Viêm xoang: Những điều nên và không nên

Bệnh nhân viêm xoang không nên ăn gì và nên ăn gì đang là câu hỏi được nhiều người đặt ra vì ngoài việc điều trị bằng thuốc thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong sự tiến triển của bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến câu hỏi viêm xoang nên làm gì và viêm xoang nên kiêng gì.

1. Viêm xoang là gì?

Viêm xoang là tình trạng các xoang bị viêm hoặc sưng biểu mô lót bên trong. Thông thường các xoang là các hốc rỗng và có chứa một lượng ẩm nhất định, tuy nhiên khi các biểu mô lót viêm và sưng sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, sinh ra các loại vi trùng và tạo ra dịch mủ. Những dịch mủ này đặc và nhầy, chúng tạo ra áp lực lên các xoang làm cho người bệnh thường xuyên bị đau các khu vực liên quan đến xoang đó như đau đầu, đau mắt, đau hàm.

Thức ăn được cơ thể tiêu hóa hằng ngày cũng có một tác động nhất định lên sức khỏe của xoang và có thể làm thuyên giảm hoặc tăng nặng bệnh viêm xoang. Do đó, người mắc viêm xoang cần tìm hiểu kỹ về một số loại thực phẩm có tác động đến sức khỏe của mình.

2. Người bị viêm xoang không nên ăn gì?

2.1. Thực phẩm dễ dẫn đến dị ứng

Các bệnh nhân viêm xoang cần đặc biệt lưu ý khi ăn những thực phẩm dễ gây ra dị ứng bao gồm các loại hải sản như tôm, cua, mực hoặc các loại thịt như thịt bò, thịt gà, thịt vịt,... Nguyên nhân do bệnh nhân viêm xoang thường có cơ địa nhạy cảm hơn so với người bình thường nên mặc dù có thể trước khi mắc họ vẫn ăn mà không gặp vấn đề gì. Do đó cần tự theo dõi bản thân về những thức ăn mà cơ thể nạp vào và ghi chép lại cẩn thận nếu xảy ra dị ứng.

Nếu bệnh nhân viêm xoang bị dị ứng do thức ăn, niêm mạc đường mũi sẽ bị viêm và sưng lên kèm theo cảm giác nhức nhối khó chịu hoặc thậm chí có thể xảy ra nhiều biến chứng khác nhau. Do đó, khi đã có tiền sử dị ứng với thành phần nào thì tốt nhất là nên tránh xa chúng.

2.2. Thực phẩm có tính cay nóng

Hầu như các loại thức ăn cay nóng không những không tốt cho viêm xoang mà còn không tốt cho sức khỏe. Chúng sẽ có xu hướng kích thích dạ dày làm dịch vị bị trào ngược lên họng và dẫn đến acid trong dịch vị làm tổn thương niêm mạc họng. Ngoài ra, dịch mủ cũng được tiết ra ồ ạt và đọng trong các hốc xoang. Trong khi đó niêm mạc đường mũi có thể đồng thời bị sưng lên và viêm nghiêm trọng dẫn đến nhiễm trùng và gây ra khó chịu cho người bệnh. Do đó để có cơ thể thoải mái nhất, tốt nhất người bệnh nên tránh các đồ ăn có tính cay nóng.

Mắc bệnh viêm xoang nên kiêng gì thì bạn cần tránh những thực phẩm có tính cay nóng
Người bị viêm xoang nên kiêng gì? Câu trả lời là những thực phẩm cay nóng

2.3. Đồ uống có cồn và chất kích thích

Một số loại đồ uống nên hạn chế sử dụng bao gồm những đồ uống có cồn như bia, rượu, đồ uống có ga, cà phê,...

Nguyên nhân do chúng sẽ gây kích thích vùng cổ họng và gây ra hiện tượng sưng nề vùng mũi, bỏng rát làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Trong khi đó, phần mũi xoang cũng bị kích thích và tiết dịch vào gây ứ đọng xoang.

