Viêm phổi do virus: Những điều cần biết

Viêm phổi do virus là loại viêm phổi thường gặp thứ hai, sau viêm phổi do vi khuẩn. Tuy nhiên bệnh viêm phổi do virus sẽ khó điều trị hơn bởi kháng sinh không có tác dụng với các chủng virus.

1. Viêm phổi do virus là gì?

Viêm phổi do virus là một tình trạng bệnh lý thường gặp do nhiễm virus gây ra, các tổ chức tại phổi bị viêm, từ đó ảnh hưởng tới hoạt động chức năng của phổi. Viêm phổi do virus có thể xảy ra từ mức độ nhẹ cho tới mức độ nghiêm trọng đe dọa tính mạng.

2. Các loại virus thường gặp gây viêm phổi

Một số loại virus thường gặp gây viêm phổi bao gồm:

Một số virus mặc dù có khả năng, nhưng hiếm khi gây viêm phổi bao gồm virus sởi, virus thủy đậu, herpes simplex.

Các virus gây viêm phổi lan truyền dễ dàng giữa người với người thông qua các giọt bắn khi người bị bệnh ho hoặc hắt hơi. Các giọt bắn mang theo virus xâm nhập vào người không bị bệnh qua mũi hoặc miệng. Bên cạnh đường giọt bắn, virus cũng dễ dàng lây nhiễm thông qua bàn tay, bởi sau khi tiếp xúc với các vật dụng nguy cơ cao chứa virus (nắm cửa, nút bấm thang máy,...), bàn tay rất dễ đưa virus vào cơ thể khi chạm vào miệng hoặc mũi.

Virus hô hấp hợp bào RSV
Virus hợp bào đường hô hấp (Respiratory syncytial virus - RSV)

3. Triệu chứng của viêm phổi do virus

Những dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của viêm phổi do virus bao gồm:

  • Ho khan
  • Sốt
  • Ớn lạnh, hoặc rét run
  • Khó thở, thở nhanh
  • Đau ngực, đau tăng lên khi ho hoặc khi thở vào

Chẩn đoán viêm phổi do virus thường chỉ cần dựa vào thăm khám lâm sàng, nếu cần có thể tiến hành thêm xét nghiệm máu và chụp Xquang ngực.

4. Điều trị viêm phổi do virus

Điều trị viêm phổi do virus về nguyên tắc sẽ không sử dụng kháng sinh, bởi kháng sinh chỉ có tác dụng trên vi khuẩn. Tùy mức độ và nguyên nhân gây ra viêm phổi, bác sĩ có thể cân nhắc chỉ định sử dụng thuốc kháng virus:

  • Nếu bệnh nhân mắc bệnh do virus cúm, bác sĩ có thể chỉ định thuốc kháng virus như oseltamivir (Tamiflu), zanamivir (Relenza), hay peramivir (Rapivab). Những thuốc kháng virus này có tác dụng hạn chế sự nhân lên của virus trong cơ thể.
  • Nếu bệnh nhân bị nhiễm virus hợp bào đường hô hấp (RSV), bác sĩ có thể chỉ định ribavirin (Virazol).
thuốc kháng sinh
Kháng sinh không có tác dụng điều trị viêm phổi do virus

Bên cạnh thuốc kháng virus, bác sĩ sẽ chỉ định thêm các thuốc điều trị triệu chứng, chẳng hạn như thuốc giảm đau, hạ sốt,... Trong trường hợp viêm phổi do virus nặng, bệnh nhân cần nhập viện để được hỗ trợ thêm các can thiệp điều trị cần thiết. Ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân cần tăng cường nghỉ ngơi và uống đủ nước.

5. Phòng tránh viêm phổi do virus

Viêm phổi do virus không thể phòng tránh hoàn toàn, nhưng thực hiện theo những phương pháp đơn giản sau đây sẽ giúp hạn chế khả năng mắc viêm phổi do virus:

  • Tiêm phòng vắc - xin phòng cúm hàng năm.
  • Thường xuyên rửa tay đúng cách với xà phòng.
  • Tránh tiếp xúc với những người có biểu hiện mắc bệnh.
  • Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng, tai.

Bệnh viêm phổi do virus là căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt với virus chủng mới COVID-19. Để phòng tránh các loại virus gây viêm phổi, bạn nên chích ngừa cúm hằng năm, với trẻ em cần tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh. Thực hiện ăn chín, uống sôi, duy trì chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, rèn luyện thể thao hợp lý. Khi thấy xuất hiện các triệu chứng viêm phổi bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh tật, từ đó có kế hoạch điều trị đạt kết quả tối ưu. Hiện Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Khách hàng có thể đăng ký khám trực tuyến với Vinmec TẠI ĐÂY.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị viêm phổi

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

35.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan