Viêm tủy ngang cấp: Những điều cần biết

Viêm tủy ngang cấp là thể lâm sàng của viêm tuỷ cấp, thường gặp ở đoạn tủy phình thắt lưng và ngực. Viêm tủy ngang có thể gặp ở mọi lứa tuổi, giới tính hay chủng tộc do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

1. Viêm tuỷ ngang là gì?

Viêm tuỷ ngang là một dạng rối loạn hệ thần kinh do viêm ở đoạn tủy sống gây nên. Các đợt viêm sẽ khiến myelin - chất bao bọc xung quanh sợi trục thần kinh bị phá huỷ gây cản trở và mất khả năng dẫn truyền thông tin thần kinh từ tủy sống đến các phần còn lại của cơ thể. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng của bệnh như rối loạn cảm giác, vận động và cơ tròn.

Các nguyên nhân có thể gây viêm tủy ngang cấp gồm có:

2. Viêm tủy ngang cấp có biểu hiện như thế nào?

Viêm tủy ngang cấp thường tiến triển nhanh trong vài giờ và xấu đi theo thời gian. Một số trường hợp tiến triển trong vài tuần và thường gặp triệu chứng ở cả 2 hoặc 1 bên cơ thể như:

  • Bệnh khởi phát sốt cao kèm theo viêm dây thần kinh nhiều khu vực, đau lan theo khoanh đoạn da do các khoanh tủy chi phối;
  • Đau đột ngột vùng cột sống cổ hoặc lưng, có thể lan dọc xuống tay hoặc xung quanh bụng;
  • Hội chứng nhiễm khuẩn ở cơ quan;
  • Bất thường về cảm giác như tê bì, lạnh, ngứa hoặc nóng ran vùng tổn thương tương ứng với khoanh tủy. Tổn thương có thể lan dọc xuống dưới và nhạy cảm với ánh sáng hay nhiệt độ;
  • Yếu nửa người từ nhẹ cho tới hoàn toàn, cảm giác nặng nề tay chân, kéo lê một chân,...;
  • Rối loạn đại tiểu tiện: Tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ, bí tiểu hoặc táo bón,...;
  • Khó nuốt hoặc khó thở có thể gặp trong một số trường hợp.
Viêm tủy ngang cấp
Viêm tủy ngang cấp thường tiến triển nhanh trong vài giờ và xấu đi theo thời gian

3. Điều trị viêm tủy ngang cấp như thế nào?

Hiện nay vẫn chưa có phương thức điều trị hữu hiệu cho các bệnh nhân viêm tuỷ sống như viêm tuỷ ngang. Các phương pháp điều trị chỉ nhằm giảm bớt các triệu chứng phụ thuộc vào mức độ trầm trọng của ảnh hưởng hệ thần kinh. Có các phương pháp điều trị như sau:

  • Liệu pháp điều trị bắt đầu khi lần đầu tiên người bệnh trải qua các triệu chứng thường là kê toa Corticosteroids trong suốt những tuần đầu tiên;
  • Sau liệu pháp ban đầu, để điều trị được viêm tuỷ ngang thì quan trọng nhất là duy trì chức năng cơ thể người bệnh để hy vọng sự tự hồi phục hoàn toàn hoặc một phần của hệ thần kinh;
  • Một số trường hợp phải dùng máy hô hấp để hỗ trợ người bệnh;
  • Người bệnh có biểu hiện cấp tính thường được điều trị trong các bệnh viện hoặc cơ sở phục hồi chức năng để ngăn ngừa hoặc giảm đau ở người bệnh tê liệt;
  • Khi người bệnh có các dấu hiệu phục hồi khả năng điều khiển các chi, liệu pháp vật lý được áp dụng để cải thiện sức khỏe của cơ, phối hợp động tác và hàng loạt những cử động khác.
viêm tủy ngang cấp
Liệu pháp vật lý được áp dụng để cải thiện sức khỏe người bệnh viêm tủy ngang cấp

Viêm tuỷ ngang thường bắt đầu trong khoảng từ 2 - 12 tuần từ thời điểm những triệu chứng đầu tiên xảy ra và kéo dài đến tận 2 năm. Tuy nhiên nếu không có cải thiện gì trong vòng từ 3-6 tháng thì khả năng hồi phục hồi đáng kể thường khó xảy ra. Có đến hơn 30% các trường hợp viêm tuỷ ngang không hồi phục và phải sử dụng xe lăn hay người trợ giúp các công việc thường ngày trong suốt quãng đời còn lại. Do đó, để bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa biến chứng, khi phát hiện những triệu chứng viêm tủy ngang, người bệnh cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa Thần kinh thăm khám.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

891 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan