Xơ cứng cổ bàng quang: Biến chứng của nhiều bệnh

Xơ cổ cứng bàng quang là một bệnh lý bàng quang, nguyên nhân gây ra bệnh là do biến chứng của một số bệnh liên quan đến bàng quang như sỏi bàng quang, u phì đại tiền liệt tuyến, nhiễm khuẩn niệu đạo, viêm bàng quang, viêm túi mật mạn tính,...

1. Xơ cổ cứng bàng quang là gì?

Bàng quang nằm ở vùng hạ vị, được cấu tạo từ các cơ trơn, có tính chất đàn hồi và có hệ thống thần kinh điều khiển trong việc đào thải nước tiểu ra ngoài (tiểu tiện).

Theo đó, xơ cứng cổ bàng quang là hiện tượng cơ vòng cổ bàng quang bị xơ hóa do bẩm sinh hay do viêm mạn tính hoặc sau can thiệp phẫu thuật tuyến tiền liệt làm cho quá trình tiểu tiện bị rối loạn, biểu hiện có thể gây bí tiểu hoặc đi tiểu không hết bãi.

bí tiểu
Xơ cứng cổ bàng quang có thể gây ra triệu chứng bí tiểu

2. Nguyên nhân bị xơ cổ cứng bàng quang

Xơ cổ cứng bàng quang là một bệnh lý bàng quang, nguyên nhân gây ra bệnh là do biến chứng của một số bệnh liên quan đến bàng quang như:

  • Sỏi bàng quang: Sự hình thành sỏi chủ yếu là do hiện tượng ứ đọng nước tiểu trong bàng quang. Xơ cổ cứng bàng quang là một trong những triệu chứng của sỏi bàng quang khi sỏi đã to. Lúc này, người bệnh có thể bí tiểu (không tiểu được), tiểu ít và tiểu ra máu; đau buốt vùng hạ vị, khi nhiễm khuẩn có thể sẽ bị sốt nhẹ.
  • U phì đại tiền liệt tuyến: Hiện nay nguyên nhân của bệnh chưa được rõ. Tuy nhiên, bệnh gây ra biến chứng xơ cổ cứng bàng quang. U phì đại tiền liệt tuyến và các mô xơ phát triển nhiều cũng gây nên rối loạn bế tắc đường tiểu. Khi có tắc nghẽn dòng tiểu, cơ bàng quang tăng co bóp, dần phì đại bởi các sợi collagen càng dễ bị kích thích không ổn định, đồng thời cũng giảm đi việc đáp ứng các phản xạ bình thường gây tiểu rắt, tiểu vội, tiểu đêm.
  • Nhiễm khuẩn đường tiết niệu: Nhiễm khuẩn tiết niệu là tình trạng nhiễm trùng các phần của đường tiết niệu, đặc trưng bởi sự hiện diện của vi khuẩn trong nước tiểu. Theo đó, xơ cứng cổ bàng quang là một biến chứng của nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Ngoài ra, nhiễm khuẩn đường tiết niệu còn có thể viêm thận bể, viêm bàng quang, u phì đại tiền liệt tuyến.

Bên cạnh đó, một số bệnh lý như viêm bàng quang, viêm túi mật mạn tính có thể gây biến chứng xơ cổ cứng bàng quang.

nhiễm trùng đường tiết niệu
Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể gây xơ cổ cứng bàng quang

3. Phòng tránh xơ cổ cứng bàng quang

Để phòng tránh xơ cứng cổ bàng quang, trước hết người bệnh cần điều trị các bệnh lý liên quan đến bàng quang. Cụ thể:

  • Điều trị sỏi bàng quang: Sỏi bàng quang nhỏ thì điều trị bằng kháng sinh nhằm chống viêm, giảm đau và giúp cơ trơn giãn ra để bệnh nhân có thể đái ra sỏi; sỏi lớn điều trị nội soi; sỏi to sử dụng phương pháp phẫu thuật để gắp sỏi.
  • Điều trị u phì đại tiền liệt tuyến: Điều trị u phì đại tiền liệt tuyến để tránh biến chứng xơ cứng cổ bàng quang.

Để phòng tránh bệnh xơ cứng cổ bàng quang bạn cũng cần vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn, bạn cũng không nên có thói quen nhịn tiểu hay làm các việc làm có ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang.

Xơ cứng cổ bàng quang là căn bệnh nguy hiểm và có thể để lại nhiều biến chứng, vì thế khi có tiền sử mắc các bệnh lý bàng quang, bệnh nhân nên đi thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ, đồng thời nghe theo sự tư vấn điều trị của bác sĩ tránh việc tự ý sử dụng thuốc có thể để lại hậu quả đáng tiếc.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ thăm khám, điều trị và phòng ngừa các bệnh lý tiết niệu, trong đó có các bệnh lý liên quan đến bàng quang. Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, dịch vụ y tế hoàn hảo sẽ đem lại kết quả điều trị tối ưu cho Quý khách hàng.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan