Viêm quanh răng tiến triển chậm: Những điều cần biết

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Khánh Nam - Bác sĩ Răng Hàm Mặt, Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Viêm quanh răng tiến triển chậm thường tiến triển nhiều năm, kéo dài nên còn được gọi là viêm quanh răng ở người lớn hoặc viêm quanh răng do viêm mãn tính.

1. Viêm quanh răng tiến triển chậm là gì?

Viêm quanh răng tiến triển chậm là hậu quả của sự lan rộng quá trình viêm khởi đầu ở lợi tới tổ chức quanh răng, gây phá hủy xương ở răng, dây chằng quanh răng.

Viêm tủy răng có nguy hiểm không?
Viêm quanh răng bắt đầu viêm ở lợi và lan ra các tổ chức quanh răng

2. Nguyên nhân viêm quanh răng tiến triển chậm

  • Viêm quanh răng tiến triển chậm là bệnh đa yếu tố, đó là kết quả của sự tương tác nhiều yếu tố phức tạp, sự tiến triển viêm quanh răng là do mất thăng bằng giữa một bên là sự thâm nhập các vi khuẩn vào hệ thống bám dính và vật chủ.
  • Viêm quanh răng tiến triển liên quan đến sự tích tụ của mảng bám vi khuẩn, hay liên quan chặt chẽ đến tình trạng vệ sinh răng miệng.
  • Mặc dù khả năng miễn dịch của cơ thể có thể thay đổi nhưng viêm quanh răng tiến triển chậm hầu như không liên quan đến sự thiếu hụt miễn dịch và tình trạng toàn thân bất thường.
  • Một số bệnh toàn thân như đái đường, thiếu hụt miễn dịch có thể làm tăng tiến triển viêm quanh răng, làm tăng mức độ và phạm vi phá hủy mô.
  • Về mặt vi khuẩn, nhìn chung thì mảng bám dính ở vùng dưới lợi thường có các loại Actinomyces và khuẩn lạc...
Vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis
Viêm quanh răng có thể do sự xâm nhập của vi khuẩn và các yếu tố khác gây ra

3. Chẩn đoán viêm quanh răng tiến triển chậm

3.1 Lâm sàng

  • Viêm lợi, sưng nề từ nhẹ đến trung bình do tích tụ mảng bám.
  • Lợi từ màu hồng sang màu đỏ, nhú lợi dẹp xuống, chảy máu lợi, rò rỉ dịch viêm, lợi mất bám dính quanh răng, Tiêu xương ổ răng hình thành túi lợi, lung lay răng.
  • Đau hoặc có thể không đau nhưng âm ỉ khu trú.
  • Bệnh thường có ở toàn bộ hai hàm.

3.2 Cận lâm sàng

Phim Xquang: tiêu xương ổ răng, di lệch răng.

3.3 Chẩn đoán phân biệt

Viêm quanh răng tiến triển chậm với viêm quanh răng tiến triển nhanh bắt đầu ở người lớn.

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm quanh răng

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan