Uống rượu bia nhiều có ảnh hưởng đến tinh trùng?

Uống rượu bia nhiều có ảnh hưởng đến tinh trùng không là vấn đề được cánh mày râu quan tâm rất nhiều. Nhằm giúp quý bạn đọc hiểu rõ và có cái nhìn chính xác nhất về vấn đề này, bài viết sau đây sẽ chia sẻ các thông tin hữu ích liên quan.

1. Tại sao uống rượu bia nhiều ảnh hưởng đến tinh trùng?

Trên thực tế, uống rượu bia là một trong những thói quen của hầu hết phái mạnh, thậm chí còn giống như thói quen được lặp đi lặp lại hàng ngày. Mặc dù chúng ta đều biết rõ nó gây ra những ảnh hưởng nhất định tới sức khỏe, tuy nhiên lại ít có ai hiểu rõ các tác động xấu của bia rượu tới chất lượng tinh trùng.

Theo một số kết quả điều tra, hiện nay Việt Nam đang là nước có nhu cầu tiêu thụ bia rượu cao hàng đầu trên thế giới, nên cũng không khó hiểu khi hiện nay tỷ lệ vô sinh ở nước ta ngày một tăng cao.

Trong bia rượu có chứa thành phần lớn các chất làm giảm ham muốn ở nam giới, đồng thời đây cũng là một trong số các triệu chứng của bệnh vô sinh hiếm muộn. Không chỉ vậy, rượu bia còn làm giảm nồng độ Globulin, gây cản trở cho khả năng phát triển của tinh trùng. Trong trường hợp nam giới nghiện bia rượu hoặc quá lạm dụng sẽ làm ảnh hưởng tới kích thước của tinh hoàn, mà tinh hoàn lại là nơi sản xuất trực tiếp tinh trùng, vì vậy có thể gây ra hiện tượng loãng tinh, dị dạng tinh trùng, tinh trùng kém...

Chưa hết, rượu còn làm giãn nở tĩnh mạch, ảnh hưởng tới sự cương dương. Trong một số nghiên cứu khoa học, tình trạng vô sinh đang đạt mức đáng báo động ở Việt Nam do việc nam giới quá lạm dụng bia rượu. Điều này đã cho thấy tác động xấu của rượu đang gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng tinh trùng của phái mạnh.

Trong lần đầu tiên uống rượu, nồng độ hormone giới tính (bao gồm cả testosterone và dopamine - loại hormone có khả năng tác động đến ham muốn tình dục) tạm thời tăng lên. Đây chính là nguyên nhân tại sao một số người cho rằng rượu có thể giúp thúc đẩy ham muốn tình dục.

Thế nhưng quá trình gia tăng này lại không thể kéo dài lâu, trên thực tế bia rượu có thể làm giảm testosterone và dopamine, gây giảm ham muốn tình dục. Việc uống một ly rượu có thể giúp nam giới cảm thấy thoải mái, tăng phần hứng thú, muốn gần gũi, thân mật. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều rượu có thể khiến cuộc vui bị phá hỏng bởi chức năng cương dương bị ảnh hưởng. Mặt khác, việc lạm dụng bia rượu cũng có khả năng ức chế khả năng đạt cực khoái ở phái mạnh.

2. Uống rượu bia nhiều ảnh hưởng đến tinh trùng như thế nào?

2.1. Tinh trùng yếu hơn bình thường

Chúng ta đã biết, bia rượu có thể làm giảm mức testosterone của nam giới, dẫn tới việc mất ham muốn tình dục. Mặt khác nó còn làm hỏng cả về chất lượng lẫn cấu trúc và sự di chuyển của tinh trùng, thông qua việc cách ngăn gan chuyển hóa đúng cách vitamin A.

Các cuộc nghiên cứu cũng đã chứng minh việc uống nhiều bia rượu sẽ làm cho tinh trùng yếu đi, khả năng tinh trùng dị dạng cao và là nguyên nhân lớn gây ra vô sinh.

2.2. Khiến tinh hoàn bị teo

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng khi đàn ông quá lạm dụng bia rượu, chất kích thích sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kích thước tinh hoàn. Bởi lượng độc tố có trong bia rượu sẽ làm giảm nội tiết tố nam, hormone nội tiết tố bị rối loạn, dẫn tới việc tinh hoàn bị teo lại.

2.3. Gây rối loạn cương dương

Nhiều người vẫn cho rằng việc uống bia rượu sẽ khiến ham muốn tăng cao và dễ đạt được cực khoái trong các cuộc yêu. Thế nhưng đây là một trong những quan niệm sai lầm và tai hại, bởi nếu nam giới uống quá nhiều rượu thì ham muốn sẽ giảm suốt. Điều này gây ra ảnh hưởng lớn tới sự cương cứng của dương vật, xuất tinh sớm, trong thời gian dài sẽ làm giảm đi lửa yêu và mất cảm xúc khi gần gũi.

2.4. Gây tắc ống sinh tinh

Bia rượu không chỉ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới tinh trùng và tinh hoàn mà nó còn khiến ống sinh tinh bị tắc. Trong khi đó, ống sinh tinh chính là đường đi của tinh trùng sau khi chúng được xuất ra từ tinh hoàn. Rượu khiến tăng nguy cơ teo và tắc ống sinh tinh cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Ngoài ra, nếu hàm lượng bia rượu trong cơ thể đàn ông quá cao, vượt ngưỡng cho phép mà trong khoảng thời gian đó có quan hệ vợ chồng thì khả năng cao khi có con, em bé sinh ra cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Trên thực tế, việc uống rượu hoàn toàn không phải là một thói quen xấu, thậm chí, nếu phái mạnh biết uống đúng cách và có điều độ thì nó còn giúp giảm bệnh tật và duy trì sức khỏe. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng và nghiện rượu thì khó có thể đảm bảo sức khỏe và chức năng sinh sản.

Chúng ta vừa cùng tìm hiểu về vấn đề uống bia rượu nhiều có ảnh hưởng tới tinh trùng. Hy vọng rằng, sau bài viết này phái mạnh sẽ có thêm cái nhìn đúng đắn về những ảnh hưởng của bia rượu và biết cách điều chỉnh sao cho phù hợp, tránh gây tác động xấu tới sức khỏe cũng như khả năng sinh lý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan