Tìm hiểu: Bệnh Adenoma là gì

Bệnh Adenoma hay còn gọi là ung thư biểu mô tuyến. Đây là các khối u ác tính hình thành từ các cấu trúc tuyến trong mô biểu mô. Chúng có thể phát sinh từ nhiều loại mô khác nhau trong cơ thể và mắc phải tại bất kỳ hệ cơ quan nào.

1. Adenoma là bệnh gì?

Bệnh adenoma là ung thư biểu mô tuyến, 1 loại ung thư ác tính phát sinh từ các tế bào biểu mô của các tuyến hoặc các cấu trúc giống như tuyến. Ung thư biểu mô tuyến có thể phát sinh ở nhiều vị trí của cơ thể. Một số vị trí phổ biến phát triển ung thư biểu mô tuyến là vú, phổi, tuyến tiền liệt, đường tiêu hóa như đại tràng, trực tràng, tuyến tụy, dạ dày và thực quản.

Adenocarcinomas cũng tạo ra 70% ung thư không rõ nguồn gốc. Một số yếu tố nguy cơ về môi trường cũng như lối sống có liên quan đến sự phát triển của dạng bệnh ung thư này. Các cơ địa khác nhau sẽ bài tiết các chất sinh ung thư và các yếu tố nguy cơ khác nhau. Hút thuốc lá, cho đến nay, dường như đóng 1 vai trò quan trọng trong hầu hết các trường hợp nói chung.

Adenocarcinoma phổi:

Hút thuốc là một yếu tố nguy cơ đáng kể liên quan đến ung thư phổi với hơn 90% các trường hợp liên quan. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiếp xúc với bức xạ, chất độc môi trường như asen, crom, niken, polycarbonate, xơ phổi, sẹo phổi và nguyên nhân di truyền.

Ung thư biểu mô tuyến vú:

Ung thư vú là chẩn đoán ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Giới tính nữ, các trạng thái tiếp xúc với estrogen dư thừa như chuyển giới, cuối thai kỳ, mãn kinh sớm, mãn kinh muộn, dùng rượu là một số yếu tố nguy cơ gây ung thư vú. Các yếu tố di truyền có đột biến gen BRCA1 / 2, p53, PTEN, PALB2, v.v. và tiền sử gia đình làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tuyến vú.

Ung thư biểu mô tuyến tiền liệt:

Yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của ung thư biểu mô tuyến tiền liệt là tuổi tác. Bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt trước 40 tuổi là rất hiếm. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm hút thuốc lá, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt cũng như các đột biến dòng mầm như BRCA2 / 1 và ATM.

Ung thư biểu mô ruột kết / trực tràng

Các yếu tố môi trường và di truyền làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nhiều hội chứng ung thư đại trực tràng di truyền như polyposis tuyến gia đình, hội chứng Lynch và các hội chứng không phải Lynch khác như MUTYH, BRCA1 / 2, PALB2, CDKN2A, TP53, FAP làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Các yếu tố nguy cơ khác bao gồm tiền sử cá nhân hoặc gia đình, bệnh viêm ruột, thịt đỏ và thịt chế biến, sử dụng thuốc lá và rượu cũng làm tăng nguy cơ.

Ung thư biểu mô tuyến tụy:

Các yếu tố nguy cơ môi trường góp phần gây ra ung thư biểu mô tuyến tụy bao gồm hút thuốc, glucose huyết tương lúc đói cao, chỉ số khối cơ thể cao, chế độ ăn uống kiểu phương Tây, uống cà phê và rượu và sử dụng aspirin kéo dài. Các yếu tố nguy cơ di truyền cũng góp phần vào nguy cơ với tới 10% số người bị ung thư tuyến tụy có tiền sử gia đình.

Nhóm máu ABO có liên quan đến một số bệnh ung thư đường tiêu hóa bao gồm ung thư tuyến tụy, cũng như bệnh xơ nang với nguy cơ cao hơn từ 2 đến 5 lần ở những bệnh nhân đã trải qua ghép phổi. Lượng thuốc lá hút làm tăng lên đáng kể nguy cơ ung thư biểu mô tuyến tụy với tỷ lệ tử vong do ung thư tuyến tụy liên quan đến hút thuốc là 11% đến 32%.

Các yếu tố nguy cơ quan trọng khác bao gồm H. pylori trong ung thư biểu mô tuyến dạ dày, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD), và rượu trong ung thư biểu mô tuyến thực quản.

2. Mô bệnh học adenoma là gì?

Adenoma hay ung thư biểu mô tuyến có thể dễ dàng chẩn đoán và phân biệt với các mô bệnh học ung thư khác bằng cách kiểm tra bằng kính hiển vi. Vì tất cả các loại ung thư biểu mô tuyến đều có chung các đặc điểm, nên không thể chẩn đoán được vị trí xuất phát chính của các khối u này, đặc biệt là ở những nơi đã di căn. Ngoài ra, với ung thư biểu mô tuyến kém biệt hóa, nơi hình thành tuyến tối thiểu được nhìn thấy trên kính hiển vi hoặc không hình thành tuyến nhưng nhuộm mucin, hóa mô miễn dịch là 1 công cụ quan trọng để giúp chẩn đoán thêm loại ung thư biểu mô tuyến.

3. Triệu chứng của các bệnh Adenoma

Biểu hiện lâm sàng của bệnh nhân bệnh Adenoma sẽ thay đổi tùy theo vị trí liên quan chính của khối u và mức độ của các cơ quan khác có liên quan. Tiền sử gia đình từ bệnh nhân đóng một vai trò quan trọng vì một số bệnh ung thư được di truyền. Bệnh nhân có thể không có triệu chứng hoặc có các triệu chứng không đặc hiệu như sụt cân ngoài ý muốn và các triệu chứng khác tùy thuộc vào sự liên quan của cơ quan với di căn. Các vị trí liên quan phổ biến nhất bao gồm xương, phổi, gan và các hạch bạch huyết, chiếm gần 60% các trường hợp. Loại ung thư biểu mô tuyến phổ biến nhất bao gồm vú, phổi, tuyến tiền liệt, đại trực tràng và tuyến tụy.

Ung thư biểu mô tuyến vú có thể xuất hiện với các triệu chứng phổ biến như đau đột ngột hoặc sau chấn thương, tiết dịch, đảo ngược núm vú, thay đổi da dai dẳng mới, sờ thấy khối vú có thể được tìm thấy như một phát hiện tình cờ hoặc khi khám sức khỏe định kỳ.

Ung thư biểu mô tuyến của phổi có thể biểu hiện với ho khan mãn tính, khó thở, ho ra máu, sụt cân hoặc là một phát hiện tình cờ trên hình ảnh thường quy. Ung thư biểu mô tuyến ở phổi có liên quan đến các đặc điểm ngoài phổi như bệnh xương khớp phì đại, viêm xương dài và viêm khớp.

Bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến tiền liệt có biểu hiện khó đi tiểu, dòng chảy yếu, bàng quang khó làm rỗng hoàn toàn, thỉnh thoảng tiểu máu và đau lưng mãn tính.

Ung thư biểu mô ruột kết và trực tràng có thể biểu hiện như giảm cân không chủ ý, mệt mỏi, suy nhược toàn thân, máu khó đông, đau bụng, tắc ruột. Ung thư biểu mô tuyến tụy có thể biểu hiện như đau thượng vị mãn tính, buồn nôn, nôn, vàng da, sụt cân, chán ăn, suy nhược, tăng tiết mỡ, gan lách to và viêm tắc tĩnh mạch.

4. Cách chẩn đoán bệnh Adenoma như thế nào?

Đánh giá ban đầu để chẩn đoán bệnh Adenoma hay ung thư biểu mô tuyến bắt đầu bằng bệnh sử đầy đủ kỹ lưỡng và khám sức khỏe. Các công cụ trong phòng thí nghiệm nên bao gồm công thức máu đầy đủ, chuyển hóa và phân tích nước tiểu. Các nghiên cứu hình ảnh thường chỉ định tùy thuộc vào sự nghi ngờ vị trí chính của ung thư biểu mô tuyến cũng như bệnh di căn.

Chụp cắt lớp vi tính với thuốc cản quang (CT) ngực, bụng và xương chậu và trong một số trường hợp, chụp cộng hưởng từ (MRI) thường hữu ích trong việc đánh giá vị trí chính của ung thư. Kiểm tra các chỉ điểm ung thư theo giới tính cụ thể, ví dụ, kiểm tra tuyến tiền liệt cũng như mức độ PSA ở một bệnh nhân nghi ngờ ung thư biểu mô tuyến tiền liệt và kiểm tra toàn bộ vú và khung chậu bao gồm phết tế bào cổ tử cung và chụp X quang tuyến vú ở phụ nữ nghi ngờ ung thư vú. Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET) có thể hữu ích trong việc xác định vị trí chính trong 40% trường hợp trong một nghiên cứu hồi cứu và cũng được sử dụng để phân giai đoạn adenoma là gì cho thích hợp. Tuy nhiên, việc sử dụng chụp PET không được cho là vượt trội hơn so với chụp CT trong một nghiên cứu tiền cứu.

Bệnh nhân quan tâm đến khối adenoma đường tiêu hóa nên được đánh giá bằng nội soi đại tràng, nội soi trên với siêu âm qua nội soi (EUS) và nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) tùy thuộc vào nghi ngờ về nguồn gốc của khối u nguyên phát. Nội soi đại tràng cũng được khuyến cáo đối với khối u nguồn gốc đại trực tràng khi di căn trong ổ bụng có CK20/ CK7 âm tính trên mẫu nhuộm IHC. Sau khi sinh thiết được lấy, kiểm tra thêm bằng kính hiển vi, cũng như nhuộm IHC, sẽ giúp chẩn đoán chính xác loại ung thư biểu mô tuyến.

Các dấu ấn sinh học như CEA, CA 19-9, CA 125, v.v. không nhạy cho các mục đích chẩn đoán nhưng có thể được sử dụng để theo dõi phản ứng với liệu pháp cũng như là một chỉ báo về hoạt động của bệnh tại thời điểm chẩn đoán. CA 15-3 và CA 27.29 thường được sử dụng trong ung thư vú di căn để theo dõi tình trạng bệnh cho bệnh nhân đang điều trị.

5. Các biện pháp điều trị bệnh Adenoma là gì?

Bệnh Adenoma rất đa dạng và có thể liên quan đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể. Việc quản lý và điều trị ung thư biểu mô tuyến khác nhau tùy thuộc vào vị trí ban đầu của bệnh cũng như giai đoạn của ung thư. Trước khi bắt đầu điều trị, điều rất quan trọng là phải xác định được đặc điểm của vị trí và loại ung thư biểu mô tuyến. Chăm sóc đa ngành có tầm quan trọng hàng đầu theo mô bệnh học, dựa trên X quang, phẫu thuật ung thư, ung thư bức xạ và ung thư y tế cùng với các chuyên gia y tế khác. Các giai đoạn sớm của ung thư, khi phẫu thuật cắt bỏ là khả thi, phẫu thuật mang lại cơ hội tốt nhất để sống lâu dài. Tùy thuộc vào cơ địa, loại bệnh, giai đoạn cũng như tình trạng hoạt động của bệnh nhân mà đưa ra các phương pháp điều trị khác nhau.

Biết được phương pháp điều trị bệnh adenoma là gì sẽ có mục đích chữa bệnh ý nghĩa, thường bao gồm phẫu thuật, hóa trị toàn thân bổ trợ hoặc bổ trợ, xạ trị kết hợp đồng thời xạ trị và hóa trị, liệu pháp nội tiết tố trong ung thư vú và tuyến tiền liệt. Việc quản lý tiếp theo gồm có theo dõi chặt chẽ những bệnh nhân này với việc làm lại xét nghiệm máu, chụp cắt lớp theo dõi và chăm sóc triệu chứng, duy trì thời gian sống lâu dài. Điều trị giảm nhẹ được đề xuất trong tình trạng không thể chữa khỏi và thường bao gồm hóa trị liệu toàn thân, liệu pháp miễn dịch, các liệu pháp nhắm mục tiêu để kéo dài thời gian sống sót của bệnh nhân.

6. Các biến chứng của bệnh Adenoma là gì?

Biến chứng của bệnh Adenoma chủ yếu liên quan đến vị trí ung thư, mức độ lan rộng của khối u, vùng di căn. Các biến chứng khác liên quan sẽ có liên quan đến các lựa chọn xử trí.

  • Biến chứng khối u: Đau, suy nhược toàn thân, cơ quan bị chèn ép không phát triển, sụt cân và tử vong.
  • Biến chứng phẫu thuật: Nhiễm trùng hậu phẫu, thủng, nguy cơ chảy máu và biến chứng gây mê.
  • Biến chứng hóa trị: Giảm bạch cầu, các biến chứng đe dọa tính mạng thứ phát sau tình trạng suy giảm miễn dịch, rối loạn chức năng gan và thận, bệnh thần kinh và phản vệ.
  • Biến chứng của liệu pháp miễn dịch: Viêm ruột kết, phát ban da, viêm tuyến giáp, viêm phổi, vẩy nến, viêm phổi và viêm màng ngoài tim.
  • Biến chứng bức xạ: Viêm các cơ quan xung quanh, phát ban da, bệnh thần kinh, viêm niêm mạc và sự tiến triển của bệnh mạch vành.

Tóm lại, bệnh Adenoma là ung thư biểu mô tuyến, một loại ung thư ác tính phát sinh từ các tế bào biểu mô của các tuyến hoặc các cấu trúc giống như tuyến. Ung thư biểu mô tuyến có thể phát sinh ở nhiều vị trí của cơ thể. Phát hiện sớm bệnh Adenoma qua tầm soát bệnh định kì, trước khi có triệu chứng và thực hiện điều trị phù hợp có thể cải thiện tiên lượng bệnh cũng như thời gian sống còn trong tương lai.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan