Vì sao tia laser có thể tán sỏi thận?

Sỏi thận là bệnh lý thường gặp, có nhiều phương pháp điều trị sỏi thận như điều trị nội khoa và điều trị ngoại khoa bằng cách can thiệp như tán hoặc mổ sỏi. Trong đó, tán sỏi thận qua da bằng laser được xem là bước đột phá trong điều trị sỏi thận.

1. Tán sỏi thận bằng laser là gì?

Sỏi tiết niệu là bệnh lý phổ biến, dễ biến chứng và tỉ lệ tái phát cao. Sỏi tiết niệu bao gồm sỏi niệu đạo, sỏi bàng quang, sỏi thận, sỏi niệu quản. Trong đó sỏi thận chiếm tỉ lệ cao nhất (30 - 40%). Trong điều trị sỏi thận trước đây, bệnh nhân phải chịu một cuộc mổ mở đau đớn, thời gian nằm viện dài, chi phí tốn kém, vết sẹo mổ gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến khả năng lao động và đặc biệt là tổn thương chức năng thận. Hiện nay, các can thiệp ít xâm lấn được ưu tiên sử dụng, trong đó tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ bằng laser là một bước đột phá trong phẫu thuật ngoại khoa thay thế mổ mở.

Tán sỏi thận bằng laser là kỹ thuật sử dụng năng lượng laser phá vỡ sỏi thận thành mảnh nhỏ để lấy ra ngoài qua đường hầm được tạo qua da vào thận.

Loại bỏ sỏi thận
Tán sỏi thận bằng laser là can thiệp ít xâm lấn

2. Kỹ thuật tán sỏi thận bằng laser được thực hiện như thế nào?

Với kỹ thuật này, bác sĩ sẽ rạch da khoảng 0,5 - 1cm vùng lưng hoặc thắt lưng, thiết lập một đường hầm vào thận. Đưa thiết bị nội soi qua đường hầm tìm sỏi. Dùng nguồn năng lượng laser để tán sỏi thành những mảnh nhỏ rồi hút ra ngoài thông qua đường hầm. Sau đó, bác sĩ sẽ đặt một ống thông từ thận xuống bàng quang giúp cho việc lưu thông tốt hơn. Bệnh nhân sẽ được hẹn sau 01 tháng tái khám, chụp X-quang để đánh giá hiệu quả tán sỏi và rút ống thông.

Kỹ thuật tán sỏi thận bằng laser có nhiều ưu điểm hơn so với các kỹ thuật trước đây. Quá trình phẫu thuật cho phép kiểm tra toàn bộ các đài thận nên hạn chế tối đa khả năng sót sỏi. Người bệnh sẽ cảm thấy ít đau, ít chảy máu, hầu như không thấy sẹo, không ảnh hưởng tới thẩm mỹ, đồng thời rút ngắn được thời gian nằm viện chỉ từ 1 ngày rưỡi đến 2 ngày, so với mổ mở từ 7 – 10 ngày. Bên cạnh đó, kỹ thuật này giúp ít ảnh hưởng tới chức năng thận, bệnh nhân hồi phục nhanh.

Tán sỏi thận qua da - ảnh bệnh nhân VMDN
Tán sỏi thận bằng laser giúp bệnh nhân ít đau và mau hồi phục

3. Kỹ thuật tán sỏi thận qua da bằng laser được chỉ định cho những trường hợp nào?

  • Sỏi thận và sỏi niệu quản sát bể thận có kích thước > 20mm.
  • Áp dụng cho các trường hợp chống chỉ định của tán sỏi ngoài cơ thể:
    • Rối loạn nhịp tim, suy mạch vành.
    • Trẻ em có cân nặng dưới 30kg, người béo phì nặng hơn 135kg.
    • Bất thường giải phẫu: hẹp tắc niệu quản, thận móng ngựa...
  • Các thất bại của tán sỏi ngoài cơ thể:
    • Sỏi quá cứng (Oxalate de Calcium Monohydrate, Cystine) không tán nhỏ được.
    • Sỏi đã được tán nhỏ nhưng bị đọng lại trong đài bể thận, không tự đào thải qua đường tự nhiên được.
  • Sỏi thận có phối hợp với bệnh lý tiết niệu có thể can thiệp hiệu quả qua đường nội soi thận (hẹp phần nối bể thận niệu quản, túi thừa đài thận...).
  • Cân nhắc áp dụng kỹ thuật này với trường hợp sỏi đài thận dưới có góc giữa trục đài dưới với bể thận hẹp và lỗ đài thận nhỏ.
  • Điều trị các bệnh lý tiết niệu khác
Rối loạn nhịp tim
Bệnh nhân rối loạn nhịp tim có thể sử dụng tán sỏi bằng laser

Kỹ thuật tán sỏi thận qua da bằng laser chống chỉ định trong các trường hợp:

  • Chống chỉ định tuyệt đối nếu bệnh nhân có rối loạn đông máu đã được điều trị mà không hiệu quả.
  • Bệnh nhân có bất thường về mạch máu trong thận có nguy cơ chảy máu nặng.
  • Tăng huyết áp chưa được điều trị.

Kỹ thuật tán sỏi thận bằng laser có nhiều ưu điểm hơn so với các kỹ thuật trước đây, đồng thời kiểm tra được toàn bộ các đài thận nên hạn chế tối đa khả năng sót sỏi. Theo đó, người bệnh cũng hạn chế được tình trạng bị đau, chảy máu, đặc biệt không ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Hiện nay các phương pháp tán sỏi thận không xâm lấn như laser, nội soi qua da,... được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, tùy thuộc vào nhu cầu cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp tán sỏi thận phù hợp.

Theo đó để nâng cao quy trình thăm khám, điều trị bệnh hiện nay Vinmec còn đưa các loại máy móc thiết bị y tế hiện đại kết hợp với các dịch vụ y tế tiện ích đi kèm. Đặc biệt trong quy trình khám chữa bệnh đều có bác sĩ chuyên khoa Thận - Tiết niệu thực hiện sẽ tạo cảm giác tin cậy cho Quý khách hàng.

Để được thăm khám và điều trị bệnh Vinmec, Quý khách vui lòng đến trực tiếp Hệ thống Y tế Vinmec hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán sỏi thận

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan