Tìm hiểu về thuốc giảm đau thần kinh D6

Thuốc giảm đau thần kinh D6 là thuốc giảm đau, hạ sốt được sử dụng để điều trị các triệu chứng cảm cúm hay các cơn đau nhẹ và vừa như đau răng, đau đầu, đau bụng,... Người dùng cần nắm rõ công dụng của thuốc giảm đau thần kinh D6, tham khảo ý kiến bác sĩ để nắm rõ liều lượng, cách dùng và những lưu ý để sử dụng thuốc có hiệu quả.

1. Thuốc giảm đau thần kinh D6 là thuốc gì?

Thuốc giảm đau thần kinh D6 có thành phần chính là:

  • Paracetamol: 200 mg;
  • Cafein: 20 mg;
  • Tá dược vừa đủ 1 viên.

Trong đó:

  • Hoạt chất Paracetamol hay Acetaminophen hoặc N-acetyl-p-aminophenol có trong Thuốc giảm đau thần kinh D6 là chất chuyển hóa của Phenacetin. Tác dụng chính của Paracetamol là ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin gây cản trở quá trình sinh nhiệt, thiết lập lại cân bằng cho trung tâm điều nhiệt nên giúp hạ sốt. Bên cạnh đó, thuốc còn gây ức chế tạm thời thụ thể ở ngọn dây thần kinh cảm giác nên có tác dụng làm giảm đau. Cụ thể, khi được hấp thu vào cơ thể, Paracetamol sẽ ức chế hoạt động của COX-2 ở thần kinh trung ương, từ đó cản trở hoạt động của con đường 5-hydroxytryptamine giúp giảm sự dẫn truyền của các tín hiệu cảm thụ cảm giác đau. Trong khi đó, Paracetamol gây tăng lưu lượng máu ngoại biên và giãn các mạch máu bằng cách tác động lên trung tâm điều hòa nhiệt độ cơ thể tại vùng hạ đồi, làm tỏa nhiệt và giúp hạ sốt. Nhờ đó, ở người bình thường Paracetamol không gây ảnh hưởng đến thân nhiệt và chỉ giúp giảm nhiệt độ cơ thể ở người bị sốt.
  • Cafein: Là một dẫn xuất của xanthin, có tác dụng kích thích thần kinh trung ương, giảm cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ và làm tăng sự tập trung, cải thiện sự tỉnh táo và làm tăng tác dụng của Paracetamol. Nhờ đó, thuốc giảm đau thần kinh D6 là sự kết hợp của 2 hợp chất trên nên có tác dụng hạ sốt, giảm đau nhưng không gây buồn ngủ.

2. Chỉ định và chống chỉ định của thuốc giảm đau thần kinh D6

Thuốc giảm đau thần kinh D6 được chỉ định trong điều trị các triệu trong các trường hợp cảm cúm như hạ sốt, giảm đau, đau đầu, nghẹt mũi, đau bụng, đau răng, đau cơ xương khớp hoặc đau sau phẫu thuật,...

Thuốc giảm đau thần kinh D6 không được sử dụng cho những bệnh nhân có các bệnh lý sau:

  • Tiền sử dị ứng với Paracetamol hoặc bất cứ thành phần nào của thuốc giảm đau thần kinh D6;
  • Tăng nhãn áp góc hẹp;
  • Người đang có cơn hen cấp tính;
  • Suy giảm chức năng gan nặng như xơ gan, viêm gan, suy gan;
  • Phì đại tiền liệt tuyến;
  • Rối loạn nhịp tim dạng nhịp nhanh hoặc ngoại tâm thu;
  • Thiếu hụt men Glucose - 6 - phosphat dehydrogenase.

Để đảm bảo an toàn khi dùng thuốc giảm đau thần kinh D6, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh lý hoặc dị ứng của mình để được cân nhắc sử dụng thuốc.

3. Liều dùng và cách sử dụng Thuốc giảm đau thần kinh D6

Thuốc giảm đau thần kinh D6 được sử dụng bằng đường uống. Bệnh nhân nên uống toàn bộ viên thuốc giảm đau thần kinh D6 với nước, không nên nhai, bẻ, nghiền nát vì có thể làm giảm hiệu quả của thuốc. Thuốc giảm đau thần kinh D6 có thể được uống cùng lúc hoặc sau bữa ăn.

Liều dùng:

  • Người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên: Uống 1-2 viên/lần, ngày 2 lần
  • Trẻ em dưới 12 tuổi: Liều thông thường là 10 – 15mg/ kg cân nặng. Liều tối đa không quá 60mg/ kg cân nặng/ ngày
  • Thời gian giữa 2 lần dùng thuốc liên tiếp cần cách nhau ít nhất là 4 – 6 giờ.

4. Tác dụng phụ của thuốc giảm đau thần kinh D6

Thuốc giảm đau thần kinh D6 có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như:

Paracetamol:

  • Thường gặp: Ban da, nổi mày đay, mẩn ngứa, các phản ứng dị ứng khác.
  • Ít gặp: Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, độc tính trên thận nếu dùng thời gian dài và liên tục, thiếu máu, rối loạn bạch cầu, giảm toàn thể huyết cầu, suy chức năng gan, tăng men gan.
  • Hiếm gặp: Phản ứng quá mẫn.

Cafein: Kích thích thần kinh trung ương, kích thích đường tiêu hóa, tiêu chảy và đau bụng,...

Nếu gặp phải các triệu chứng trên trong quá trình sử dụng thuốc giảm đau thần kinh D6, người bệnh cần ngưng thuốc ngay và đến cơ sở y tế để được xử trí.

5.Tương tác của thuốc giảm đau thần kinh D6

Thuốc giảm đau thần kinh D6 có thể tương tác nếu dùng đồng thời với những thuốc sau:

Đối với Paracetamol:

  • Thuốc chống co giật như Carbamazepin, Phenytoin, Barbiturat: tăng độc tính lên gan, tăng nguy cơ gây quá liều.
  • Isoniazid: Làm tăng nguy cơ gây hại cho chức năng gan.
  • Phenothiazin: Sử dụng cùng Paracetamol có khả năng gây hạ sốt nghiêm trọng.
  • Rượu: Tăng nguy cơ nhiễm độc gan vì vậy khuyến cáo người bệnh không uống rượu trong thời gian điều trị với Paracetamol.
  • Probenecid: Tăng nồng độ Paracetamol trong máu và tăng thời gian bán thải.

Đối với Cafein: Giảm lưu lượng máu đến gan, tăng tác dụng của các thuốc thải trừ qua gan vì sẽ làm kéo dài thời gian bán hủy của các thuốc đến gan.

6. Quá liều thuốc giảm đau thần kinh D6 và xử trí

Uống thuốc Paracetamol dài ngày, uống lặp lại liều lớn có thể gây quá liều thuốc dẫn đến nhiễm độc, thậm chí trong một số trường hợp chỉ chỉ dùng một liều duy nhất cũng có thể gây quá liều thuốc giảm đau thần kinh D6. Các triệu chứng quá liều thuốc giảm đau thần kinh D6 bao gồm buồn nôn, nôn, đau bụng xuất hiện sau khi dùng liều độc 2-3 giờ, trong đó hoại tử gan là độc tính nghiêm trọng nhất khi quá liều Thuốc giảm đau thần kinh D6. Khi quá liều cấp tính Paracetamol sẽ biểu hiện chứng xanh tím trên da, niêm mạc, móng tay.

Bên cạnh đó, quá liều thuốc còn biểu hiện ở thần kinh trung ương như các triệu chứng kích thích, mê sảng, thở nhanh, nông, sững sờ, hạ thân nhiệt, mạch nhanh, tụt huyết áp suy tuần hoàn. Với liều rất lớn Paracetamol có trong thuốc giảm đau thần kinh D6 sẽ gây giãn mạch, trụy mạch và sốc. Cuối cùng, cơn co giật có thể gây nghẹt thở và dẫn tới tới tử vong đột ngột.

Đối với các dấu hiệu tổn thương gan sẽ bao gồm men gan trong máu tăng, nồng độ bilirubin huyết tương tăng, tổn thương gan lan rộng. Sau 2 – 4 ngày dùng liều độc dẫn đến rối loạn cơ chế đông máu, cuối cùng chết vì suy gan.

Trong khi đó, quá liều Cafein có thể gây rung giật.

Điều trị: Chẩn đoán sớm một trường hợp ngộ độc do quá liều thuốc giảm đau thần kinh D6 là điều quan trọng nhất. Mặc dù, một số xét nghiệm có thể giúp xác định nồng độ thuốc trong máu nhưng việc điều trị ngộ độc không được chậm trễ vì chờ kết quả xét nghiệm.

Đối với các trường hợp ngộ độc thuốc giảm đau thần kinh D6 cần rửa dạ dày và điều trị hỗ trợ tích cực càng sớm càng tốt. N-acetylcystein đường uống hoặc tĩnh mạch là liệu pháp giải độc chính với Paracetamol cần được sử dụng ngay lập tức, tốt nhất là trong vòng 10 giờ đầu kể từ lúc uống Paracetamol. Methionin có thể được sử dụng nếu không có N-acetylcystein.

7. Lưu ý khi sử dụng thuốc giảm đau thần kinh D6

  • Thận trọng khi dùng thuốc giảm đau thần kinh D6 ở bệnh nhân thiếu máu, vì có thể gây chứng xanh tím không biểu hiện rõ.
  • Khi dùng Thuốc giảm đau thần kinh D6 kéo dài có thể dẫn đến giảm toàn bộ huyết cầu, tiểu cầu, bạch cầu trong máu.
  • Hội chứng ngoại ban mụn mủ cấp tính toàn thân cấp tính, hội chứng hoại tử da nhiễm độc hay hội chứng Lyell, hội chứng Steven-Johnson có thể gặp ở người sử dụng thuốc giảm đau thần kinh D6 trong thời gian dài.
  • Thận trọng khi dùng thuốc giảm đau thần kinh D6 ở người suy giảm chức năng gan, thận.
  • Không uống rượu trong khi điều trị bằng thuốc giảm đau thần kinh D6 vì sẽ gây độc cho gan
  • Thuốc giảm đau thần kinh D6 có thể sử dụng được cho những người làm công việc lái xe hoặc vận hành máy móc
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú: Cafein có khả năng bài tiết vào sữa mẹ nên không dùng thuốc giảm đau thần kinh D6 ở những đối tượng này.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thuốc giảm đau thần kinh D6, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. Tuân thủ đúng chỉ định, liều dùng của thuốc giảm đau thần kinh D6 sẽ giúp quá trình đạt hiệu quả và hạn chế nguy cơ gặp tác dụng phụ của thuốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

222 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Vacogaba 600
    Công dụng thuốc Vacogaba 600

    Thuốc Vacogaba 600 có thành phần chính là Gabapentin, được sử dụng trong điều trị động kinh. Trong quá trình dùng Vacogaba 600, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ như rối loạn tiêu hóa, giảm ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • begaba 300
    Công dụng thuốc Begaba 300

    Begaba 300 là thuốc gì? Thuốc Begaba 300 là thuốc dùng trong điều trị hỗ trợ bệnh động kinh. Vậy thuốc Begaba 300 được sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả và an toàn cho người dùng? Hãy ...

    Đọc thêm
  • usarpeti
    Công dụng thuốc Usarpeti

    Thuốc Usarpeti là thuốc gì? Usarpeti có thành phần chính là Gabapentin, được sử dụng trong điều trị bệnh động kinh và đau thần kinh. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về công dụng, cách dùng và những lưu ý ...

    Đọc thêm
  • Thuốc Avucibe
    Công dụng thuốc Avucibe

    Avucibe là thuốc hướng tâm thần dùng theo đơn. Tuân thủ chỉ định, liều dùng thuốc Avucibe sẽ giúp người bệnh nâng cao hiệu quả điều trị và tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

    Đọc thêm
  • Gabasun
    Công dụng thuốc Gabasun

    Thuốc Gabasun nằm trong nhóm thuốc hướng thần có công dụng trong việc điều trị các bệnh động kinh hay đau thần kinh. Việc sử dụng thuốc Gabasun trong điều trị bắt buộc phải theo chỉ định của bác sĩ ...

    Đọc thêm