Thường xuyên khát nước là triệu chứng của bệnh gì?

Nhiều người thường xuyên cảm thấy khát nước dù đã uống rất nhiều nước. Tình trạng này có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý như đái tháo đường, đái tháo nhạt, tăng canxi máu, thiếu máu,...

1. Khát nước là triệu chứng của bệnh gì?

Một số bệnh nhân có cảm giác khát nước thường xuyên và thắc mắc luôn khát nước là bệnh gì? Thực tế, triệu chứng khát quá mức có thể xảy ra trong một số trường hợp nhưng thường không kéo dài và dễ dàng biến mất sau khi cơ thể hấp thu đủ nước. Tuy nhiên, nếu chứng khát nước kéo dài liên tục không rõ nguyên nhân thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhân đang mắc phải một bệnh lý nào đó. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến bệnh nhân bị khát nước thường xuyên:

Bệnh đái tháo đường:

Khát nước và đi tiểu nhiều lần có thể là những triệu chứng cảnh báo bệnh đái tháo đường. Bệnh nhân tiểu đường thường cảm thấy khát thường xuyên và uống nhiều nước. Uống nước cũng là một cách giúp loại bỏ đường dư thừa ra khỏi máu dưới dạng nước tiểu. Tuy nhiên, cách này có thể làm tăng tần suất tiểu tiện nếu bệnh nhân uống quá nhiều. Ngoài ra, khi bị tiểu đường, glucose trong máu sẽ tăng lên, buộc thận phải làm việc quá sức để cố gắng hấp thu. Vì thận phải làm việc quá sức nên lâu dần sẽ trở nên yếu hơn và hoạt động kém hiệu quả hơn. Điều này khiến nước tiểu dư thừa và bệnh nhân không kiểm soát được tình trạng mót tiểu.

Thiếu máu:

Thiếu máu là trường hợp cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Tình trạng này có thể làm bẩm sinh hoặc do nhiều nguyên nhân khác nhau như thiếu sắt, thiếu vitamin B12, chấn thương, xuất huyết,...Thiếu máu nhẹ không gây khát nước nhiều. Tuy nhiên trong trường hợp thiếu máu nặng, bệnh nhân sẽ thấy rất khát nước kèm các triệu chứng như chóng mặt, kiệt sức, choáng váng, mạch nhanh, tái mặt hoặc vã mồ hôi nhiều.

Tăng canxi huyết:

Đây là tình trạng nồng độ canxi trong máu cao hơn mức bình thường. Nguyên nhân có thể là do tuyến cận giáp hoạt động quá mức hoặc là dấu hiệu của một bệnh lý khác như lao, thậm chí ung thư. Tăng canxi máu gây triệu chứng khát nước nhiều, cảm giác uống bao nhiêu cũng không đủ, kèm theo đó là các biểu hiện như đi tiểu thường xuyên hơn, đau bụng, buồn nôn, nôn, táo bón, đau xương, yếu cơ, cảm giác lú lẫn, mệt mỏi, trầm cảm, rối loạn nhịp tim...

Đái tháo nhạt:

Triệu chứng khát nước cũng chính là một dấu hiệu đặc trưng của bệnh đái tháo nhạt. Có nhiều loại đái tháo nhạt như đái tháo nhạt trung ương, đái tháo nhạt do thận và đái tháo nhạt thai kỳ. Đái tháo nhạt là do vùng hạ đồi - tuyến yên không thể tiết ra vasopressin - hormon chống bài niệu, do đó không có sự cô đặc nước tiểu ở thận. Điều này dẫn đến sự tăng thứ cấp độ thẩm thấu trong huyết thanh, gây kích thích khát và uống nhiều. Còn đái tháo nhạt do thận là vì thận giảm đáp ứng với vasopressin. Nhìn chung, bệnh nhân đái tháo nhạt sẽ gặp tình trạng khát nước liên tục kể cả khi thường xuyên uống nước và đi tiểu rất nhiều.

Nguyên nhân khác:

Thường xuyên khát nước cũng có thể xuất hiện khi bị mất nước do đổ mồ hôi trong khi tập thể dục và lao động, ăn quá mặn, ở trong môi trường nhiệt độ cao hoặc dùng một số thuốc khiến có thể phải tiết ra nhiều chất lỏng, chẳng hạn như thuốc lợi tiểu. Bên cạnh đó, khi uống một số loại nước như cà phê, trà cũng có thể tăng cường lợi tiểu và khiến bệnh nhân cảm thấy khát.

Ngoài ra, nguyên nhân khác gây triệu chứng khát nước có thể do một số rối loạn tâm thần chẳng hạn như tâm thần phân liệt. Những người này bị khát nước quá mức dẫn đến uống nhiều nước và đi tiểu nhiều. Phụ nữ mang thai cũng có thể gặp phải tình trạng khát nước thường xuyên do mẹ bầu thường dễ bị nóng và đổ mồ hôi hơn, dẫn đến mất nhiều nước hơn. Ngoài ra, ở giai đoạn đầu của thai kỳ, cơ thể bà bầu cần nhiều nước hơn cho sự phát triển của thai nhi; đồng thời khi em bé tiếp tục phát triển, tử cung mở rộng và ấn xuống bàng quang, khiến mẹ có cảm giác muốn đi tiểu nhiều hơn và cơ thể cũng sẽ mất nước nhiều hơn.

2. Điều trị tình trạng khát nước thường xuyên như thế nào?

Phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng khát nước liên tục. Đối với người mắc bệnh đái tháo đường, mục đích chữa trị là để giảm lượng đường trong máu và duy trì đường huyết ở mức ổn định. Cách tốt nhất để duy trì lượng đường huyết đúng mục tiêu là tập thể dục, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp và dùng thuốc đái tháo đường theo đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Bệnh nhân có thể kiểm soát bệnh đái tháo nhạt bằng cách đơn giản là uống đủ nước. Biện pháp này là để giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ kê toa một loại thuốc có tác dụng tương tự như hormone ADH của cơ thể để điều trị đái tháo nhạt. Những bệnh nhân bị khát nước thường xuyên do vấn đề về tâm thần có thể cần đến bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Bài viết trên đây là giải đáp câu hỏi bị khát nước là bệnh gì. Tóm lại, khát nước thường xuyên có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Do đó, bệnh nhân không nên chủ quan mà cần đến bệnh viện thăm khám nếu tình trạng khát nước kéo dài, không thuyên giảm sau khi đã bù đủ nước.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan