp sau khi đặt giá đỡ (Stent) và sự lưu thông sau khi phẫu thuật bắc cầu. Với phương pháp chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt, các phân tích gộp trên chụp cắt lớp động mạch vành cho thấy độ nhạy trong phát hiện hẹp lòng mạch là lên đến 86–93% và độ chuyên biệt là 96%.

Chụp cắt lớp điện toán đa lát cắt (MSCT) là một kỹ thuật hiện đại giúp tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý ung thư. Chụp MSCT tại các bệnh viện uy tín, do bác sĩ có chuyên môn và tay nghề thực hiện và đọc kết quả sẽ tăng hiệu quả chẩn đoán và điều trị hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan