Vì sao da bạn khô và ngứa khi chạy thận nhân tạo?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lê Thị Minh Hương - Bác sĩ Hồi sức - Cấp cứu, Khoa Hồi sức - Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang

Da khô và ngứa là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo, hay còn gọi là tình trạng ngứa liên quan đến bệnh thận. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới ngứa da khi lọc máu thận như lượng dịch hạn chế, nồng độ photpho không kiểm soát được, dị ứng,...

1. Ngứa da khi lọc máu thận

Da khô và ngứa là một vấn đề thường gặp ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Triệu chứng này có thể nặng lên do chạy thận. Mức độ ngứa hoặc khô là khác nhau với từng đối tượng, có thể xảy ra bất cứ khi nào trong ngày và trên bất kỳ bộ phận nào. Nếu ngứa có đi kèm với những biểu hiện khác như dị ứng thì đây có thể là do dị ứng với màng lọc hoặc thành phần của dây chạy thận mức độ nhẹ. Tuy nhiên, nếu triệu chứng ngứa thường gặp là mãn tính thì cần xác định nguyên nhân gây ngứa, vì có thể là do nguyên nhân tiềm tàng từ bệnh viêm gan siêu vi hoặc do sử dụng thuốc.

Một số nguyên nhân dẫn tới tình trạng khô da và ngứa da khi lọc máu thận bao gồm:

  • Lượng chất lỏng hạn chế: Điều trị bằng phương pháp lọc máu sẽ loại bỏ nhiều nước ra khỏi cơ thể, khi chất lỏng bị mất đi nhiều có thể sẽ dẫn tới khô da và ngứa;
  • Photpho không được kiểm soát: Khi nồng độ photpho trong máu tăng cao liên kết với canxi và dẫn tới cảm giác ngứa. Khi chạy thận nhân tạo, bác sĩ sẽ cung cấp chất kết dính phosphate và sử dụng chúng theo hướng dẫn để cải thiện tình trạng;
  • Dị ứng: Một số người có thể bị dị ứng với màng lọc hoặc dây chạy thận,...

2. Biện pháp xử trí khô da và ngứa khi chạy thận

Chạy thận nhân tạo gây ra nhiều biến chứng khác nhau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như đời sống của bệnh nhân. Điều trị khô da và ngứa có thể sử dụng antihistamine,... Bên cạnh đó, nên dùng chất làm ẩm toàn thân và kem bôi trơn da. Một số biện pháp điều trị bao gồm:

  • Châm cứu;
  • Trị liệu bằng tia cực tím;
  • Trị liệu bằng tia UVB.

Ngoài ra, triệu chứng ngứa và da khô thường gặp ở bệnh nhân có nồng độ canxi cao, được biểu hiện bằng tích số canxi và photpho cao hoặc nồng độ PTH tăng. Vì vậy cần giảm nồng độ canxi, photpho và PTH.

Người chạy thận nhân tạo
Chạy thận nhân tạo gây ra nhiều biến chứng khác nhau cho người bệnh

Tóm lại, da khô và ngứa là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân chạy thận nhân tạo, hay còn gọi là tình trạng ngứa liên quan đến bệnh thận. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới triệu chứng này như: lượng dịch hạn chế, nồng độ photpho không kiểm soát được, dị ứng,... Để giảm bớt triệu chứng cần chăm sóc da thường xuyên bằng cách làm sạch và giữ ẩm hàng ngày, kết hợp với phương pháp điều trị của bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan