Tác dụng của mật ong và đông trùng hạ thảo

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng các Bác sĩ Trung tâm Y học cổ truyền Sao Phương Đông - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Đông trùng hạ thảo là một vị thuốc có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ như tăng cường miễn dịch, làm đẹp da, tăng cường sinh lý,... Mật ong có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, chống oxy hoá. Khi ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo có thể giúp bảo quản và sử dụng đông trùng hạ thảo trong thời gian dài.

1. Tác dụng của mật ong và đông trùng hạ thảo

1.1 Tác dụng của mật ong

Thành phần chủ yếu trong mật ong gồm: đường, hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Ngoài công dụng là chất làm ngọt tự nhiên, mật ong còn được sử dụng như một chất chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn. Người ta thường sử dụng mật ong bằng đường uống để trị ho và bôi tại chỗ điều trị bỏng và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Các nghiên cứu cho thấy mật ong có thể có tác dụng cho các điều kiện cụ thể bao gồm:

  • Bệnh tim mạch: Chất chống oxy hóa trong mật ong có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Ho: Một số loại mật ong có thể hoạt động như một loại thuốc giảm ho đáng tin cậy cho một số người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên và ho cấp tính về đêm.
  • Bệnh đường tiêu hóa: Giúp làm giảm các tình trạng đường tiêu hóa như tiêu chảy liên quan đến viêm dạ dày ruột. Mật ong cũng có thể có hiệu quả như một phần của liệu pháp bù nước bằng đường uống.
  • Bệnh thần kinh: Chống trầm cảm, chống co giật và lo âu, ngăn ngừa rối loạn trí nhớ.
  • Chăm sóc vết thương: Dùng mật ong y tế tại chỗ giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

1.2 Tác dụng của đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo là một loại nấm ký sinh phát triển trên cơ thể ấu trùng của côn trùng.

Đông trùng hạ thảo có giá trị dinh dưỡng cao, nó giàu protein, các acid amin thiết yếu, chất béo, có hàm lượng cao flavonoid, khoáng chất (Ca, Ni, Na,, Mg, Sr) và vitamin (E, K, B1, B2, B12).

Một số công dụng của đông trùng hạ thảo được biết như:

  • Hệ miễn dịch: Tăng cường các hoạt động miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào, hỗ trợ tiêu diệt virus, vi khuẩn gây bệnh.
  • Hệ tiêu hóa: có khả năng tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ, nóng gan.
  • Hệ bài tiết: phục hồi chức năng của thận, tăng cường thải độc tố, bổ thận tráng dương ở những bệnh nhân thận hư
  • Tim mạch, tuần hoàn: làm giãn mạch, tăng lưu thông máu, ổn định huyết áp, hạn chế hạ đường huyết, hạn chế rối loạn nhịp tim.
  • Hệ hô hấp: hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp, giúp sử dụng oxy hiệu quả hơn, làm sạch phổi.
  • Giảm mệt mỏi, suy nhược: tăng ATP (một loại năng lượng cần thiết cho các tế bào trong cơ thể hoạt động bình thường), tăng cường oxy từ đó giúp giảm mệt mỏi, suy nhược.
  • Tăng cường sinh lý: cân bằng, điều hòa các nội tiết tố trong cơ thể, giúp điều trị sự rối loạn và suy giảm chức năng tình dục ở cả nam và nữ.
  • Làm đẹp da: làm giảm nếp nhăn, tái tạo da, kéo dài quá trình lão hóa.

1.3 Mật ong đông trùng hạ thảo có tác dụng gì?

Khi ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo tác dụng của thành phẩm là tác dụng tổng hợp các hai thành phần chính tạo thành, cũng tức là sẽ vừa có tác dụng của mật ong, vừa có tác dụng của đông trùng hạ thảo.

Trong đó đáng nhắc đến một số tác dụng nổi bật như sau:

  • Tăng cường sức khỏe, duy trì làn da trẻ đẹp, kéo dài tuổi thọ.
  • Cung cấp cho cơ thể nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu.
  • Ngăn ngừa các bệnh lý mạn tính do các gốc oxy hóa tự do gây ra.

Chưa hết, mật ong trong Đông y có công dụng dưỡng tỳ vị, bổ huyết, chỉ khát, nhuận phế, thanh nhiệt giải độc; đông trùng hạ thảo có tác dụng bổ tinh, quy kinh phế, thận. Từ đó khi kết hợp 2 vị thuốc đông trùng hạ thảo mật ong này, sẽ giúp tăng cường năng lượng cho các tạng phủ trong cơ thể.

Trong Đông y:

Điều hoà âm dương: Đông Trùng Hạ Thảo có phần trùng và phần nấm nên bổ trợ và điều hoà được cả phần âm và phần dương trong cơ thể, giúp tăng cường sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ.

Bổ phế ích thận, bình suyễn: Đông trùng có vị cam, tính bình, quy 2 kinh phế thận, dùng cho người hư lao, ho lâu, hen suyễn.

Điền tinh bổ tủy: Dùng trong trường hợp suy ngược, liệt dương duy tinh.

Trong Tây y:

Tăng cường thành tích tập luyện thể thao: Đông Trùng Hạ Thảo có khả năng củng cố hoạt động sản sinh ra tế bào Adenosine Triphosphate (ATP) cần thiết cho quá trình dẫn truyền năng lượng tới cơ bắp.

Hỗ trợ chống lão hoá: Nghiên cứu cho thấy khả năng chống lão hoá của Đông Trùng Hạ Thảo bằng cách trung hòa các gốc tự do trong cơ thể.

Hỗ trợ tiềm năng chống ung thư: Đông Trùng Hạ Thảo có khả năng ngăn ngừa ung thư, cũng như giảm thiểu các tác dụng không mong muốn của phương pháp điều trị ung thư phổi, đại tràng, da và gan.

Kiểm soát tiểu đường type 2: Đông Trùng Hạ Thảo có khả năng điều hòa lượng đường trong máu ở mức an toàn bằng khách mô phỏng hoạt động của Insulin.

Củng cố sức khỏe tim mạch: Đông Trùng Hạ Thảo có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách ngăn ngừa Arrhythmias, giảm thiểu nồng độ Triglycerides và LDL cholesterol xấu trong máu.

Khả năng kháng viêm: Khi tế bào của cơ thể người tiếp xúc với Đông Trùng Hạ Thảo, các protein đặc biệt làm tăng phản ứng viêm trong cơ thể sẽ bị ức chế.

2. Cách ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo

Tác dụng của mật ong và đông trùng hạ thảo

Ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo khô là một cách được nhiều người áp dụng. Đông trùng hạ thảo mật ong sau khi ngâm sẽ có vị ngọt, hương thơm tự nhiên, dùng được cho nhiều đối tượng và mang lại nhiều công dụng có lợi như: giảm ho, bổ phế, tăng cường sức khỏe.

Cách ngâm mật ong đông trùng hạ thảo:

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm: 10-15g đông trùng hạ thảo khô hoặc 100g đông trùng hạ thảo tươi; 0,5-1 lít mật ong nguyên chất; lọ thủy tinh có nắp đậy.
  • Rửa sạch lọ thủy tinh và đông trùng hạ thảo tươi, để ráo.
  • Cho đông trùng hạ thảo vào lọ thủy tinh, sau đó đổ mật ong vào đến khi ngập mặt đông trùng. Đậy nắp kín trong 15 đến 30 ngày. Để ở nơi thoáng mát và tránh ánh sáng trực tiếp.

Lưu ý không ngâm mật ong đông trùng hạ thảo trong bình nhựa, kim loại, hoặc sứ. Có thể thay đông trùng hạ thảo tự nhiên, bằng đông trùng hạ thảo kí sinh hoặc sinh khối. Ngâm theo đúng tỉ lệ, không ngâm quá nhiều đông trùng hạ thảo số với mật ong.

3. Cách sử dụng mật ong đông trùng hạ thảo

Để mật ong đông trùng hạ thảo phát huy công dụng tốt, nên sử dụng sản phẩm đúng đối tượng và đúng liều.

  • Đối tượng: Người mới ốm dậy, người cao tuổi, người lao động nặng, người muốn tăng cường sức khỏe và làm đẹp.
  • Cách dùng: Mỗi lần dùng 20 đến 30ml mật ong đông trùng hạ thảo pha với nước ấm uống vào bữa sáng trước khi ăn, ngày một lần. Không dùng quá nhiều trong một lần sử dụng.
  • Không nên sử dụng sản phẩm này cho người đang mắc bệnh truyền nhiễm, đang sốt, trẻ em dưới 1tuổi và phụ nữ đang hành kinh. Thận trọng khi sử dụng cho người bị tiểu đường, gout.
  • Thời hạn sử dụng: thông thường đông trùng hạ thảo ngâm trong mật ong có thể bảo quản trong thời gian khá dài từ 2 đến 3 năm.
Tác dụng của mật ong và đông trùng hạ thảo

Mật ong Đông trùng hạ thảo ngâm có thể tốt cho sức khỏe tuy nhiên trước khi sử dụng hoặc nếu có nhu cầu sử dụng thời gian dài bạn vẫn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ người có chuyên môn để tránh những tác dụng không mong muốn có thể xảy ra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan