Zinnat - Cập nhật thông tin sử dụng

Bài viết bởi Dược sĩ Nguyễn Thu Giang - Dược sỹ lâm sàng, Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Zinnat là một kháng sinh được sử dụng rất phổ biến cho nhiều trường hợp nhiễm khuẩn với nhiều dạng bào chế và hàm lượng phù hợp cho nhiều đối tượng và lứa tuổi.Hoạt chất chính là cefuroxim, thuộc nhóm kháng sinh diệt khuẩn cephalosporin phổ rộng với vi khuẩn Gram dương và Gram âm.

1. Thuốc Zinnat được chỉ định để điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn nào?

Thuốc Zinnat được chỉ định để điều trị trong các trường hợp sau đây:

2. Chống chỉ định sử dụng thuốc Zinnat trong trường hợp nào?

Bên cạnh những đối tượng có thể sử dụng thuốc Zinnat điều trị bệnh thì loại thuốc này cũng chống chỉ định với các đối tượng sau đây:

  • Bệnh nhân bị quá mẫn với cefuroxime hoặc bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Bệnh nhân có tiền sử quá mẫn (như sốc phản vệ...) với penicillin hoặc kháng sinh nhóm betalactam (như amoxicillin, cefalexine, cefaclor, cefixime...).Với những người có tiền sử dị ứng với penicillin hoặc các kháng sinh beta-lactam khác (ví dụ như: cefalexin, cefaclor, cefixim...) thì có nguy cơ dị ứng chéo với thuốc này.
Dấu hiệu sốc phản vệ
Bệnh nhân có tiền sử sốc phản vệ không được chỉ định dùng thuốc

3. Liều dùng thuốc Zinnat

Liều dùng của cefuroxime dành cho người lớn và trẻ em khác nhau ở các chỉ định khác nhau và phụ thuộc vào tình trạng nặng nhẹ của bệnh và tình hình kháng kháng sinh của khu vực. Theo đó, bác sĩ kê đơn sẽ quyết định liều dùng phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Trung bình thời gian của một đợt điều trị kéo dài 7 ngày (5-10 ngày)

Dưới đây là 1 số liệu tham khảo được khuyến cáo từ nhà sản xuất và được phê duyệt của châu Âu vào tháng 11/2019:

  • Với người lớn và trẻ em ≥ 40kg :

Với trẻ em < 40kg

Nhà sản xuất thiếu dữ liệu nghiên cứu sử dụng thuốc Zinnat ở trẻ dưới 3 tháng tuổi.Do thuốc được thải trừ chủ yếu qua thận nên với bệnh nhân suy giảm chức năng thận, liều dùng của thuốc sẽ được điều chỉnh tương ứng với mức độ suy giảm (được đánh giá qua độ thanh thải Creatinin).

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc

Các tác dụng không mong muốn của thuốc thường gặp nhất của thuốc là đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy) và tăng men gan thoáng qua.

5. Các dạng bào chế của thuốc Zinnat

Thuốc Zinnat có nhiều dạng bào chế, ví dụ như dạng viên nén bao phim, dạng gói cốm pha hỗn dịch uống và dạng lọ cốm pha hỗn dịch uống phù hợp với từng lứa tuổi. Với mỗi dạng bào chế, có một số lưu ý khi sử dụng, cụ thể như sau:

Dạng viên nén bao phim 250mg, 500mg: Nên uống sau ăn để hấp thu thuốc tối ưu. Với dạng bào chế này, bệnh nhân không nên nghiền nhỏ. Do đó, dạng viên không phù hợp với bệnh nhân không thể nuốt nguyên viên. Khi đó, bệnh nhân có thể chuyển sang dùng dạng gói cốm pha hỗn dịch hoặc dạng lọ cốm pha hỗn dịch.

Dạng cốm pha hỗn dịch Zinnat 125mg/5ml: Mỗi 5ml hỗn dịch có chứa 125mg cefuroxime. Với dạng bào chế này, bệnh nhân nên uống cùng bữa ăn để hấp thu thuốc tối ưu. Tuy nhiên, chế phẩm này cần đặc biệt chú ý đến việc pha hỗn dịch:

  • Lắc lọ bột tơi ra để các hạt cốm không bám ở thành lọ, mở nắp, bổ sung 1 lượng nước lạnh đến thân chai, tuyệt đối không dùng nước nóng hoặc nước ấm đậy nắp.
  • Cần để lọ thuốc đứng yên khoảng 1 phút để nước ngấm đầy đủ vào các hạt cốm.
  • Lộn ngược lọ và lắc đều ít nhất 15 giây cho đến khi các hạt cốm trộn đều với nước.
  • Để lọ thuốc về vị trí thẳng đứng ban đầu và lắc đều trong 1 phút nữa cho đến khi toàn bộ hạt cốm trộn đều với nước.
  • Ngay sau đó để lọ thuốc vào ngăn mát tủ lạnh (nhiệt độ từ 2-8°C) ít nhất 1 giờ trước khi dùng liều đầu tiên. Phần dịch sau khi pha cần tiếp tục bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh (nhiệt độ từ 2-8°C) được 10 ngày.
  • Luôn lắc đều lọ trước khi dùng thuốc. Không được pha loãng hỗn dịch với nước nóng để uống, nhưng có thể pha với nước hoa quả lạnh hoặc sữa lạnh và nên uống ngay sau khi pha.

Zinnat là thuốc kháng sinh cần sử dụng theo đơn của bác sĩ để đảm bảo thuốc được sử dụng an toàn, hợp lý và hiệu quả, tránh lạm dụng kháng sinh, gây tình trạng kháng kháng sinh.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn: Medicines.org.uk

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

328.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan