Thoát vị đĩa đệm l5s1 gây triệu chứng nào?

Thoát vị đĩa đệm l5s1 xảy ra khi đĩa đệm cột sống có chức năng đệm giữa hai đốt sống này bị thoái hóa và vỡ ra, đẩy một phần chất chứa bên trong ra ngoài. 90% những người bị bệnh đĩa đệm sẽ bị thoát vị đĩa đệm ở mức L5-S1. Vậy các triệu chứng thoát vị đĩa đệm l5s1 và cách điều trị là gì?

1. Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm l5s1

90% những người bị vấn đề đĩa đệm thường bị thoát vị đĩa đệm l5s1 do cấu trúc đặc biệt tại vùng này.

Theo thời gian, các đĩa đệm ở cột sống có thể bị hao mòn do các chuyển động lặp đi lặp lại trong suốt cuộc đời của chúng ta. Quá trình này xảy ra với tất cả mọi người và không tự động gây đau đớn. Tuy nhiên, nếu một phần của đĩa đệm bị suy yếu hơn những phần khác, nó có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Nếu ai đó bị thoát vị đĩa đệm l5s1 thì có thể gây ra đau thần kinh tọa, vì đĩa đệm này cực kỳ gần với dây thần kinh tọa nên chất liệu bên trong đĩa đệm thường xuyên chạm vào dây thần kinh tọa. Đây là lý do tại sao thoát vị đĩa đệm l5s1 thường là một trong những chứng thoát vị đĩa đệm khó chịu nhất mà ai đó có thể gặp phải.

2. Triệu chứng thoát vị đĩa đệm l5s1

Đau đốt sống và đĩa đệm từ L5-S1 có thể xảy ra đột ngột sau chấn thương hoặc phát triển dần dần trong một khoảng thời gian. Thông thường, bạn có thể cảm thấy đau âm ỉ hoặc đau nhói ở vùng lưng dưới. Đau do đĩa đệm thường trở nên tồi tệ hơn khi ngồi lâu, đứng một chỗ và các hoạt động nâng, gập người lặp đi lặp lại.

Sự chèn ép hoặc viêm rễ thần kinh tủy sống L5 và / hoặc S1 có thể gây ra các triệu chứng bệnh lý cơ hoặc đau thần kinh tọa, đặc trưng bởi:

  • Đau, thường là cảm giác buốt, nhói và/hoặc đau nhức ở mông, đùi, chân, bàn chân và/hoặc ngón chân
  • Tê bàn chân và/hoặc ngón chân
  • Yếu cơ chân và/hoặc cơ bàn chân và không thể nhấc chân khỏi sàn (thả chân)
  • Cũng có thể bị đau nhói hoặc đau nhức ở bất kỳ vùng nào trong số này. Mặc dù các triệu chứng này thường ảnh hưởng đến từng chân một, nhưng đôi khi, cả hai chân có thể bị ảnh hưởng cùng nhau.
  • Hội chứng chùm đuôi ngựa (Cauda equina) có thể xảy ra do thoát vị đĩa đệm l5s1 do chấn thương các dây thần kinh đi xuống từ tủy sống. Hội chứng này là một trường hợp cấp cứu y tế và thường gây ra đau dữ dội, yếu, tê và/hoặc ngứa ran ở háng, vùng sinh dục và/hoặc cả hai chân. Cũng có thể mất kiểm soát ruột và/hoặc bàng quang. Tình trạng này phải được điều trị khẩn cấp để bảo tồn chức năng chân, phục hồi chức năng ruột và/hoặc bàng quang.

3. Điều trị thoát vị đĩa đệm l5s1

3.1. Điều trị không phẫu thuật cho thoát vị đĩa đệm L5-S1

Điều trị thoát vị đĩa đệm l5s1 thường bắt đầu bằng:

  • Thuốc: Chẳng hạn như thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để điều trị cơn đau. Đối với những cơn đau nghiêm trọng hơn, có thể sử dụng thuốc theo toa, chẳng hạn như Opioid, Tramadol và/hoặc Corticosteroid.
  • Vật lý trị liệu: Các bài tập và liệu pháp vật lý cụ thể có thể được thiết kế để nhắm vào cơn đau xuất phát từ L5-S1. Các liệu pháp này giúp ổn định lưng và giữ cho cơ và khớp được điều hòa tốt để giảm đau lâu dài, đồng thời cung cấp môi trường chữa bệnh cho các mô ở lưng dưới.
  • Nắn chỉnh thần kinh cột sống: Thao tác cột sống thắt lưng thông qua điều chỉnh thần kinh cột sống có thể giúp giảm đau xuất phát từ thoát vị đĩa đệm l5s1.
  • Tuân theo thói quen tập thể dục, bỏ hút thuốc và giảm cân ở những người thừa cân có thể giúp giảm nguy cơ.

3.2. Điều trị viêm thoát vị đĩa đệm l5s1

  • Tiêm có thể được xem xét để giảm đau sau khi thử các phương pháp không phẫu thuật trong vài tuần và trước khi xem xét phẫu thuật.
  • Phương pháp điều trị tiêm phổ biến cho L5-S1 bao gồm:
  • Tiêm steroid ngoài màng cứng thắt lưng: Steroid được tiêm trực tiếp vào khoang ngoài màng cứng tủy sống có thể giúp giảm viêm và giảm độ nhạy của các sợi thần kinh với cơn đau. Những mũi tiêm này có hiệu quả hơn trong việc điều trị các nguyên nhân viêm gây đau, chẳng hạn như đau do các mảnh đĩa đệm thoát vị và thường ít hiệu quả hơn đối với các nguyên nhân gây đau do nén.
  • Cắt đốt bằng tần số vô tuyến có thể được sử dụng để điều trị cơn đau xuất phát từ các khớp mặt L5-S1. Một phần của dây thần kinh truyền cảm giác đau được đốt nóng bằng kim tần số vô tuyến để tạo ra một tổn thương nhiệt. Kết quả là tổn thương này ngăn dây thần kinh gửi tín hiệu đau đến não.

3.3. Điều trị phẫu thuật cho L5-S1

Khi tình trạng thiếu hụt thần kinh, chẳng hạn như tê và / hoặc yếu trở nên trầm trọng hơn mặc dù đã điều trị không phẫu thuật trong vài tuần, phẫu thuật có thể được khuyến nghị.

Phẫu thuật được xem xét khi tình trạng cấu trúc được biết là có thể đáp ứng với điều trị phẫu thuật. Các cuộc phẫu thuật để giảm bớt sự chèn ép của rễ thần kinh và / hoặc vùng cân bằng thần kinh bao gồm:

  • Cắt bỏ vị đĩa đệm: Một phần nhỏ của vật liệu đĩa đệm gần rễ thần kinh được đưa ra ngoài. Một phần xương tiếp giáp với rễ thần kinh cũng có thể được cắt bớt để giảm bớt sự chèn ép.
  • Phẫu thuật cắt cung sau cột sống: Một phần hoặc toàn bộ cung sau (vùng xương ở phía sau đốt sống) được cắt bỏ để cung cấp thêm chỗ cho chùm đuôi ngựa.
  • Phẫu thuật mở rộng lỗ liên hợp: Lỗ mở cho rễ thần kinh cột sống được mở rộng bằng cách cắt bỏ phần xương phát triển quá mức, giảm bớt sự chèn ép.
  • Phẫu thuật cắt bỏ mặt tiếp giáp: Các khớp mặt được cắt bớt để giảm bớt sự chèn ép lên các rễ thần kinh.
  • Phẫu thuật hợp nhất đốt sống: Một đĩa đệm bị thoái hóa được lấy ra và các đốt sống L5-S1 được hợp nhất với nhau bằng cấy ghép hoặc ghép xương.

Bác sĩ phẫu thuật có thể thực hiện nhiều thủ thuật cùng một lúc. Các kỹ thuật xâm lấn tối thiểu (kỹ thuật nội soi) được sử dụng cho các phẫu thuật này, tuy nhiên kỹ thuật mổ mở có thể được thực hiện trong một số trường hợp.

Có thể có một nguy cơ nhỏ các biến chứng nghiêm trọng, chẳng hạn như nhiễm trùng, chấn thương dây thần kinh, chảy máu quá nhiều hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi phẫu thuật cột sống. Trước khi quyết định phẫu thuật, điều quan trọng là phải thảo luận về các rủi ro và các lựa chọn thay thế phẫu thuật với bác sĩ phẫu thuật. Cũng cần hiểu những biến chứng có thể xảy ra nếu không phẫu thuật.

Trong khi hầu hết bệnh nhân thoát vị đĩa đệm có thể được điều trị bảo tồn hiệu quả, một số không đáp ứng với điều trị bảo tồn hoặc có các triệu chứng cần phải chuyển đến bác sĩ chuyên khoa. Bất kỳ quyết định phẫu thuật nào cũng phải dựa trên các triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm chẩn đoán.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan