Viêm khớp dạng thấp sau khi mang thai: Những điều cần biết

Viêm khớp dạng thấp sau khi sinh có thể xuất hiện ở người phụ nữ đã có tiền sử mắc viêm khớp dạng thấp trước đó và những thai phụ khỏe mạnh. Nhiều bệnh nhân mắc viêm khớp dạng thấp thắc mắc về sự ảnh hưởng của bệnh đến thai kỳ. Tuy nhiên, hầu hết các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp ở bà bầu thường nhẹ hơn, thậm chí biến mất và chỉ tái phát trong ba tháng sau sinh. Đặc biệt, bệnh viêm khớp dạng thấp không làm giảm cơ hội có thai ở phụ nữ.

1. Ảnh hưởng của thai kỳ đến viêm khớp dạng thấp

Nhiều nhà nghiên cứu không biết chính xác tại sao triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp lại thuyên giảm trong suốt thai kỳ. Nguyên nhân gây bệnh là sự hoạt động sai lệch của hệ miễn dịch khi tấn công nhầm vào màng bao hoạt dịch bình thường trong các khớp của cơ thể. Giả thuyết cho rằng thai kỳ làm suy giảm hoạt động của hệ miễn dịch để bảo vệ thai nhi không bị đào thải khỏi cơ thể người mẹ. Điều này có nghĩa rằng hệ miễn dịch của bệnh nhân không còn hoạt động tích cực như trước đây, giảm tấn công các khớp, phản ứng viêm trong cơ thể được giới hạn.

Hệ miễn dịch
Hệ miễn dịch của phụ nữ bị suy giảm sau khi sinh nở

2. Sự tái hoạt động viêm khớp dạng thấp sau sinh

Triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ mang thai trở nên thuyên giảm hoặc biến mất, chỉ xuất hiện trở lại trong vòng 3 tháng sau sinh. Một nghiên cứu mới đây được thực hiện cho rằng sự thay đổi hoạt động của một số gen trong các tế bào miễn dịch là nguyên nhân giải thích hiện tượng này. Nghiên cứu thực hiện phân tích và đo lường hoạt động của một số lượng các gen khác nhau ở sáu phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và tám thai phụ khỏe mạnh ở hai thời điểm, 3 tháng cuối thai kỳ và 24 tuần sau sinh. Kết quả cho thấy 5 trong 6 bệnh nhân với mức độ hoạt động của bệnh yếu có biểu hiện gen tương tự như những thai phụ khác. Tuy nhiên, sau khi sinh các gen này tăng hoạt động đáng kể so với khi đang mang thai. Sự tái hoạt động của các gen có liên quan đến cả hệ miễn dịch bẩm sinh và mắc phải. Phân tích các trường hợp viêm khớp dạng thấp sau sinh cho thấy được vai trò quan trọng của hệ miễn dịch tự nhiên cùng với sự tặng sao mã các gen có liên quan đến bạch cầu mono. Ngoài ra, sự biểu hiện các gen có liên quan đến bạch cầu lympho cũng gia tăng ở viêm khớp dạng thấp sau sinh, chứng minh vai trò của hệ miễn dịch mắc phải. Theo nhóm nghiên cứu, sự tương tác giữa hoạt động của các tế bào bạch cầu mono và bạch cầu lympho là cơ chế quan trọng cho sự tái xuất hiện của viêm khớp dạng thấp sau sinh.

tế bào lympho
Bạch cầu lympho là yếu tố quan trọng gây ra viêm khớp dạng thấp sau sinh

3. Viêm khớp dạng thấp sau sinh và sữa mẹ

Mặc dù những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đã được biết rõ tuy nhiên quá trình nuôi con bằng sữa mẹ vẫn được xem như một thách thức đối với các bà mẹ trẻ. Điều này cũng tương tự với các những phụ nữ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp. Khi một bà mẹ mắc bệnh, sự giới hạn hoạt động của các khớp vùng khuỷu, cổ tay và bàn tay là trở ngại để mẹ có được tư thế cho con bú phù hợp. Các phương pháp vật lý trị liệu và các phương tiện hỗ trợ như nẹp nên được sử dụng để làm giảm áp lực lên các khớp, khiến bệnh như cảm thấy dễ chịu hơn ở những tư thế cho con bú.

Ngoài ra, một số loại thuốc điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp có thể không an toàn khi cho con bú. Vì thế, trước khi đưa ra quyết định, bệnh nhân nên được khám và tư vấn kỹ hơn với các bác sĩ điều trị. Steroids và hydroxychloroquine an toàn khi cho con bú nhưng nhóm thuốc chống thấp khớp làm chậm diễn tiến bệnh có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Một số phụ nữ có đáp ứng tốt với các thuốc giảm đau thông thường trong suốt thời kỳ cho con bú. Nếu bệnh có xu hướng diễn tiến nặng nề, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần quay trở lại sử dụng các loại thuốc điều trị đặc hiệu và sử dụng sữa công thức để nuôi trẻ thay vì sữa mẹ.

Tuy rằng, các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp ở bà bầu thường nhẹ, thậm chí biến mất và chỉ tái phát trong ba tháng sau sinh nhưng để đảm bảo an toàn trong suốt thai kỳ thì các thai phụ nên chọn các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và sinh nở.

Lịch khám thai cho bà bầu 3 tháng cuối
Bà bầu nên chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là cơ sở y tế hiện đại có chức năng thăm khám và điều trị các bệnh lý cơ xương khớp, miễn dịch - dị ứng, sản khoa. Tại Vinmec có đầy đủ trang thiết bị y tế cần thiết để thực hiện các phương pháp điều trị từ đơn giản đến phức tạp như điều trị nội khoa, can thiệp y học. Theo đó, toàn bộ quy trình thăm khám và điều trị tại Vinmec đều được thực hiện bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, đã trải qua đào tạo và được cấp chứng chỉ kỹ thuật, có thể xử lý nhanh và hiệu quả, đặc biệt trong các trường hợp cần cấp cứu khẩn cấp. Do đó, bệnh nhân mắc các bệnh lý cơ xương khớp hay nhiều các căn bệnh khác đều có thể yên tâm với quy trình điều trị chặt chẽ, bài bản và cho hiệu quả tối ưu tại Vinmec.

Đặc biệt, hiện nay để nâng cao chất lượng dịch vụ, Vinmec còn tiếp tục triển khai dịch vụ thai sản trọn gói, dịch vụ này ra đời như một giải pháp giúp mẹ bầu an tâm vì đã có sự đồng hành của đội ngũ y bác sĩ trong suốt thai kỳ từ việc chăm sóc, theo dõi, khám toàn diện, siêu âm xét nghiệm và tư vấn sức khỏe cho bà bầu như thế nào để thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

871 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan