Vì sao khó trị dứt điểm mụn đầu đen và lỗ chân lông to?

Hai trong số những vấn đề về da dai dẳng và khó điều trị nhất chính là mụn đầu đen và lỗ chân lông to. Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da hoặc phương pháp điều trị đều mang lại sự cải thiện tạm thời. Chúng thực sự rất khó để trị dứt điểm, bạn có hiểu được nguyên nhân do đâu và cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to như thế nào?

1. Mụn đầu đen và lỗ chân lông là gì?

Mụn đầu đen là một dạng của mụn trứng cá. Chúng hình thành khi các nang lông hoặc lỗ chân lông trên da của bạn bị tắc nghẽn do sự hình thành của "nút" tạo ra từ bã nhờn và tế bào da chết.

Không giống như các loại mụn khác, mụn đầu đen có xu hướng nhỏ, không đau và không bị ảnh hưởng bởi tình trạng viêm nhiễm. Chúng thường phát triển trên các vùng da nhờn.

Màu đen của chúng là kết quả của một quá trình oxy hóa, trong đó sắc tố da melanin bên trong mụn đầu đen phản ứng với oxy trong không khí và thay đổi màu sắc.

Lỗ chân lông là những lỗ nhỏ trên da để mồ hôi và bã nhờn đi qua để đến bề mặt da. Lỗ chân lông nở to là những lỗ chân lông giãn ra có thể nhìn thấy rõ ràng bằng mắt thường.

Kích thước lỗ chân lông chủ yếu là do di truyền nhưng việc sản xuất quá nhiều bã nhờn hoặc dầu, cũng có thể dẫn đến lỗ chân lông to ra rõ rệt do dầu kết hợp với các mảnh vụn của da, gây tắc nghẽn.

Lỗ chân lông trên khuôn mặt thường có thể nhìn thấy bằng mắt thường và có thể có kích thước từ 250 đến 500 micromet. Phạm vi kích thước thông thường thay đổi tùy thuộc vào các yếu tố như màu da và tuổi tác.

2. Vì sao khó trị dứt điểm mụn đầu đen và lỗ chân lông to?

Tất cả mụn trứng cá, dù là mụn nhỏ và không đau hay mụn lớn, đỏ và viêm, đều hình thành khi các nang lông bị tắc do sự kết hợp của bã nhờn (một loại dầu tự nhiên do da bạn sản xuất) và tế bào da chết.

Bã nhờn là một chất dầu, giống như sáp, được tạo thành từ chất béo trung tính và axit béo. Nó được tiết ra bởi các tuyến bã nhờn của bạn và đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho làn da của bạn được ẩm, khỏe mạnh. Nếu không có bã nhờn, da của bạn sẽ khô, tổn thương hoặc nhiễm trùng.

Mặc dù các tuyến bã nhờn của bạn thường hoạt động tốt trong việc tạo ra lượng bã nhờn phù hợp, nhưng một số yếu tố có thể khiến da tiết nhiều bã nhờn hơn bình thường. Bã nhờn dư thừa này có thể bị mắc kẹt bên trong nang lông của bạn, tạo thành các nút nhỏ, bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí và trở thành màu xám/ đen. Những nút này làm tắc nghẽn lỗ chân lông, đó cũng chính là lý do mụn đầu đen và lỗ chân lông to thường song hành với nhau và rất khó để trị dứt điểm.
Nếu vi khuẩn xâm nhập, mụn đầu đen có thể bị nhiễm trùng và phát triển thành mụn bọc.

Một yếu tố chính khác đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe làn da của bạn là sự luân chuyển tế bào. Để phục hồi làn da của bạn khỏi những tổn thương do các yếu tố môi trường gây ra như bức xạ tia cực tím (UV), cơ thể bạn liên tục tạo ra các tế bào da mới trong một quá trình được gọi là thay đổi biểu bì.

Sự luân chuyển biểu bì là điều cần thiết để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh, trẻ trung và được bảo vệ. Tuy nhiên, nó có một tác dụng phụ - bằng cách liên tục thay thế các tế bào da cũ của bạn bằng các tế bào mới, các tế bào da chết có xu hướng tích tụ trên lớp bề mặt của da theo thời gian.

Khi những tế bào da chết này kết hợp với bã nhờn trên bề mặt da của bạn, chúng có thể biến thành một dạng mảnh vụn làm tắc nghẽn nang lông, dẫn đến mụn đầu đen.

Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc cơ thể sản xuất bã nhờn và tích tụ tế bào chết trên bề mặt da, làm tăng nguy cơ bị mụn đầu đen. Những yếu tố này bao gồm:

  • Nội tiết tố: Một số nội tiết tố androgen (kích thích tố sinh dục nam), bao gồm testosterone và dihydrotestosterone (DHT) có thể liên kết với các thụ thể bên trong tuyến bã nhờn của bạn, kích thích tiết thêm bã nhờn. Bã nhờn dư thừa này có thể góp phần làm cho các nang lông bị tắc nghẽn và gây ra mụn trứng cá.
    Sản phẩm chăm sóc da và tóc: Các sản phẩm chăm sóc da và chăm sóc tóc có chứa dầu cũng có thể khiến các nang lông của bạn bị tắc nghẽn, tạo ra mụn đầu đen, mụn đầu trắng và các dạng mụn khác. Trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc hoặc dầu mát-xa nào, hãy kiểm tra xem chúng có được dán nhãn không gây mụn hay không.
  • Di truyền học: Một số yếu tố di truyền có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ axit béo nhánh có trong bã nhờn của bạn. Các nghiên cứu cho thấy rằng bạn có thể thừa hưởng một số đặc điểm liên quan đến mụn trứng cá từ cha mẹ của bạn.
  • Thuốc men: Một số loại thuốc, bao gồm thuốc chống co giật, steroid và lithium, có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển mụn đầu đen và các dạng mụn khác của bạn.
  • Một số loại quần áo: Một số loại quần áo và thiết bị bảo vệ kín, chẳng hạn như miếng đệm vai, băng đô, ba lô và các loại quần áo khác ép vào da, có thể làm tăng nguy cơ phát triển mụn trứng cá ở một số vùng trên cơ thể.
  • Hút thuốc lá: Ngoài những tác động tiêu cực khác đến sức khỏe, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hút thuốc lá có mối tương quan chặt chẽ với các loại mụn không viêm như mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
  • Căng thẳng: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ căng thẳng nghiêm trọng có tương quan chặt chẽ với sự gia tăng của mụn trứng cá. Sự tức giận và lo lắng nghiêm trọng cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn trứng cá do kích thích các hormone căng thẳng của cơ thể.
  • Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, nhưng cũng có một số bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống của bạn có thể đóng một vai trò trong nguy cơ phát triển các tổn thương do mụn trứng cá như mụn đầu đen. Có một số bằng chứng cho thấy ăn một lượng lớn thực phẩm có đường, giàu carbohydrate như bánh mì trắng, kẹo và khoai tây có thể góp phần gây ra mụn trứng cá.

3. Cách trị mụn đầu đen và lỗ chân lông to hiệu quả

Lỗ chân lông to phải làm sao và trị mụn đầu đen thế nào cho hiệu quả luôn là điều khiến cho nhiều người phải bận tâm. Dưới đây là những cách đơn giản và hiệu quả giúp bạn có được làn da khỏe mạnh, hạn chế được mụn đầu đen và lỗ chân lông to.

  • Rửa mặt hàng ngày: Rửa mặt hàng ngày giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu và các chất cặn bã không mong muốn khác, thường dẫn đến tắc lỗ chân lông. Bạn nên chọn sữa rửa mặt phù hợp với loại da của mình. Nếu bạn có làn da dầu, sữa rửa mặt axit salicylic có tác dụng giảm dầu và se lỗ chân lông. Trái ngược với da khô, sữa rửa mặt axit alpha hydroxy giúp dưỡng ẩm, đồng thời tẩy tế bào chết và thu nhỏ lỗ chân lông. Cố gắng rửa mặt 2 lần mỗi ngày - một lần khi thức dậy và một lần ngay trước khi đi ngủ. Nếu bạn tập thể dục hoặc thực hiện các hoạt động khác khiến bạn đổ mồ hôi, bạn cũng nên rửa mặt sạch sau đó.
  • Sử dụng mặt nạ hàng tuần: Mặt nạ đất sét hút dầu và phục hồi làn da sáng tự nhiên. Một ví dụ về đất sét là cao lanh, một loại đất sét tự nhiên được bổ sung trong các công thức dưỡng da để giúp hút sạch bã nhờn (dầu) dư thừa trên da, đồng thời tẩy tế bào chết nhẹ nhàng . Điều này dẫn đến lỗ chân lông trông nhỏ hơn. Mặt nạ đất sét có thể được kết hợp với các thành phần khác như lưu huỳnh, một chất kháng khuẩn tự nhiên có thể chống lại mụn trứng cá, bột than hút dầu, các hạt vi lượng Vitamin E để bổ sung độ ẩm cho da và các enzym bí ngô giúp tái tạo da và cải thiện kích thước lỗ chân lông. Để tránh kích ứng da, không nên sử dụng mặt nạ quá 2 lần một tuần.
  • Tẩy da chết: Tẩy da chết là việc loại bỏ các tế bào da chết ở lớp da trên. Tẩy da chết làm sáng da cũng như mang lại cho bạn một kết cấu mịn màng hơn. Nếu bạn thường xuyên tẩy tế bào chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông, lỗ chân lông của bạn sẽ không giãn ra. Có hai loại chất tẩy tế bào chết:
  • Tẩy tế bào chết vật lý: Đây là loại sữa rửa mặt có các hạt tẩy tế bào chết nhỏ mà bạn có thể cảm nhận được bằng tay. Thường được gọi là tẩy tế bào chết cho mặt, các công thức chứa đầy hạt này giúp làm sạch và loại bỏ tất cả các tế bào da chết trên bề mặt của bạn.
    • Tẩy tế bào chết hóa học: Sản phẩm tẩy da chết hóa học có hai danh mục phụ, AHA và BHA. AHA (Axit Alpha Hydroxy) hầu hết có nguồn gốc từ các thành phần tự nhiên, hòa tan trong nước và có khả năng tăng cường độ ẩm tự nhiên của da, giảm nếp nhăn, làm mịn kết cấu da thô ráp và cải thiện làn da xỉn màu, không đều màu.
    • BHA tương tự như AHA nhưng hoạt động sâu hơn bên trong da của chúng ta, bên trong lớp niêm mạc của lỗ chân lông. Chúng cũng tan trong dầu, có nghĩa là chúng rất lý tưởng cho da dầu. Chúng cũng là một thành phần tuyệt vời để làm dịu làn da đỏ, ngay cả những người bị bệnh rosacea.
  • Dưỡng ẩm hàng ngày: Dưỡng ẩm da hàng ngày có thể làm giảm nguy cơ phát triển da khô hoặc da dầu - cả hai đều có thể gây ra mụn trứng cá. Chọn loại kem dưỡng ẩm phù hợp nhất với loại da của bạn.
  • Sử dụng các sản phẩm cung cấp Collagen như: Retinol là một loại vitamin A giúp làm nhỏ lỗ chân lông bằng cách tăng lượng tế bào gây tắc nghẽn lỗ chân lông; Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp tăng cường sản xuất collagen ngoài việc bảo vệ khỏi tác hại của ánh sáng gây ra lỗ chân lông to; Glycolic Acid là một axit alpha hydroxy giúp tái tạo collagen cũng như tẩy tế bào chết trên da.
  • Sử dụng kem chống nắng: Kem chống nắng là loại sản phẩm then chốt, bạn nhất thiết phải dùng. Do khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục sẽ dẫn đến lỗ chân lông bắt đầu giãn ra và chảy xệ xung quanh mép, khiến chúng trông to hơn.
  • Sử dụng các sản phẩm thuốc được kê đơn với trường hợp mụn đầu đen nặng: Tretinoin là một loại retinoid bôi ngoài da được kê đơn, nó hoạt động bằng cách tăng tốc độ thay thế tế bào da của cơ thể, giảm số lượng tế bào da chết có thể tích tụ trên bề mặt da và gây ra mụn đầu đen và các loại mụn khác; Isotretinoin là thuốc uống trị mụn theo toa, nó hoạt động bằng cách giảm lượng bã nhờn tiết ra bởi các tuyến bã nhờn của bạn, ngăn ngừa các tổn thương do mụn trứng cá như mụn đầu đen hình thành.

4. Lưu ý cho làn da bị mụn đầu đen

  • Tránh chà xát mạnh lên da: Mặc dù có thể tẩy tế bào chết và bã nhờn trên da, nhưng làm như vậy có thể gây kích ứng da và làm tăng nguy cơ mụn đầu đen và các loại mụn khác bùng phát. Thay vì kỳ cọ, hãy rửa mặt và các vùng da bị mụn khác một cách cẩn thận bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Khi bạn làm sạch xong, dùng khăn nhẹ nhàng thấm khô da để tránh gây kích ứng thêm.
  • Tránh lạm dụng miếng dán lỗ chân lông. Miếng dán lỗ chân lông - miếng dán loại bỏ mụn đầu đen bằng cách kéo ra khỏi chỗ tắc nghẽn - có bán rộng rãi ở các cửa hàng thuốc và có thể giúp loại bỏ nhanh chóng các mảnh vụn của mụn đầu đen. Tuy nhiên, kết quả của những sản phẩm này thường là tạm thời. Khi lạm dụng quá nhiều, chúng có thể gây khô và kích ứng da của bạn. Vì vậy, bạn chỉ nên sử dụng chúng thỉnh thoảng và không nên dùng như một phương pháp điều trị mụn đầu đen lâu dài.
  • Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Hút thuốc có liên quan đến nguy cơ cao bị mụn trứng cá như mụn đầu đen.

Nhìn chung, mụn đầu đen và lỗ chân lông to thường song hành với nhau và rất khó để trị dứt điểm. Hầu hết các sản phẩm chăm sóc da hoặc phương pháp điều trị đều mang lại sự cải thiện tạm thời. Do đó bạn hãy chú ý chăm sóc da mỗi ngày để cải thiện tình trạng này, tránh không cho mụn đầu đen, lỗ chân lông to trở nên trầm trọng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan