Ý nghĩa của xét nghiệm Agglutinin lạnh

Xét nghiệm Agglutinin lạnh được thực hiện nhằm kiểm tra các tình trạng sức khỏe. Một số bệnh nhiễm trùng, ung thư hạch, viêm phổi khiến cho cơ thể tạo ra một số kháng thể nhất định hay còn gọi là agglutinin lạnh.

1. Xét nghiệm Agglutinin lạnh

1.1 Xét nghiệm Agglutinin lạnh là gì?

Agglutinin lạnhkháng thể kháng hồng cầu, thường được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch nhằm đáp ứng với nhiễm trùng. Agglutinin lạnh làm cho các tế bào hồng cầu ngưng kết lại với nhau ở nhiệt độ thấp.

Xét nghiệm agglutinin lạnh được thực hiện nhằm kiểm tra các tình trạng khiến cơ thể tạo ra một số loại kháng thể được gọi là agglutinin lạnh. Ở người khỏe mạnh thường có nồng độ agglutinin lạnh trong máu thấp. Tuy nhiên một số bệnh nhiễm trùng như viêm phổi do mycoplasma hoặc ung thư hạch có thể làm cho mức agglutinin lạnh tăng lên.

Nồng độ agglutinin lạnh cao hơn mức bình thường không gây ra vấn đề nghiêm trọng. Đôi khi, nồng độ agglutinin lạnh cao có thể khiến máu đóng cục trong các mạch máu dưới da khi da tiếp xúc với lạnh. Điều này gây ra da nhợt nhạt và tê ở tay và chân. Các triệu chứng biến mất khi da ấm lên. Trong một số trường hợp, các tế bào máu bị vón cục có thể ngăn dòng máu chảy đến đầu ngón tay, ngón chân, tai hoặc mũi, gây tê cóng và có thể gây tổn thương mô. Trong một số ít trường hợp, nó có thể gây ra hoại tử. Đôi khi nồng độ agglutinin lạnh cao có thể phá hủy các tế bào hồng cầu trên khắp cơ thể. Tình trạng này được gọi là thiếu máu tán huyết tự miễn.

Tê bì chân tay
Nồng độ agglutinin lạnh cao hơn mức bình thường khiến chân tay có cảm giác tê bì

1.2 Chỉ định

Xét nghiệm agglutinin lạnh có thể được thực hiện để:

  • Xem liệu nồng độ agglutinin lạnh cao có gây thiếu máu tán huyết tự miễn hay không.
  • Tìm viêm phổi do mycoplasma. Hơn một nửa số người bị viêm phổi do mycoplasma gây ra tăng nồng độ agglutinin lạnh trong máu trong vòng một tuần sau khi bị nhiễm bệnh. Các xét nghiệm mới hơn về viêm phổi do mycoplasma đã thay thế cho xét nghiệm máu agglutinin lạnh.

1.3 Thực hiện xét nghiệm

Các bước thực hiện xét nghiệm máu agglutinin lạnh bao gồm:

  • Quấn một dải thun quanh cánh tay trên để ngăn dòng máu chảy. Điều này làm cho các tĩnh mạch bên dưới dải lớn hơn nên dễ dàng đưa kim vào tĩnh mạch.
  • Làm sạch vị trí kim bằng cồn.
  • Đặt kim vào tĩnh mạch. Nếu kim không được đặt chính xác hoặc nếu tĩnh mạch bị xẹp, có thể cần nhiều hơn một kim.
  • Móc một ống vào kim để làm đầy máu.
  • Tháo băng ra khỏi cánh tay khi thu thập đủ máu.
  • Đặt một miếng gạc hoặc bông gòn lên vị trí kim khi kim được lấy ra.

Tạo áp lực lên nơi lấy máu và sau đó băng lại.

Lấy máu xét nghiệm
Lấy máu tính mạch để thực hiện xét nghiệm agglutinin lạnh

1.4 Biến chứng khi làm xét nghiệm

Một số vấn đề có thể xảy ra khi làm xét nghiệm máu agglutinin lạnh như:

  • Tại nơi lấy máu có thể xuất hiện vết bầm tím. Để tránh vết bầm tím bằng cách giữ áp lực trên nơi lấy máu trong vài phút.
  • Trong một số ít trường hợp, tĩnh mạch có thể bị sưng sau khi lấy mẫu máu. Vấn đề này được gọi là viêm tĩnh mạch. Nén ấm có thể được sử dụng nhiều lần trong ngày để điều trị.

2. Ý nghĩa của xét nghiệm Agglutinin lạnh

Xét nghiệm agglutinin lạnh được thực hiện để kiểm tra các tình trạng khiến cơ thể tạo ra một số kháng thể nhất định gọi là agglutinin lạnh. Kết quả xét nghiệm agglutinin lạnh thường được báo cáo bằng hiệu giá.

2.1 Giá trị bình thường

Các giá trị bình thường được liệt kê ở đây, được gọi là phạm vi tham chiếu. Các phạm vi này khác nhau giữa các phòng xét nghiệm. Ngoài ra, bác sĩ sẽ đánh giá kết quả dựa trên sức khỏe và các yếu tố khác. Điều này có nghĩa là một giá trị nằm ngoài các giá trị bình thường được liệt kê ở đây thì kết quả có thể vẫn bình thường. Chuẩn độ bình thường: Ít hơn 1 đến 16 (1:16) ở 4 độ C.

Xét nghiệm HBeAg
Kết quả xét nghiệm agglutinin lạnh thường được báo cáo bằng hiệu giá

2.2 Giá trị cao

Hiệu giá cao của agglutinin lạnh có thể do các bệnh nhiễm trùng, ví dụ như viêm phổi do mycoplasma, viêm gan C, bạch cầu đơn nhân, hoặc nhiễm trùng do những virus khác.

Các chất agglutinin lạnh cao có thể gây ra các triệu chứng khi một người tiếp xúc với nhiệt độ lạnh. Những triệu chứng này có thể bao gồm: tê, nóng rát, đau hoặc da nhợt nhạt ở đầu ngón tay, ngón chân, tai hoặc mũi. Hiệu giá rất cao có thể có nghĩa là có nguy cơ phát triển cục máu đông (huyết khối) cao hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh.

Ngoài ra, một số tác nhân có thể gây ra sai sót trong kết quả xét nghiệm như đang dùng thuốc kháng sinh, đặc biệt là penicillin và cephalosporin.

Tóm lại, xét nghiệm agglutinin lạnh thực hiện nhằm kiểm tra các tình trạng làm cho cơ thể tạo ra một số kháng thể nhất định ví dụ như bệnh nhiễm trùng, ung thư hạch,... Kết quả xét nghiệm agglutinin lạnh thường được báo cáo bằng hiệu giá kháng thể.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: