Vì sao hơi thở có mùi tanh?

Hơi thở có mùi tanh hôi khiến cho nhiều người mất tự tin, mặc cảm trong giao tiếp với người xung quanh. Bên cạnh đó, mùi tanh xuất hiện có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm. Bài viết sẽ cung cấp thêm các thông tin về nguyên nhân và tác hại của mùi tanh khi thở.

1. Nguyên nhân gây tình trạng hơi thở có mùi tanh

  • Hơi thở có mùi tanh khi ngủ dậy: thông thường nước bọt có vai trò chính giúp làm sạch khoang miệng và giảm nguy cơ gây mùi hôi trong miệng. Tuy nhiên, khi ngủ một giấc dài, với lượng nước bọt tiết ra không đủ cho nên vi khuẩn có thể sẽ có cơ hội phát triển nhiều hơn và dễ gây ra mùi tanh khi thở. Nếu vệ sinh răng miệng đầy đủ thì vấn đề này khá bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Vệ sinh răng miệng không tốt. Nếu lười vệ sinh răng miệng hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ xuất hiện mùi hôi và mùi tanh khi thở. Như vậy, có thể dễ dàng khiến cho bạn gặp phải những bệnh liên quan đến răng miệng.
  • Sử dụng thức ăn. Một số loại gia vị sử dụng trong bữa ăn có thể gây mùi tanh cho hơi thở. Tuy nhiên, mùi do thực phẩm sẽ hết sau ăn khoảng 1 đến 2 giờ. Tuy nhiên, nếu bị ợ hơi hoặc nói chuyện thì mùi hôi vẫn có thể vẫn còn.
  • Ngoài ra, thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia hoặc chất kích thích cũng là nguyên nhân hình thành mùi thanh của miệng. Hút thuốc lá còn khiến cho làm tăng hợp chất tạo mùi trong miệng đồng thời khiến nước bọt được tiết ra ít hơn so với bình thường. Còn uống rượu thì khoang miệng cũng nặng mùi, và hàm lượng cồn trong rượu cao gây ra tình trạng khô miệng, tanh miệng đặc biệt khi ngủ sau khi uống rượu.

2. Hơi thở có mùi tanh là bệnh gì?

Chứng hôi miệng hoặc hơi thở có mùi luôn khiến cho nhiều người cảm thấy xấu hổ trong giao tiếp với người xung quanh. Tuy nhiên, không phải lúc nào xuất hiện mùi tanh của hơi thở cũng là do vấn đề vệ sinh răng miệng không đảm bảo. Đôi khi có thể biểu hiện này là dấu hiệu báo trước một số bệnh lý răng miệng chẳng hạn như khô miệng, nhiễm trùng đường miệng do nấm, sâu răng, viêm nướu...

  • Bệnh Lý răng miệng: Khi hơi thở có mùi tanh, kèm theo các tình trạng dễ bị chảy máu khi vệ sinh răng miệng, hoặc tình trạng vôi răng nhiều, bề mặt răng xuất hiện nhiều lỗ đen... thì có thể mắc một số bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu...
  • Nhiễm trùng đường miệng do nấm, với sự gia tăng nhanh chóng của các loại nấm trong miệng khiến cho hơi thở có mùi tanh, bệnh này còn được biết đến nguồn gốc là do nấm candida. Khi nhiễm nấm này ở khoang miệng và cổ họng thì ngoài việc gây cho hơi thở có mùi tanh, người bệnh có thể gặp thêm một số dấu hiệu và triệu chứng như xuất hiện các mảng trắng ở vòm miệng, lưỡi, má trong, đồng thời có thể bị mất vị giác khi ăn, khó khăn khi nuốt...
  • Bệnh thận: Một trong những biểu hiện của bệnh thận là có hơi thở tanh nồng, thậm chí mùi tanh còn giống với mùi tanh của cá. Nguyên nhân là do thận gặp các vấn đề trong quá trình thải độc. Trong trường hợp này người bệnh cần gặp bác sĩ để được hỗ trợ kịp thời.
  • Bệnh phổi: Những bệnh liên quan đến cơ quan phổi như viêm phổi, viêm phế quản, viêm phế quản mãn tính... có thể làm xuất hiện tình trạng hơi thở có mùi tanh máu ở các mức độ khác nhau. Đặc biệt những người mắc ung thư phổi ở giai đoạn cuối thì khoang miệng và hơi thở có mùi hôi tanh khá rõ rệt.

3. Điều trị hơi thở có mùi tanh

Với những trường hợp hơi thở xuất hiện mùi tanh thì có thể áp dụng vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, cần xem xét xem quy trình đánh răng đã đúng chưa, nếu chưa thì cần điều chỉnh lại thói quen và thực hiện chải răng đều đặn 2 lần một ngày, đồng thời luôn nhớ vệ sinh lưỡi sạch sẽ. THêm vào đó, có thể sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để có thể giúp làm sạch khoang miệng, đánh bay các mảng bám và thức ăn dư thừa trong miệng.

Nếu đã thực hiện các quy trình nêu trên hoàn toàn đúng mà tình trạng hơi thở vẫn có mùi tanh và không được cải thiện thì cần đi khám nha sĩ. Bác sĩ sẽ xác định chính xác nguyên nhân gây hôi miệng và chỉ ra các biện pháp khắc phục hợp lý.

  • Nguyên nhân làm cho hơi thở có mùi tanh do các mảng bám cao răng thì bác sĩ có thể tiến hành cạo vôi răng, và giúp ngăn ngừa bệnh viêm nướu, viêm nha chu...
  • Nếu nguyên nhân xuất phát từ bệnh lý toàn thân thì cần phải đi kiểm tra và xét nghiệm kỹ lưỡng để xác định chính xác nguyên nhân và bệnh.

4. Các phương pháp cải thiện mùi tanh của hơi thở

Để ngăn ngừa tình trạng hơi thở có mùi hôi tanh hiệu quả, đồng thời giữ cho hơi thở luôn được thơm mát, bảo vệ sức khỏe răng miệng thì có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng. Thực hiện chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày bằng bàn chải lông mềm cùng với kem đánh răng có hàm lượng flour sẽ giúp cho răng miệng thơm tho, sạch sẽ. Tuy nhiên, khi thực hiện đánh răng thì nên chải răng nhẹ nhàng theo chiều dọc của răng đồng thời thực hiện vệ sinh lưỡi. Đây có thể là nơi trú ẩn của nhiều loại vi khuẩn gây tình trạng hôi miệng. Không nên sử dụng bàn chải quá lâu mà nên thay sau 3 tháng đã sử dụng. Có thể kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để làm sạch thức ăn thừa trong kẽ răng, đồng thời cuốn trôi các mảng bám giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mùi hôi tanh cho miệng và hơi thở.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây mùi. Tình trạng hôi tanh miệng có thể do thực phẩm ăn uống hàng ngày gây nên. Và để hạn chế tình trạng này nên tránh xa những loại thực phẩm như: tỏi có hương vị nồng, và nếu sử dụng tỏi quá nhiều sẽ khiến cho hơi thở có mùi tanh hôi kinh khủng. Hoặc hành tây có mùi nồng và chứa hợp chất sulfuric có khả năng hấp thu vào máu và bài tiết ra tuyến mồ hôi, hơi thở. Vì vậy sau khi ăn hành tây mà miệng không được làm sạch sẽ khiến cho hơi bị xuất hiện mùi tanh nồng khó chịu. Hạn chế uống cà phê vì cà phê là một trong những loại thực phẩm gây hôi miệng nghiêm trọng. Với hàm lượng acid và enzyme tự nhiên trong cà phê sẽ trung hòa acid của dạ dày và từ đó sẽ tạo ra mùi hôi tanh cho cơ thể.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường. Các món ăn có hàm lượng đường cao sẽ gia tăng sự phát triển của vi khuẩn có hại trong miệng, đồng thời hình thành các mảng bám gây viêm nướu, sâu răng, hình thanh hơi thở hôi tanh do quá trình sản xuất của đường tạo thành sản phẩm sulfur.
  • Thay đổi thói quen sinh hoạt: ngưng sử dụng thuốc lá để giảm bớt mùi hôi miệng do thuốc lá gây nên. Hơn nữa thuốc lá còn làm cho miệng bị khô tạo điều kiện vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh khác liên quan đến răng, lưỡi, cổ họng,...Uống nhiều nước giúp cho khoang miệng có môi trường ẩm thúc đẩy quá trình tiết nước bọt và ngăn ngừa tình trạng khô miệng. Tăng cường sử dụng rau xanh, trái cây tươi để bổ sung vitamin cũng như khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện và sức khỏe răng miệng nói riêng. Những thực phẩm như táo, cà rốt, dâu tây... có thể giúp giảm hôi miệng hoặc hơi thở có mùi tanh khá hiệu quả.
  • Thường xuyên đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo sức khỏe răng miệng. Trong trường hợp gặp vấn đề liên quan đến răng miệng sẽ được xử lý kịp thời để hạn chế những ảnh hưởng lớn đến răng miệng sau này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan