Tủy răng bị hoại tử do viêm tủy mãn tính

Hoại tử tủy răng là tình trạng tủy răng bên trong răng của bạn bị chết. Tủy răng bị hoại tử là giai đoạn cuối của bệnh viêm tủy răng mãn tính. Nó có thể dẫn đến các vấn đề khác với răng của bạn nếu không được điều trị kịp thời.

1. Tủy răng bị hoại tử có biểu hiện như thế nào?

Phần trong cùng của mỗi răng có các mô liên kết gọi là tủy răng. Tủy răng kéo dài từ chân răng đến thân răng. Bản thân tủy răng là một thiết kế phức tạp của các mạch máu và dây thần kinh giúp giữ cho răng của bạn khỏe mạnh từ bên trong. Tủy răng được chia thành hai phần đó là ống tủy nằm ở dưới cùng của răng và buồng tủy nằm trong thân răng.

Khi bạn mắc các bệnh răng miệng, tủy răng có thể bị ảnh hưởng và cuối cùng chết đi. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe răng miệng khác nếu không được điều trị kịp thời.

Hầu hết các triệu chứng cho thấy răng và tủy răng bên trong của bạn có vấn đề trước khi hoại tử. Điều này là do một khi bắt đầu hoại tử, các dây thần kinh có thể ngừng gửi tín hiệu cảnh báo bạn về bất kỳ cơn đau hoặc khó chịu nào, vì tủy răng đã chết.

Trong giai đoạn đầu của các vấn đề về tủy răng, răng của bạn đặc biệt nhạy cảm với thức ăn hoặc đồ uống lạnh. Đồ ngọt cũng có thể làm chiếc răng bị tổn thương nhiều hơn. Răng của bạn sẽ cảm thấy khó chịu trong khoảng một đến hai giây mỗi lần tiếp xúc với đồ lạnh.

tuy-rang-bi-hoai-tu-do-viem-tuy-man-tinh
Tủy răng bị hoại tử nhạy cảm với đồ lạnh

Một khi tủy răng bị hoại tử, bạn hoàn toàn không cảm thấy lạnh. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy áp lực tăng lên ở chiếc răng bị ảnh hưởng khi ăn hoặc nghiến răng. Áp lực này cũng kéo dài vài phút mỗi lần. Nếu bạn không có cảm giác gì ở chiếc răng đó, đây có thể là dấu hiệu của hoại tử.

Một chiếc răng có thể bị hoại tử do bị sâu không được điều trị, chấn thương hoặc có nhiều miếng trám lớn. Khi tủy răng bị hoại tử, có nghĩa là bạn đã bị viêm tủy răng không hồi phục và bạn sẽ phải diệt tủy răng hoặc nhổ răng.

2. Kiểm tra tủy răng bị hoại tử

Trước khi xét nghiệm hoại tử tủy, bác sĩ nha khoa sẽ tiến hành kiểm tra răng, nướu và các mô xung quanh khác của bạn trước tiên. Đôi khi, bạn không biết tình trạng này, nó chỉ có thể được phát hiện sau khi trải qua một cuộc kiểm tra nha khoa. Chụp X-quang nha khoa cũng hữu ích trong việc xác định các khu vực sâu răng hoặc áp xe có thể chứa hoại tử tủy.

Nếu nghi ngờ bị viêm tủy hoặc tủy răng bị hoại tử, bác sĩ có thể sử dụng một công cụ gọi là máy thử tủy điện. Công cụ này tạo ra những cú sốc nhỏ cho răng. Nếu bạn có thể cảm thấy chấn động thì tủy răng còn sống. Nếu không cảm thấy gì thì có thể tủy răng bị hoại tử.

3. Nguyên nhân tủy răng bị hoại tử

Hoại tử tủy răng thường bắt đầu bằng sâu răng. Sâu răng bắt đầu với sự tích tụ mảng bám, dẫn đến các lỗ trên men răng của bạn. Khi được phát hiện sớm, các lỗ sâu răng sẽ được nha sĩ trám vào và không gây ra bất kỳ vấn đề nào khác. Tuy nhiên, nếu một lỗ sâu tiếp tục làm sâu men răng của bạn, các tác động cuối cùng sẽ di chuyển vào tủy răng. Cuối cùng, tủy răng có thể bị hoại tử.

Một nguyên nhân khác dẫn đến hoại tử tủy là do viêm tủy răng mãn tính. Điều này liên quan đến sự viêm nhiễm lâu dài (sưng tấy) của tủy răng do sâu lâu ngày, chấn thương và nhiều lần phục hình lớn. Viêm tủy răng ở giai đoạn hoại tử được coi là không thể hồi phục.

tuy-rang-bi-hoai-tu-do-viem-tuy-man-tinh-1
Tủy răng bị hoại từ bắt nguồn từ sâu răng

4. Những lựa chọn điều trị tủy răng bị hoại tử

Các lựa chọn điều trị cho hoại tử tủy có thể khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Bác sĩ nha khoa của bạn có thể đề xuất một hoặc nhiều cách điều trị sau:

  • Trám răng: Bác sĩ nha khoa của bạn có thể trám các lỗ sâu hiện có để ngăn ngừa sâu răng thêm. Đồng thời, những miếng trám cũ hoặc không đạt yêu cầu có thể được loại bỏ và thay thế. Điều này giúp bảo vệ không chỉ răng của bạn mà còn bảo vệ tủy răng bên trong răng của bạn.
  • Lấy tủy: Trong quy trình này, bác sĩ nha khoa sẽ loại bỏ các mô chết trên khắp buồng tủy và chân răng để loại bỏ nhiễm trùng. Một dung dịch nhẹ nhàng được sử dụng để làm sạch ống tủy một cách triệt để. Sau đó, nha sĩ của bạn sẽ áp dụng một chất trám đặc biệt gọi là gutta-percha. Đôi khi, bạn cần nhiều hơn một lần lấy tủy trước khi tình trạng của bạn được cải thiện và việc lấy tủy răng hoàn tất.
  • Loại bỏ tủy răng: Đây là phương pháp điều trị được áp dụng trong trường hợp tủy răng bị hoại tử do viêm tủy răng không hồi phục. Trong quá trình này, nha sĩ sẽ tạo một lỗ nhỏ trên răng và lấy đi phần tủy chết bằng tay.

Thay răng: Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hoại tử tủy, nha sĩ có thể loại bỏ toàn bộ răng bị hoại tử tủy. Bạn có thể lựa chọn một số tùy chọn thay thế răng tùy thuộc vào túi tiền và sở thích của mình.

5. Các biến chứng và tình trạng liên quan đến hoại tử tủy răng

Không thể phục hồi tủy răng bị hoại tử nếu không thực hiện lấy tủy răng và/hoặc nhổ chiếc răng bị ảnh hưởng. Các biến chứng có thể phát triển theo thời gian nếu răng bị tổn thương không được điều trị. Tuy nhiên, bản thân việc điều trị cũng có thể dẫn đến các biến chứng. Với hoại tử tủy và cách điều trị của nó, bạn có nguy cơ gặp phải các biến chứng sau:

tuy-rang-bi-hoai-tu-do-viem-tuy-man-tinh-2
Tủy răng bị hoại tử sẽ gây ra sưng hàm

Viêm mạch máu và hoại tử sau đó có thể gây ra các tình trạng sau:

  • Viêm mô tế bào.
  • Áp xe bao gồm cả áp xe trong não.
  • Viêm xoang.
  • Viêm nha chu.
  • Mất xương.

Khi nói đến sức khỏe răng miệng, bất kỳ hình thức viêm hoặc sâu răng nào trong răng và các mô xung quanh đều có thể tạo ra hiệu ứng domino dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng ở răng. Do đó, tủy răng bị hoại tử là hiện tượng sau khi răng của bạn đã có các vấn đề khác. Không thể phục hồi tủy răng đã chết, diệt tủy răng và nhổ răng là hai lựa chọn điều trị của bạn khi tủy răng bị hoại tử.Nhìn chung, cách tốt nhất để ngăn ngừa không cho tủy răng bị hoại tử đó là chăm sóc răng và nướu của bạn.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị tủy răng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan