Tìm hiểu tình trạng viêm sụn vành tai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Viêm sụn vành tai là tình trạng nhiễm khuẩn sụn và màng sụn vành tai, đây là một bệnh lý tai ngoài thường gặp với các triệu chứng là sưng, nóng, đỏ, rất đau ở loa tai nhưng không ảnh hưởng đến dái tai. Viêm sụn tai nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe người bệnh.

1. Viêm sụn vành tai là gì?

Viêm sụn vành tai là tình trạng nhiễm trùng của sụn, màng sụn vành tai. Tình trạng viêm làm gián đoạn dòng máu đến nuôi dưỡng sụn ở vành tai, nếu không được điều trị kịp thời vành tai có thể bị biến dạng hoặc hoại tử.

Viêm sụn tai thường do các nguyên nhân như xỏ tai bằng dụng cụ không được vô khuẩn, bỏng, chấn thương do va đập làm tụ máu ở vành tai hoặc xuất hiện sau khi điều trị không phù hợp các bệnh lý như viêm ống tai ngoài cấp, viêm mô tế bào ngoài tai, ... Vi khuẩn gây bệnh thường gặp là P.aerunosa và S.aureus.

Khi bị viêm sụn tai người bệnh có các triệu chứng như:

  • Lúc đầu cảm giác ngứa trong ống tai, sau đó tai trở nên bỏng rát và đau dữ dội.
  • Khi kéo vành tai, cảm giác đau tai tăng lên rõ rệt, tai ù và nghe kém.
  • Da ống tai sưng đỏ, ống tai bị hẹp lại do sưng và ứ dịch vàng, da ống tai có thể bong từng đám biểu bì trắng.
  • Nếu không được điều trị, tình trạng viêm sẽ ngày càng nặng, vành tai bị nung mủ, da bị hoại tử gây sẹo chít hẹp hoặc sùi lấp ống tai ngoài.

2. Viêm sụn tai có nguy hiểm không?

Viêm sụn vành tai là một bệnh lý tai ngoài thường gặp, nếu được điều trị sớm kết quả điều trị thường tốt, sụn tai hết sưng viêm, vành tai trở về hình dạng ban đầu, tình trạng ù tai, nghe kém giảm hẳn. Tuy nhiên nếu không điều trị có thể gây hoại tử làm biếng dạng tai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ của người bệnh. Nếu điều trị nhưng không triệt để, ổ viêm sẽ tái phát nhiều lần, gây tình trạng sưng đau dai dẳng, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh.

Khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh viêm sụn tai, người bệnh cần đến các bệnh viện có chuyên khoa tai mũi họng để được thăm khám và điều trị. Quá trình điều trị thường diễn ra như sau:

  • Giai đoạn đầu khi vành tai mới sưng đau, chưa xuất tiết, phương pháp điều trị là sử dụng kết hợp các thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau.
  • Giai đoạn vành tai đã bắt đầu xuất hiện xuất tiết, bác sĩ có thể chọc hút, băng ép cùng với sử dụng các thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau.
  • Giai đoạn các túi dịch xuất tiết ở vành tai, bội nhiễm thành các ổ áp xe, sụn vành tai bị viêm nhiều, hoại tử, bác sĩ sẽ trích rạch các ổ áp xe, dẫn lưu mũ, nạo các tổ chức viêm kết hợp cho bệnh nhân dùng kháng sinh, chống viêm, giảm đau.

Các loại thuốc thường được sử dụng:

Viêm sụn vành tai
Nếu điều trị tối, viêm sụn vành tai có thể khỏi và không ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

33.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan