Công dụng thuốc Tanacitoux

Thuốc Tanacitoux thuộc nhóm thuốc tác dụng trên đường hô hấp, được dùng để làm loãng đường, long đờm, chữa ho, điều trị viêm phế quản cấp và mạn tính, viêm mũi họng kèm theo triệu chứng nhiều đờm. Thuốc Tanacitoux là thuốc được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ.

1. Thuốc Tanacitoux là thuốc gì?

Thuốc Tanacitoux có thành phần chính là hoạt chất Eprazinon dihydroclorid 50mg và các tá dược khác vừa đủ. Thuốc được điều chế dưới dạng viên nén bao phim, đóng gói thành hộp 2 vỉ, 10 vỉ x 15 viên.

2. Công dụng thuốc Tanacitoux

Cơ chế hoạt động: Thuốc có tác dụng làm loãng dịch nhầy và long đờm nhờ phát huy được tác dụng do gắn kết với thụ thể của Mucin, chiếm chỗ không cho protein viêm gắn vào.

2.1. Công dụng - chỉ định

Thuốc Tanacitoux được dùng để điều trị cho các trường hợp sau:

2.2. Chống chỉ định

Thuốc Tanacitoux chống chỉ định sử dụng cho các trường hợp sau:

  • Người bị dị ứng, mẫn cảm với hoạt chất Eprazinon dihydroclorid hoặc bất kỳ thành phần nào có trong thuốc.
  • Người có tiền sử mắc bệnh co giật.

3. Cách sử dụng và liều dùng thuốc Tanacitoux

Cách dùng: Thuốc được điều chế dưới dạng viên nén bao phim nên được sử dụng bằng đường uống, kèm với một lượng nước vừa đủ. Lưu ý, không nên uống thuốc bằng các loại chất lỏng khác như rượu, bia, đồ uống có ga hoặc bẻ đôi, nghiền nát viên thuốc trong quá trình uống.

Liều dùng:

  • Với trường hợp là người lớn: sử dụng 1-2 viên/lần x 3 lần/ngày
  • Với trường hợp là trẻ em: sử dụng liều lượng dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Trong trường hợp quên liều: Người dùng có thể sử dụng liều quên ngay khi nhớ ra. Tuy nhiên, hãy bỏ qua liều quên nếu đã quá gần với thời gian sử dụng liều tiếp theo và chỉ chỉ dụng liều tiếp theo đó. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng gấp đôi số liều để bù cho lượng thuốc Tanacitoux đã quên.

Trong trường hợp quá liều: Khi sử dụng quá liều, người dùng có thể gặp phải tình trạng co giật.

Cách xử trí: Tiến hành sử dụng các phương pháp cơ bản để loại bỏ đi phần thuốc chưa được hấp thu trong cơ thể. Đồng thời tiến hành các phương pháp điều trị triệu chứng và hỗ trợ.

4. Tác dụng phụ của thuốc Tanacitoux

Trong quá trình sử dụng, ngoài công dụng chính mà thuốc Tanacitoux mang lại, người dùng còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như:

  • Tiêu chảy, buồn nôn, đau dạ dày.
  • Hiếm khi gây ra các triệu chứng buồn ngủ, chóng mặt, nhức đầu, gây dị ứng ra.

Cách xử trí: Người bệnh nên thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ về tình trạng hiện tại của bản thân để được điều trị kịp thời.

5. Tương tác thuốc Tanacitoux

Khi sử dụng, người bệnh cần ghi nhớ một số phản ứng tương tác giữa Tanacitoux với các loại thuốc khác như:

  • Với các loại thuốc giảm ho hoặc thuốc làm khô chất tiết phế quản: Khi sử dụng đồng thời sẽ làm giảm tác dụng của Eprazinon.
  • Với các loại thuốc chuyển hóa qua gan: Khiến thay đổi động dược học khi sử dụng chung.

Lưu ý: Để giảm thiểu tối đa các tương tác không mong muốn xảy ra, người dùng nên thông báo cho bác sĩ về những loại thuốc, thực phẩm chức năng đang sử dụng để được tư vấn kết hợp tốt.

6. Lưu ý khi sử dụng thuốc Tanacitoux

Người sử dụng thuốc Tanacitoux cần ghi nhớ một số điều sau:

  • Cần thận trọng khi sử dụng Tanacitoux với người bị mắc bệnh phổi hoặc bệnh phế quản mãn tính.
  • Chú ý khi sử dụng Tanacitoux cho người bị đờm đặc, có mủ và sốt.
  • Thuốc rất hiếm khi gây ra các tình trạng chóng mặt, nhức đầu, buồn ngủ nhưng vẫn cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc trong quá trình lái xe, vận hành máy móc, làm việc trên cao.
  • Với phụ nữ đang mang thai: Vì tính hiệu quả và an toàn chưa được báo cáo đầy đủ nên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ khi đang mang thai hoặc có ý định mang thai.
  • Với phụ nữ đang cho con bú: Hiện nay chưa rõ thuốc có bài tiết qua sữa mẹ hay không nên hãy ngưng sử dụng thuốc khi đang cho con bú để đảm bảo được sự an toàn cho trẻ.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp cho người đọc có thêm được kiến thức về công dụng thuốc Tanacitoux trong việc làm loãng đường, long đờm, chữa ho, điều trị viêm phế quản cấp và mạn tính, viêm mũi họng. Lưu ý, thuốc Tanacitoux là thuốc được sử dụng dưới sự chỉ định của bác sĩ nên người dùng cần được thăm khám và kê đơn trước khi sử dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan