Tiểu ra máu: Chẩn đoán và điều trị

Tiểu ra máu là một bất thường cần được quan tâm ngay lập tức, bất kỳ ai nếu xuất hiện tiểu ra máu ở bất kỳ thời điểm nào đều nên đi thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt, để chẩn đoán nguyên nhân và điều trị thích hợp.

1. Tiểu ra máu là gì?

Tiểu ra máu là một hiện tượng bất thường khi hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu. Tiểu ra máu có hai dạng là tiểu ra máu đại thể (quan sát trực tiếp được bằng mắt thường khi nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ do có quá nhiều hồng cầu làm thay đổi màu sắc nước tiểu) và tiểu ra máu vi thể (số lượng hồng cầu trong nước tiểu ít nên không làm thay đổi màu sắc nước tiểu, hồng cầu chỉ được phát hiện qua xét nghiệm).

Hãy đi thăm khám bác sĩ ngay lập tức nếu thấy xuất hiện máu trong nước tiểu. Một số thuốc điều trị (chẳng hạn như thuốc nhuận tràng Ex-lax) và một số loại thực phẩm (bao gồm củ dền, đại hoàng, các loại quả mọng,...) có thể làm cho nước tiểu có màu đỏ, tuy nhiên sự thay đổi màu sắc nước tiểu do thuốc, thực phẩm hay thậm chí do luyện tập sẽ không gây ra vấn đề gì và sẽ tự hết trong một hoặc vài ngày.

Tiểu ra máu khác hoàn toàn với sự thay đổi màu sắc nước tiểu do các nguyên nhân khác, tuy nhiên chỉ dựa vào cảm quan về sự thay đổi màu sắc sẽ khó để phân biệt, do đó cần thiết phải đi thăm khám bác sĩ.

Tiểu rát, ngứa ống dẫn tiểu là bị bệnh gì?
Tiểu ra máu là một dấu hiệu bất thường, có thể cảnh báo về một bệnh lý nào đó

2. Chẩn đoán tiểu ra máu

Chẩn đoán tiểu ra máu rất đơn giản, bởi chỉ cần sự xuất hiện bất thường của hồng cầu trong nước tiểu là đã xác định tiểu ra máu. Tuy nhiên bác sĩ cần phải tiến hành thêm các kĩ thuật và xét nghiệm để làm rõ nguyên nhân gây ra tiểu ra máu:

  • Thăm khám lâm sàng, bao gồm cả việc khai thác tiền sử các bệnh lý của bệnh nhân.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Xét nghiệm nước tiểu là xét nghiệm bắt buộc phải làm để xác định xem có hồng cầu trong nước tiểu hay không, đồng thời xét nghiệm nước tiểu cũng có khả năng phát hiện ra tình trạng nhiễm khuẩn tiết niệu cũng như một số nguyên nhân khác có thể gây ra tình trạng tiểu ra máu.
  • Các kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh: Thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh để tìm ra nguyên nhân tiểu ra máu là việc phải làm trong hầu hết mọi trường hợp tiểu ra máu. Các kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh được chỉ định phổ biến là siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (computed tomography scan - CT scan) và chụp cộng hưởng từ (magnetic resonance imaging - MRI scan).
  • Soi bàng quang: Bác sĩ sẽ sử dụng ống soi mềm đi ngược từ niệu đạo vào trong bàng quang để quan sát trực tiếp niệu đạo cũng như bàng quang nhằm tìm ra các biểu hiện bệnh lý.

Đôi khi nguyên nhân gây ra tiểu ra máu không tìm ra được ngay lập tức, và trong trường hợp đó, bác sĩ sẽ khuyến nghị bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm theo dõi, đặc biệt là trong trường hợp bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ của ung thư bàng quang, chẳng hạn như hút thuốc lá, phơi nhiễm với môi trường độc hại hoặc có tiền sử thực hiện trị liệu phóng xạ.

Xét nghiệm nước tiểu
Người bệnh cần được xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán bệnh

3. Điều trị tiểu ra máu

Việc điều trị tiểu ra máu tương đối đa dạng, phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu ra máu. Các phương pháp điều trị thường áp dụng là sử dụng thuốc kháng sinh điều trị nhiễm khuẩn đường tiết niệu, sử dụng thuốc để điều trị tình trạng phì đại tuyến tiền liệt hoặc sử dụng các kĩ thuật tán sỏi để xử lý sỏi thận, sỏi bàng quang. Trong một số trường hợp nhất định, có thể sẽ không cần bất kì điều trị gì.

Hãy chú ý luôn tuân thủ điều trị mà bác sĩ đã chỉ định để đảm bảo hiện tượng tiểu ra máu sẽ không tái diễn.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện có Gói Khám sàng Lọc bệnh lý tiết niệu với nhiều tiện ích, bao gồm: Phát hiện sớm khả năng có thể mắc các bệnh tiết niệu. Đặc biệt là các bệnh lý về tiền liệt tuyến (phì đại lành tính tiền liệt tuyến, ung thư tiền liệt tuyến). Các bệnh lý sỏi tiết niệu.... từ đó giúp khách hàng có những biện pháp dự phòng bệnh.

Khi đăng ký Gói khám sàng lọc bệnh lý tiết niệu, khách hàng sẽ được khám chuyên khoa ngoại tiết niệu, siêu âm, cấy nước tiểu...để phát hiện bệnh chính xác và kịp thời.

Để tìm hiểm thêm về các Gói dịch vụ của Vinmec và đăng ký đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ TẠI ĐÂY.

Bài viết tham khảo nguồn: NHS, Mayoclinic.org, webmd.com, healthline.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Cẩn thận Sốc phản vệ 2 pha
    Sốc phản vệ trước, trong và sau phẫu thuật

    Sốc phản vệ là một trong các biến chứng nguy hiểm trong và sau phẫu thuật, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được phát hiện – xử lý kịp thời. Trong bài viết này, một số vấn ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • goldbetin
    Công dụng thuốc Goldbetin

    Thuốc Goldbetin là dòng thuốc điều trị nhiễm khuẩn hiệu quả sản xuất tại Ý. Thuốc gồm thành phần chính là hoạt chất Cefotaxim. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về dòng thuốc Cefotaxim này qua bài viết sau đây.

    Đọc thêm
  • Công dụng thuốc Zonazi
    Công dụng thuốc Zonazi

    Thuốc Zonazi thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm. Thuốc thường được dùng điều trị các nhiễm khuẩn từ nhẹ đến vừa do các vi khuẩn nhạy cảm gây ra cho trẻ nhỏ.

    Đọc thêm
  • burometam
    Công dụng thuốc Burometam

    Burometam là kháng sinh có phổ kháng khuẩn rộng trên nhiều vi khuẩn Gram âm và Gram dương, được chỉ định trong các nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiết niệu, sinh dục, dự phòng nhiễm khuẩn trước các phẫu thuật, ...

    Đọc thêm
  • Kháng sinh là gì?
    Kháng sinh là gì?

    Kháng sinh không phải là loại thuốc có thể sử dụng tùy tiện được, cần phải dùng đúng bệnh, đúng liều lượng, đúng thời gian và có sự hướng dẫn của bác sĩ/dược sĩ. Kháng sinh chỉ điều trị nhiễm ...

    Đọc thêm