Do đó, khi sử dụng các đồ uống như rượu bia cũng gây mệt mỏi, giảm đề kháng và thậm chí khiến quá trình lành thương vùng niêm mạc xoang kéo dài hơn.

2.5. Các loại sinh tố, nước ép trái cây

Đây là những loại đồ uống có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng sẽ có một vài bất lợi đối với người bị viêm xoang. Chúng có thể khiến lượng dịch ứ đọng lại trong xoang nhiều hơn và bệnh sẽ nghiêm trọng hơn.

3. Người bị viêm xoang nên làm gì?

Khi mắc bệnh viêm xoang, việc bổ sung các loại dinh dưỡng một cách cân bằng và hợp lý sẽ giúp cải thiện bệnh tình nhanh chóng. Đồng thời sẽ giúp giảm thiểu những triệu chứng khó chịu và ngăn ngừa việc tái phát viêm xoang.

3.1. Các dưỡng chất thiết yếu cần thiết cho người bị viêm xoang

  • Kẽm

Kẽm giúp đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm ở vùng xoang mũi họng, do đó sẽ có khả năng giảm đau, tiêu viêm ở các hốc xoang nếu như cơ thể được cung cấp đủ một lượng kẽm cần thiết.

Các thực phẩm có chứa nhiều kẽm bao gồm hải sản, tôm, cua, thịt lợn... Tuy nhiên đó là những thực phẩm có khả năng gây dị ứng nên bệnh nhân cần chú ý về những yếu tố gây dị ứng của cơ thể để quyết định có nên ăn hay không.

  • Thành phần kháng khuẩn tự nhiên

Ngoài việc điều trị bằng thuốc thì việc sử dụng các thành phần kháng khuẩn có trong tự nhiên cũng có thể giúp mau lành thương và hạn chế được những tác dụng phụ do thuốc gây ra. Các loại gia vị có chứa các thành phần đó như hành, tỏi, gừng, mật ong. Tuy nhiên cần lưu ý sử dụng ở mức vừa phải để tránh các tác dụng phụ gây ra.

  • Omega-3

Omega-3 là thành phần quan trọng với tác dụng làm giảm các cơn đau nhứt ở những người mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp và viêm xoang. Các thực phẩm giàu Omega-3 bao gồm cá hồi, cá nục, cá mòi,...

  • Vitamin C

Vitamin C có tác dụng đẩy lùi các phản ứng viêm ở vùng niêm mạc mũi, giúp dịu mũi và làm loãng dịch nhầy. Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng để chống lại nhiều bệnh khác nhau. Những thực phẩm giúp bổ sung vitamin C gồm có các loại rau xanh và hoa quả như cam, táo, kiwi,...

Bị viêm xoang nên làm gì? Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu Vitamin C
Bị viêm xoang nên làm gì? Bạn nên bổ sung thực phẩm giàu Vitamin C

3.2. Nên ăn gì khi bị viêm xoang?

  • Gừng, nghệ

Gừng có chứa hoạt chất Gingerol với tác dụng chống viêm nhờ vào khả năng chống oxy hóa có hoạt tính sinh học mạnh. Hợp chất này hoạt động như một loại thuốc kháng histamine tự nhiên với tác dụng chống lại các phản ứng viêm thông thường. Ngoài ra, Gingerol còn có tác dụng ức chế virus RSV gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Ngoài việc sử dụng để làm món gia vị thơm ngon trong bữa ăn hằng ngày, gừng còn có tác dụng làm nước xông mũi giúp xua tan các triệu chứng khó chịu vùng xoang. Đặc biệt còn là nguyên liệu trong trà gừng kết hợp với chanh và mật ong để tạo ra sản phẩm thơm ngon và bổ dưỡng. Bệnh nhân có thể sử dụng trà gừng hằng ngày để làm giảm nhức đầu và các cơn đau do mũi xoang gây ra.

Nghệ cũng là một thực phẩm rất tốt với tác dụng tương tự như gừng nhờ có chứa thành phần curcumin với tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa. Có thể sử dụng nghệ như là một loại gia vị hoặc uống cùng với mật ong hằng ngày. Cần lưu ý không sử dụng cho phụ nữ có thai và người đang cho con bú.

  • Tỏi

Tỏi có chứa dưỡng chất alliin sau khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành allicin với các tác dụng như kháng khuẩn, kháng virus, chống nấm, chống lại các tác nhân gây viêm xoang, làm sạch ổ xoang bị viêm. Ngoài ra, trong tỏi còn chứa các thành phần vitamin C, B6, magie, scordini... trong tỏi giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tỏi có thể được sử dụng làm gia vị hoặc ăn sống, ngâm rượu, xông mũi hằng ngày.

Tỏi có thể được sử dụng bằng nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như làm gia vị cho món ăn, ăn sống, xông với tỏi, ngâm rượu,... Củ cải

Củ cải trắng và củ cải đỏ có chứa một lượng lớn vitamin C có tác dụng tăng cường đề kháng, làm suy yếu các tế bào gây tổn thương niêm mạc xoang, điều trị cảm cúm.

Trong y học cổ truyền, củ cải là một bài thuốc dùng để chống lại triệu chứng khó thở và làm dịu đi các cơn đau đầu, đau mũi do viêm xoang gây ra.

  • Cá hồi

Cá hồi được biết đến là thành phần giàu dưỡng chất Omega-3 . Không chỉ có tác dụng nâng cao thị lực, phát triển não bộ mà còn giúp giảm các triệu chứng đau nhức do viêm xoang. Do đó, cá hồi được xem là thực phẩm hàng đầu hỗ trợ người bị viêm xoang.

3. Chăm sóc người bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang nếu không phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách thì có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, chăm sóc một cách có khoa học là điều vô cùng cần thiết:

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Người mắc viêm xoang nên tuân thủ theo những hướng dẫn dinh dưỡng đã nêu ở trên để làm giảm các triệu chứng và có một cuộc sống khỏe mạnh.

  • Quan tâm hơn về môi trường sống

Dọn dẹp nhà cửa và cây cối xung quanh nhà để có không gian thoáng đãng và ít khói bụi ô nhiễm nhất có thể.

  • Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà để ngăn bụi bẩn

Khi đi ra ngoài hoặc đến những nơi có nhiều khói bụi như công trường, bạn nên đeo khẩu trang để ngăn chặn bụi bẩn đi vào cơ thể thông qua đường mũi.

  • Vệ sinh mũi, miệng, cổ họng hằng ngày

Bạn nên chải răng mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối trong khoảng thời gian 2 phút. Súc họng và thực hiện rửa mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý.

  • Giữ ấm cơ thể vào mùa đông lạnh

Thời tiết lạnh là lúc mà người bị viêm xoang cần đặc biệt chú ý vì nếu chủ quan có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm. Nên giữ ấm vùng đầu, cổ, tay chân và mũi để bệnh xoang không làm bạn khó chịu.

Bị viêm xoang nên làm gì? Bạn nên giữ ấm cơ thể vào mùa đông giá lạnh
Mắc viêm xoang nên làm gì? Bạn nên giữ ấm cơ thể vào mùa đông giá lạnh

  • Uống đủ lượng nước cần thiết

Mỗi ngày bạn cần bổ sung khoảng 2 lít nước cho cơ thể. Khi được cung cấp đủ nước, chất dịch nhầy trong mũi và họng sẽ loãng ra giúp đường mũi được thông thoáng và dễ thở hơn.

Thông qua bài viết trên hi vọng sẽ cung cấp đến bạn đọc một cái nhìn tổng quát về những điều nên và không nên làm khi mắc bệnh viêm xoang. Khi có bất kỳ triệu chứng gì của bệnh, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để gặp bác sĩ chuyên khoa để được trao đổi nhiều hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan