U mỡ ở trẻ em: Những điều cần biết

Nhiều phụ huynh lo lắng khi em bé xuất hiện những khối u nhỏ, mềm và di động, đó gọi là u mỡ. Nếu đó là u mỡ lành tính thì gia đình không cần quá lo lắng, nhưng vẫn cần được đưa đến khám bác sĩ để chẩn đoán chính xác có phải là u mỡ ác tính không?

1. U mỡ là gì

U mỡ là tình trạng lớp chất béo tích tụ dần dần những nằm ngay dưới lớp da, xuất hiện phổ biến ở mọi lứa tuổi. U mỡ nằm ở những vị trí khác nhau trong cơ thể, nhiều nhất ở vùng ngoại vi như tổ chức dưới da, và có thể gặp ở hầu hết các tạng trong cơ thể như: Gan, thận, phổi, ruột... đa số các khối u mỡ là u lành tính. Khối u có kích thước to nhỏ khác nhau, có thể nhỏ từ vài centimét hoặc lớn tới vài kilôgam. Nó có thể di chuyển được khi ấn vào và không có màu sắc gì.

Thông thường, khối u mỡ lành tính sẽ không nguy hiểm đến sức khỏe của trẻ. Trẻ sẽ vẫn phát triển bình thường, bú và ngủ tốt. Đồng thời, không có dấu hiệu quấy khóc hay sốt. Ở trung thất, u mỡ rất hiếm gặp, chỉ dưới hoặc bằng 1% trường hợp mắc phải.

U mỡ
U mỡ xuất hiện phổ biến ở mọi lứa tuổi

2. Những lưu ý khi trẻ bị u mỡ

Khi bé xuất hiện u mỡ, bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và chẩn đoán kỹ càng. Nếu là u mỡ lành tính thì chỉ cần theo dõi. Tuy nhiên, khối u có dấu hiệu càng ngày càng lớn thì phải tái khám ngoại khoa.

Không ít trường hợp, trẻ bị khối u ác tính. nhất là u mỡ ở trung thất. Thông thường ở vị trí trung thất trước trên hoặc trung thất giữa, u mỡ thường đơn độc và lành tính. Nhưng cũng có trường hợp là ác tính. Khi khối u phát triển sẽ gây chèn ép lên phổi và tim, đẩy lệch tim sang bên đối diện, hoặc đè ép tĩnh mạch chủ trên, động mạch chủ, động mạch phổi và xâm chiếm choán chỗ trung thất sau, có thể đẩy xẹp phổi một bên hoặc cả hai bên khiến trẻ bị khó thở. Thậm chí khối u trung thất có thể lan vào cột sống, viêm tủy di chứng liệt 2 chân dưới.

Khám nhi Vinmec Times City
Khi phát hiện trẻ bị u mỡ, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY

Video đề xuất:

Khám sức khỏe định kỳ tại Vinmec: Bảo vệ bạn trước khi quá muộn!

XEM THÊM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

20.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan