Chuyên gia đầu ngành giải đáp từ A-Z về ghép tế bào gốc chữa tự kỷ

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi GS, TS. Nguyễn Thanh Liêm, Đơn nguyên Kỹ thuật cao Điều trị bại não và Tự kỷ - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Tự kỷ là bệnh lý thể hiện các rối loạn phát triển lan tỏa ở mức độ khác nhau trên người bệnh từ nhẹ đến nặng, bệnh thường khởi phát sớm từ khi trẻ trước 3 tuổi và diễn biến kéo dài. Trẻ mắc bệnh tự kỷ sẽ có biểu hiện kém tương tác xã hội, kém giao tiếp, hành vi bất thường. Bên cạnh đó trẻ thường có rối loạn cảm giác. Nhiều trẻ tự kỷ có kèm theo tăng động và trí tuệ kém.

Trẻ mắc bệnh tự kỷ mức độ nhẹ nếu được can thiệp chữa bệnh tự kỷ sớm thì sẽ có khả năng hòa nhập tốt hơn so với trẻ mắc bệnh quá nặng và điển hình.

Nguyên nhân gây nên chứng tự kỷ ở trẻ nhỏ hiện nay vẫn chưa thật sự rõ, tuy nhiên có một số vấn đề được làm rõ như một số trẻ mắc bệnh tự kỷ có đột biến về gen, trong não của trẻ có những vùng tưới máu kém, các tế bào thần kinh nuôi dưỡng kém hoặc phản ứng miễn dịch quá mức làm tiết ra chất độc tế bào thần kinh...Có thể nói, y học đã tìm ra khá nhiều yếu tố bất thường trong não bộ của trẻ tự kỷ, đây là căn cứ để tìm ra cách chữa bệnh tự kỷ hiệu quả hơn.

Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có phương pháp nào có thể chữa bệnh tự kỷ khỏi hoàn toàn, có thể có trường hợp cá biệt, mục đích hướng tới là giúp người bệnh cải thiện tình trạng hiện tại và thích ứng cuộc sống, có thể tự kiếm sống được..

Hiện nay, các nhà khoa học cũng đang nghiên cứu cách chữa bệnh tự kỷ ví dụ như xét nghiệm chẩn đoán trước sinh. Một số nước đã áp dụng sàng lọc sớm trước sinh để tầm soát bệnh tự kỷ. Trải qua nhiều năm, đã có rất nhiều phương pháp được thực nghiệm trong chữa bệnh tự kỷ, trong đó can thiệp giáo dục là phương pháp đã được công nhận, bên cạnh đó người bệnh có thể dùng thuốc, dùng oxy cao áp, châm cứu...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

461 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan